Trang chủ > Tin tức sự kiện > CHỈ THỊ 05

BÀI VIẾT DỰ THI GIẢI BÚA LIỀM VÀNG TUYỂN THAN 2 – TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG ĐỂ VỮNG BƯỚC ĐI LÊN

Tác phẩm :Tuyển than 2 - Tự hào truyền thống vững bước đi lên - Phạm Thanh Tùng Bí thư chi bộ, Quản đốc PX Tuyển than 2

Trong  sổ vàng lưu niệm của nhà máy Tuyển than 2 – Công ty Tuyển than Cửa Ông, còn lưu lại bút tích đầy cảm động của nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước như: Lê Duẩn, Đỗ Mười, Lê Thanh Nghị… Tuyển than 2 cũng thường xuyên được gọi một cái tên quen thuộc khác - “Trái tim của Tuyển than Cửa Ông”. Đây là nguồn động viên to lớn, niềm tự hào và cũng là động lực để CBCN phân xưởng quyết tâm phấn đấu vững bước đi lên.

Được bắt đầu xây dựng từ năm 1971, nhưng đến ngày 20/7/1980, Xí nghiệp Tuyển than Cửa Ông mới chính thức đưa hệ thống dây chuyền mới vào sản xuất – Nhà máy Tuyển than 2 - Nhà máy hữu nghị Việt Nam - Ba Lan. Càng vinh dự hơn khi trong ngày khánh thành, đến dự có đồng chí Đỗ Mười - Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, và ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam; đồng chí Nguyễn Đức Tâm – Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã cắt băng khánh thành đưa một nhà máy hiện đại nhất Đông Dương thời bấy giờ - được chính thức đi vào hoạt động.

 

Phân xư­ởng Tuyển than 2 là Nhà máy sàng tuyển lớn nhất trong hệ thống sàng tuyển than của Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV. Có hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại, đồng bộ với trên 260 đầu thiết bị tại các vị trí, hoạt động theo dây chuyền khép kín từ khâu đầu tiếp nhận than nguyên khai, đến khâu cuối của sản phẩm than qua tuyển đi tiêu thụ.

Năm 1989 Tuyển than Cửa Ông đã mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ cho Phân xưởng Tuyển than 2 theo công nghệ của Úc, nâng cấp hệ thống máy lắng, hệ thống sàng phân loại than sạch, hệ thống tuyển than bằng xoáy lốc huyền phù và hệ thống bùn nước. Đây là dây chuyền tuyển tương đối hiện đại, có công nghệ mềm dẻo thích ứng được với sự biến động về tính chất than nguyên khai và có khả năng đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng về chất lượng cũng như số lượng các chủng loại sản phẩm.

Năm 2003 trong dự án GAP do Nhật Bản tài trợ đã cải tạo 3 hệ thống máy lắng, nâng công suất máy lắng từ 220 tấn/giờ lên 290 tấn/giờ. Lắp đặt hệ thống quan sát tập trung, hệ thống điều khiển tự động của máy lắng và bộ phận đo tỷ trọng huyền phù. Với máy lắng thế hệ mới này, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, tăng tỷ lệ thu hồi than sạch, chất lượng đá thải đảm bảo.

Năm 2004, nhà máy hoàn thành công nghệ tuyển cục – 50mm bằng xoáy lốc huyền phù. Công trình được gắn biển chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng khu mỏ (25/4/1954 - 25/4/2004), được Uỷ ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen.

Năm 2009 phân xưởng đạt 7 triệu tấn than vào sàng, vượt hơn 2 lần công suất thiết kế. Phân xưởng đã áp dụng phương pháp tuyển rửa bằng máy lắng kết hợp với thay đổi các kích cỡ lưới sàng để sản xuất ra gần 20 chủng loại sản phẩm, đáp ứng yêu cầu sản xuất và tiêu thụ.

Từ năm 2010 đến nay, Phân xưởng Tuyển than 2 phải đảm đ­ương nhiệm vụ tận thu nước than bùn sau tuyển rửa để chuyển sang phân xưởng Lọc Sấy than, thu hồi triệt để nguồn nước tuần hoàn cho sản xuất, không để thải ra môi trường và đảm bảo môi trường sản xuất đạt chuẩn ISO 14001-2015.

Năm 2020, với dự án cải tạo sàng 312 (thay thế sàng cũ bằng sàng cong đa dốc), cùng các dự án nâng cấp máy móc thiết bị, hệ thống điều khiển tự động hóa nhà máy, giúp cho phân xưởng cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, tiết giảm chi phí, qua đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.  

 

Phát huy truyền thống: “Kỷ luật và Đồng tâm” của giai cấp công nhân vùng Mỏ- truyền thống Ngành Than, CBCNV phân xưởng Tuyển than 2 đều tự hào vì Công ty đã có truyền thống trong phong trào thi đua yêu nước, với những thành tích xuất sắc đã được Đảng, Nhà nước và các cấp công nhận; với những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Trong lịch sử Công ty từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cho đến những năm tiếp quản và khôi phục kinh tế, có biết bao tấm gương đáng tự hào mà thế hệ ngày nay còn mãi nhắc tên.

Đó là tinh thần lao động cần cù sáng tạo với nhiều tấm gương cán bộ và công nhân tiêu biểu cho các phong trào thi đua sáng kiến sửa chữa các máy móc thiết bị để phục hồi sản xuất. Đặc biệt là Lê Văn Hiển, Anh hùng lao động đầu tiên của Công ty. Qua hai cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của giặc Mỹ, lực lượng tự vệ Công ty đã bắn rơi 10 máy bay giặc Mỹ. Năm 1966 Đại đội Tự vệ phân xưởng Sàng được Đảng và Quốc hội tuyên dương "Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân", đơn vị Anh hùng đầu tiên của Vùng mỏ.

Đó là những chiến công rất xứng đáng được ghi vào sổ vàng truyền thống về phong trào công nhân kiên cường bất khuất của bến cảng Cửa Ông anh dũng. Là niềm tự hào và phấn khởi với những người đã và đang làm việc ở Tuyển than Cửa Ông.

Tiếp nối những trang sử vàng của toàn Công ty, trong thời kỳ đổi mới, phân xưởng Tuyển than 2 liên tục đạt các thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng: Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2005; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2009; Bằng khen của Bộ Công thương năm 2005, 2006, 2009, 2010, 2012, 2020; Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh năm 2020; Bằng khen của Tập đoàn năm 2005; Cờ dẫn đầu khối sản xuất chính của Công ty năm 2005, 2006, 2020; tập thể Lao động xuất sắc của Công ty nhiều năm.

Trải qua 41 năm xây dựng và trưởng thành, CBCNV phân xưởng Tuyển than 2 luôn đoàn kết một lòng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, vượt kế hoạch từ 5 – 10%. Chỉ trong 5 năm từ 2017 – 2021, CBCNV phân xưởng đã có trên 100 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giá trị làm lợi trên 3 tỷ đồng, có 3 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

 

Càng tự hào hơn khi trong suốt quá trình phát triển 61 năm, toàn Công ty hiện có 6 CBCN được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Trong đó có một cán bộ Phân xưởng Tuyển than 2, đó là ông Vũ Hữu Tập, Đội phó sửa chữa thiết bị, được Thủ tướng Chính phủ khen tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2000.

Những thế hệ CBCNV của Phân xưởng Tuyển than 2 ngày nay tiếp bước truyền thống anh hùng và tinh thần thi đua yêu nước của thế hệ cha anh, không ngừng phát huy, cống hiến khả năng và trí tuệ, góp phần xây dựng Công ty Tuyển than Cửa Ông-TKV phát triển bền vững, xứng đáng là lá cờ đầu của Tập đoàn TKV trong các phong trào thi đua. Phát huy nội lực, lao động sáng tạo, giành nhiều năng suất kỷ lục trong sản xuất. Với những cố gắng và quyết tâm của toàn thể CBCNV, Phân xưởng Tuyển than 2 đã hoàn thành toàn diện vượt mức kế hoạch được giao, hàng năm đạt nhiều năng suất kỷ lục cao, ca kỷ lục đạt 8.428 tấn/ca, ngày kỷ lục đạt 23.338 tấn/ngày.

Các cá nhân tiêu biểu là điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua của Tuyển than 2 như: anh Trần Công Lương, Lý A Chong, Đặng Văn Chiện, Phạm Ngọc Nam đều được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen Bộ Công thương; nhiều cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua các cấp như anh Trần Văn Dậu, chị Trần Thị Nhàn, Vi Tiến Vinh, Phạm Văn Hài, Vũ Văn Việt, Nguyễn Thanh Tùng, Phạm Việt Hùng, Lê Đình Chi, Phạm Ngọc Lam... Nhiều tấm gương trong lao động sản xuất liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở trong nhiều năm.

Và còn nhiều những tấm gương sáng về tổ, đội lao động xuất sắc, giành nhiều kỷ lục; nhiều cá nhân đạt thành tích trong thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao đời sống CBCN. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “thi đua tăng cường đoàn kết, mà đoàn kết đẩy mạnh thi đua. Đoàn kết ấy là đoàn kết thật sự và rất chặt chẽ”. Nối tiếp truyền thống hào hùng về phong trào thi đua của Công ty, CBCNV phân xưởng Tuyển than 2 vẫn luôn tiếp bước và phấn đấu hơn nữa, góp phần xây dựng Công ty Tuyển than Cửa Ông –TKV phát triển bền vững.

                                                                    Phạm Thanh Tùng

Bí thư chi bộ, Quản đốc PX Tuyển than 2

 Công ty Tuyển than Cửa Ông

 

 

 



Các tin liên quan:
  Kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Hội cựu chiến binh Công ty Tuyển than Cửa Ông vững mạnh
  MỘT SỐ KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA ĐẢNG BỘ CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG - TKV
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 3-QUYẾT TÂM THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC KIỂM TRA – GIÁM SÁT
  Phát huy vai trò kiểm tra, giám giát công tác phòng chống tham nhũng tại Chi bộ Phòng KB
  NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN
  Chi bộ PX Lọc – Sấy than với Công tác kiểm tra, giám sát Đảng viên
  CHI BỘ KHỐI KỸ THUẬT:“TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ỨNG DỤNG CGH-THH-TĐH VÀO SẢN XUẤT”
  Mô hình dân vận khéo: Mở ra thành công trong công tác tổ chức và phát triển Văn hóa - Thể thao tại Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông
  Chi bộ Phòng Vật tư: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ: CHÚ TRỌNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC KIỂM TRA GIÁM SÁT
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG ĐIỆN NƯỚC: “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ĐẢM BẢO SÁNG – XANH – SẠCH ”
  NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN KIỂM TRA CÔNG ĐOÀN
  CHI BỘ ĐƯỜNG SẮT: NHẬN THỨC TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT ĐẢNG VIÊN
  Chi bộ Phòng Điều khiển sản xuất: Phát huy vai trò giám sát góp phần nâng cao chất lượng đảng viên
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG GIÁM ĐỊNH “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CHI BỘ ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT”
  Chi bộ Phân xưởng Vận tải hoàn thành tốt chương trình kiểm tra giám sát công tác cán bộ
  Chi bộ Cơ Khí đẩy mạnh công tác giám sát triển khai thực hiện “Mô hình Dân vận khéo”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023
  Vùng mỏ quê hương tôi
  Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng thông qua công tác kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Phân xưởng Kho bến 2
  PHÂN XƯỞNG KHO BẾN 1, HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH “DÂN VẬN KHÉO”
  ĐỔI MỚI, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ KỶ LUẬT ĐẢNG
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 1: “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT”
  Chi bộ Phân xưởng Tuyển than 2 đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát - góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023
  Tuyển than Cửa Ông phát huy tinh thần lao động sáng tạo trong công nhân viên chức lao động (Cẩm Thúy)
  CHI BỘ PX TUYỂN THAN 4 - TẠO DỰNG NIỀM TIN THÔNG QUA CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT Phạm Lý - Chi bộ PX Tuyển than 4
  KỲ II: TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KTGS NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ
  ĐẢNG BỘ CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG – TKV TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG