Trang chủ > Tin tức sự kiện > CHỈ THỊ 05

Mô hình dân vận khéo: Mở ra thành công trong công tác tổ chức và phát triển Văn hóa - Thể thao tại Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông

Thời gian qua, phong trào thi đua "Dân vận khéo" tại Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông đã nhận được sự tham gia tích cực của các Chi bộ trong Công ty và thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Các mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống đặc biệt trên lĩnh vực “Khéo trong công tác tổ chức, xây dựng và phát triển phong trào Văn hóa - Thể thao” với những cách làm hay, mang lại hiệu quả được Tập đoàn và các cấp công nhận.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ "...phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội". Trên tinh thần đó những năm qua Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông, đã chú trọng công tác tổ chức, xây dựng và phát triển phong trào Văn hóa - Thể thao của Công ty phù hợp với hoạt động sản cuất kinh doanh và phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị được giao .

Trong bối cảnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, và hội nhập quốc tế hiện nay, bên cạnh việc phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ, Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam luôn coi “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước”, quan tâm “xây dựng văn hóa và người lao động TKV phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện – mỹ”.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trong trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông bên cạnh việc tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng trong phát động các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, luôn quan tâm, chỉ đạo đầu tư các thiết chế văn hóa, đồng thời tổ chức các hoạt hoạt động văn hóa - thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Trong những năm qua, Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV luôn duy trì phấn đấu là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào văn hoá thể thao của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh. Các cấp uỷ Đảng trong Công ty luôn quan tâm đến việc đẩy mạnh các hoạt động văn hoá văn nghệ và phong trào thể dục thể thao, coi đây là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao đời sống tinh thần CBCNV, cổ vũ, động viên, thúc đẩy mạnh mẽ khí thế thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm.

Thông qua việc triển khai thực hiện mô hình “Khéo trong công tác tổ chức, xây dựng và phát triển phong trào Văn hóa - Thể thao” đã ngày một nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, góp phần tích cực trong công tác dân vận đối với động người lao động tại Công ty.

Việc triển khai thực hiện mô hình “Khéo trong công tác tổ chức, xây dựng và phát triển phong trào Văn hóa - Thể thao” được Đảng bộ Công ty được thực hiện gắn liền với chủ trương đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động với quyết tâm cao, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Tập đoàn giao.

Nội dung phong phú, sôi nổi, văn minh, thiết thực và tiết kiệm, đặc biệt chú trọng công tác tổ chức rộng khắp từ phòng ban tới các công trường, phân xưởng; Kết hợp giữa phong trào và đạo tạo bồi dưỡng hạt nhân văn nghệ, tài năng thể thao làm nòng cốt cho Công ty. Đây luôn là những yêu cầu khắt khe được Đảng ủy, ban lãnh đạo Công ty đặt ra khi tổ chức các hoạt động VHTT.

Bên cạnh đó, việc vận dụng linh hoạt giữa sản xuất và tổ chức các hoạt động phù hợp với từng thời gian trong năm, vừa phát triển được phong trào, tạo khí thế và động lực trong sản xuất kinh doanh, vừa không ảnh hưởng tới công tác sản xuất cũng là một yêu cầu “khéo” được các cấp ủy đảng Công ty quan tâm chỉ đạo.

Cụ thể, trong công tác văn nghệ, nhiều năm qua, Công ty luôn duy trì hoạt động của Đoàn NTQC với nòng cốt là những người lao động trực tiếp tại các công trường, phân xưởng, thực hiện tập trung tập luyện và biểu diễn các chương trình văn nghệ chào mừng các sự kiện của Công ty, Tập đoàn và các cấp tổ chức.

Đối với công tác thể thao, Công ty thường xuyên tổ chức thành lập các đội tuyển tham gia thi đấu các giải thể thao do Tập đoàn TKV tổ chức và đạt nhiều thành tích cao. Bên cạnh đó, việc quản lý, chỉ đạo Đội bóng đá nữ Than - Khoáng sản Việt Nam thi đấu các giải do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức đều đạt và vượt chỉ tiêu Tập đoàn giao, tiêu biểu phải kể tới như đạt Cúp Vô địch giải U19 Quốc gia 2021, Huy chương Vàng Môn Bóng đá nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, Vô địch Giải Bóng đá nữ Cúp Quốc gia năm 2023...

Để đạt được những thành công trên, căn cứ vào kế hoạch hoạt động VH-TT hàng năm của Tập đoàn, ngay từ cuối năm trước, Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động VH-TT năm sau với các nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở đó, Công ty chỉ đạo Trung tâm Thể thao Văn hóa  - đơn vị trực tiếp quản lý, chỉ đạo Đội NTQC Công ty tập luyện, biểu diễn. Căn cứ vào mục đích, yêu cầu của sự kiện, đơn vị sẽ xây dựng chương trình văn nghệ đúng với nội dung, đảm bảo thời lượng, chuẩn bị đầy đủ các dữ liệu như nhạc đệm, lời bài hát vv... để tập luyện cho những diễn viên không chuyên là CBCNV Công ty. Đồng thời, đôn đốc, giao cho các bộ phận phối hợp, hướng dẫn tập luyện, để các chương trình văn nghệ đạt yêu cầu chất lượng về mặt nghệ thuật.

  Tương tự, đối với công tác thể thao, dựa trên kế hoạch tổ chức thi đấu các giải bóng đá Quốc gia hằng năm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Công ty chỉ đạo Đội bóng đá nữ TKV lập kế hoạch huấn luyện sát thực với tình hình thực tế. Xây dựng giáo án theo từng ngày, từng tuần, sắp xếp đội hình tập luyện thi đấu hợp lý, chú trọng huấn luyện kỹ chiến thuật, nâng cao thể lực và đào tạo VĐV trẻ.

Bên cạnh đó, là một doanh nghiệp của ngành than, với hơn 3000 CBCNV, gần 500 đảng viên, nằm cách xa Trung tâm văn hoá của tỉnh và thành phố Cẩm Phả. Nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Công ty luôn duy trì quản lý, khai thác và hoạt động có hiệu quả các cơ sở vật chất phục vụ CBCNV và nhân dân trên địa bàn như: Sân vận động Công ty với 5.000 chỗ ngồi, hiện là nơi tập luyện của Đội bóng đá nữ TKV, đồng thời là nơi thường xuyên diễn ra các giải bóng đá phong trào Tập đoàn và tỉnh Quảng Ninh; Nhà Thi đấu thể thao với 2.000 chỗ ngồi, là nơi tập luyện và thi đấu môn cầu lông, bóng bàn; Câu lạc bộ gồm các phòng tập thể thao, phòng Truyền thống, phòng Thư viện, là nơi tập luyện môn bóng bàn và diễn ra các hoạt động thông tin, giải trí. Ngoài ra, Công ty hiện còn có 2 hội trường đủ tiêu chuẩn về âm thanh, ánh sáng, là nơi tổ chức đại hội, hội nghị, hội diễn văn nghệ quần chúng.

Việc chú trọng đầu tư vào các thiết chế, cơ sở văn hóa thể thao nêu trên đã cho thấy tầm nhìn sáng suốt của Đảng bộ, ban Lãnh đạo Công ty trong việc tạo ra một môi trường làm việc và sống tốt hơn cho cả CBCNV và cộng đồng địa phương. Cung cấp cho người lao động những địa điểm để thư giãn và tập luyện sau những giờ làm việc căng thẳng, điều này giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường sự phát triển tư duy và nâng cao đời sống tinh thần của người lao động.

Mặt khác, những thành tích thi đấu nổi bật của Đội bóng đá nữ Than- Khoáng sản Việt Nam tại các giải bóng đá nữ quốc gia do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức, đã góp phần quảng bá hình ảnh Công ty, Tập đoàn TKV đến với đông đảo khán giả cả nước, tạo nền tảng tinh thần lành mạnh trong công nhân lao động, là cơ sở để xây dựng con người và môi trường văn hóa xã hội tốt đẹp theo nghị quyết của Đảng.

Đó chỉ là một vài điểm nhấn tại Tuyển than Cửa Ông, nơi có những giá trị văn hóa được gây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của Công ty. Trong những năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, từ phong cách làm việc, đến trang phục cán bộ, công nhân viên, trụ sở, phòng ban làm việc nơi đây đều có nhiều đổi mới, văn minh, lịch sự và khoa học, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc của CBCNV. Mỗi việc làm, mỗi hành động, cung cách cư xử, giao tiếp, trao đổi công việc sản xuất ở công trường hay văn phòng đều hết sức đúng mực và chỉnh chu. Các hoạt động hội họp dù là hội nghị nhỏ hay đại hội lớn đều duy trì tác phong nghiêm túc, đến dự đúng giờ. Trang phục từ cán bộ đến công nhân luôn chỉnh tề, lịch sự và đúng quy định.

 Đặc biệt, năm 2015, Công ty còn xây dựng và ban hành Bộ Văn hóa ứng xử, tập trung chủ yếu vào các nội dung như: ứng xử nội bộ, ứng xử với khách hàng, đối tác, văn hóa sử dụng mạng xã hội, văn hóa ứng xử khi tham gia các hoạt động chung của Công ty, văn hóa xin lỗi, cảm ơn…

Chính những nét văn hóa này, đã giữ chân người lao động để họ thêm yêu quý, gắn bó với đơn vị, luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, sát cánh cùng Công ty vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Thông qua các hoạt động VH-TT cũng lan tỏa những hình ảnh đẹp về đời sống văn hóa tinh thần của người công nhân Tuyển than Cửa Ông nói riêng và của người công nhân ngành than nói chung. Qua các hoạt động VH-TT, trình độ dân trí, mức hưởng thụ văn hóa của người lao động được cải thiện tốt hơn, tạo môi trường lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội, từng bước góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở doanh nghiệp.

Đối với những người thợ Tuyển than giàu truyền thống, đây thực sự là một chất xúc tác thúc đẩy mạnh mẽ khí thế thi đua lao động sản xuất trên mỗi công trường, phân xưởng.

Có thể khẳng định rằng mô hình dân vận “Khéo trong công tác tổ chức, xây dựng và phát triển phong trào Văn hóa - Thể thao” tại Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông đã thực sự đi vào đời sống, và ngày càng có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần tạo động lực, cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên trong Công ty hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội Tập đoàn TKV giao trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

 

Phan Thủy (Trung tâm TTVH - Công ty Tuyển than Cửa Ông)

 



Các tin liên quan:
  Kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Hội cựu chiến binh Công ty Tuyển than Cửa Ông vững mạnh
  MỘT SỐ KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA ĐẢNG BỘ CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG - TKV
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 3-QUYẾT TÂM THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC KIỂM TRA – GIÁM SÁT
  Phát huy vai trò kiểm tra, giám giát công tác phòng chống tham nhũng tại Chi bộ Phòng KB
  NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN
  Chi bộ PX Lọc – Sấy than với Công tác kiểm tra, giám sát Đảng viên
  CHI BỘ KHỐI KỸ THUẬT:“TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ỨNG DỤNG CGH-THH-TĐH VÀO SẢN XUẤT”
  Mô hình dân vận khéo: Mở ra thành công trong công tác tổ chức và phát triển Văn hóa - Thể thao tại Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông
  Chi bộ Phòng Vật tư: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ: CHÚ TRỌNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC KIỂM TRA GIÁM SÁT
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG ĐIỆN NƯỚC: “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ĐẢM BẢO SÁNG – XANH – SẠCH ”
  NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN KIỂM TRA CÔNG ĐOÀN
  CHI BỘ ĐƯỜNG SẮT: NHẬN THỨC TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT ĐẢNG VIÊN
  Chi bộ Phòng Điều khiển sản xuất: Phát huy vai trò giám sát góp phần nâng cao chất lượng đảng viên
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG GIÁM ĐỊNH “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CHI BỘ ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT”
  Chi bộ Phân xưởng Vận tải hoàn thành tốt chương trình kiểm tra giám sát công tác cán bộ
  Chi bộ Cơ Khí đẩy mạnh công tác giám sát triển khai thực hiện “Mô hình Dân vận khéo”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023
  Vùng mỏ quê hương tôi
  Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng thông qua công tác kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Phân xưởng Kho bến 2
  PHÂN XƯỞNG KHO BẾN 1, HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH “DÂN VẬN KHÉO”
  ĐỔI MỚI, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ KỶ LUẬT ĐẢNG
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 1: “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT”
  Chi bộ Phân xưởng Tuyển than 2 đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát - góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023
  Tuyển than Cửa Ông phát huy tinh thần lao động sáng tạo trong công nhân viên chức lao động (Cẩm Thúy)
  CHI BỘ PX TUYỂN THAN 4 - TẠO DỰNG NIỀM TIN THÔNG QUA CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT Phạm Lý - Chi bộ PX Tuyển than 4
  KỲ II: TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KTGS NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ
  ĐẢNG BỘ CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG – TKV TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG