Trang chủ > Tin tức sự kiện > CHỈ THỊ 05

BÀI VIẾT THAM GIA DỰ THI GIẢI BÚA LIỀM VÀNG

Tác phẩm "Nguyễn Hữu Hoan - Tấm gương sáng kiến cải tiến khoa học kỹ thuật" - Tác giả Ngô Thị Như Quỳnh - Chi bộ PX Kho bến 2

 

Phân xưởng Kho bến 2 những năm qua luôn được đánh giá là một trong các phân xưởng đi đầu về công tác sáng kiến cải tiến KHKT trong Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV. Việc vận dụng các ý tưởng sáng kiến đột phá của những người công nhân kỹ thuật, thợ bậc cao, vận hành làm việc lâu năm trong đơn vị áp dụng vào thực tế đã đóng góp không nhỏ trong việc cải thiện điều kiện môi trường làm việc, tiết kiệm sức lao động cho người công nhân cũng như nâng cao và bảo đảm trong công tác an toàn khi vận hành các thiết bị có độ nguy hiểm cao tại Phân xưởng.

Hỏi về anh Nguyễn Hữu Hoan- Kỹ thuật viên khi đến với Phân xưởng Kho bến 2 – Công ty Tuyển Than Cửa Ông chắc hẳn mọi người trong đơn vị luôn gọi anh với cái tên gắn với nghiệp đam mê: “ Hoan kỹ thuật viên”.

Nếu gặp anh mọi người sẽ luôn ấn tượng từ nụ cười rạng ngời, cách nói chuyện hoạt bát vui tính, nhưng trái ngược với hình ảnh vô tư, hòa đồng khi tiếp xúc câu chuyện hàng ngày thì ai làm việc lâu năm với anh sẽ biết anh là một con người trong công việc luôn đề cao tinh thần làm việc tập trung, nghiêm túc, trách nhiệm.

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất mỏ Quảng Ninh, với truyền thống 3 đời làm công nhân,  nhìn hình ảnh ông cha mình là những người công nhân thợ mỏ chuyên ngành về Cơ khí, ngay từ nhỏ anh Nguyễn Hữu Hoan đã sớm hình thành cho mình một đam mê với công việc kỹ thuật, chế tạo. Là một kỹ sư được đào tạo chính quy về chuyên ngành điện khí hóa của Trường Đại Học mỏ địa chất, chàng kỹ sư trẻ tuổi khi ấy mới 24 tuổi ra trường đã nộp hồ sơ vào Công ty tuyển Than Cửa Ông , nơi mà người Bố anh luôn kính trọng lúc đó đang công tác và làm việc miệt mài.

Là một người chăm chỉ, hoạt bát, anh được phân công làm công nhân tổ Điện tại Phân xưởng Kho bến 2 từ năm 2001. Từ một người thợ sửa chữa dưới sản xuất, qua thời gian được chứng minh năng lực, anh đã được ban lãnh đạo phân xưởng tin tưởng giao nhiệm vụ là một kỹ thuật viên.  Gần 19 năm công tác, gắn bó với các thiết bị máy móc tại Phân xưởng Kho bến 2 một chặng đường đủ dài. Trong những năm tháng đó, anh không nhớ chính xác mình đã phát triển được  bao nhiêu sáng kiến, vì số lượng quá nhiều, có cả những sáng kiến có giá trị làm lợi kinh tế rất lớn cho đơn vị, có những sáng kiến rất đơn giản thực tế thường ngày gắn với công việc của người vận hành băng, máy nhưng lại cải thiện chất lượng, môi trường làm việc cho người lao động rất hiệu quả. Với anh,  không có sáng kiến nào là nhỏ là to cả, tất cả đều vì mục đích phục vụ cho phân xưởng, cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn cho người công nhân được an toàn, bớt vất vả là điều anh hưởng đến. Thiết nghĩ dù là công việc được trả lương nhưng nếu trong anh Hoan không có niềm đam mê, tâm huyết trách nhiệm với công việc Anh sẽ không thể thực hiện được trọn vẹn các ý tưởng sáng kiến của anh đến cùng được.

Với anh quan điểm về công tác phát triển sáng kiến cực đơn giản, không xa vời vĩ mô, gắn thực tế sản xuất hàng ngày để phát triển. Chỉ cần chịu khó quan sát, nhạy bén, sâu sát, quan tâm đến công việc được giao và đôi khi phải đặt mình vào nhiệm vụ của người vận hành, người công nhân lao động tại vị trí, tại thiết bị đó để hình dung những khó khăn, vướng mắc, hình dung ra làm thế nào bảo vệ, cải tiến được các máy móc, thiết bị đã qua thời gian sử dụng lâu năm, hao mòn để nghĩ, để tìm cách cải tiến bằng những, vật tư  có sẵn, dễ tìm, dễ thấy không lãng phí quá nhiều chi phí của đơn vị, của Công ty, tận dụng nguồn nhân lực thợ bậc cao, tay nghề giỏi tại đơn vị để không mất nhiều chi phí nhân công, thời gian sửa chữa được rút ngắn, đảm bảo phục vụ sản xuất đúng tiến độ, đó chính là ý nghĩa của việc phát triển các sáng kiến cải tiến KHKT của anh.

Anh kể về những lần tình cờ sáng kiến hiện ra khi anh đi quan sát kiểm tra băng máy mà anh nhớ nhất.  Năm 2017 sau  nhiều lần kiểm tra thiết bị, anh nhận thấy dây băng B9 được thay thế từ năm 2012. Do băng thường xuyên làm việc nhiều, các mối lưu hóa bị hỏng cần phải sửa chữa cắt bỏ mối lưu hóa bị hỏng phải sửa chữa cắt bỏ mối lưu hóa cũ đi để lưu hóa lại mối mới dẫn đến băng bị ngăn đường di chuyển của xe rùa căng băng hết giới hạn không còn đủ chiều dài dây băng để sửa chữa lưu hóa băng. Bằng sự quan sát nhanh nhẹn, cùng sự phối hợp nhất trí phương án đề xuất, sáng kiến cải tiến kết cấu bệ đỡ tăm bua đuôi băng B9 của anh Hoan đã được Phân xưởng nhất trí cho triển khai thực hiện. Anh đã xây dựng giải pháp sử dụng toàn nhân lực có sẵn là các công nhân trong Tổ kết cấu – Cơ điện thực hiện gia công và lắp kết cấu cải tiến kéo dài bệ đỡ tăm bua đuôi băng B9 khoảng 2 m, dịch chuyển tăm bua đuôi xuống vị trí bệ đỡ mới và nối thêm băng để tăng thêm số lượng băng dự phòng phục vụ sửa chữa các mối lưu hóa cho băng B9, thuận tiện cho việc chỉnh định dây băng. Sáng kiến của anh được Công ty công nhận khen thưởng theo quyết định số 867/QĐ-TTCO ngày 13/4/2017.

Và  gần đây nhất, năm 2021, Khi Công ty đầu tư lắp đặt rất nhiều các thiết bị phục vụ công tác cải thiện môi trường cho đơn vị và trong đó có hệ thống máy hút bụi đuôi băng B12-13 đã khiến người công nhân đam mê nghiên cứu tìm tòi cải tiến cách thức vận hành cho người công nhân làm việc đạt được hiệu quả hơn . Qua quá trình quan sát quy trình vận hành tại phân xưởng, Anh nhận thấy hệ thống máy hút bụi đuôi băng B12-13 hút các bụi than khu vực cửa máng đuôi băng về các thùng chứa bụi than dưới gầm máy hút bụi,  và người công nhân vận hành thường xuyên phải theo dõi mỗi khi thùng chứa đầy lại phải tháo thùng chứa ra, dùng xe bò vận chuyển đổ bụi than về nơi tập kết, như vậy rất mất thời gian và công sức lao động. Anh Hoan đã có giải pháp lắp hệ thống máng đón bụi than dưới đáy thùng chứa dẫn ra vị trí nền bê tông đuôi băng và lắp đặt hệ thống van nước vào máng dẫn. Để mỗi khi thùng chứa đầy bụi than vận hành chỉ việc xả nước cho bụi than trôi vào máng dẫn sang nền bê tông đuôi băng B12,B13 sau đó dùng vòi nước VSCN xì rửa bụi than vào bể bơm. Việc tận dụng lại ống thép cũ D210 gia công làm máng dẫn bụi than sau đó lắp kết cấu vào đáy thùng chứa, dùng ống nước HDPE D40 và D20, 01 van đồng D42 cấp nước vào máng là một ý tưởng vô cùng sáng tạo hiệu quả, điều này đã giúp đơn vị thực hiện ý tưởng rất nhanh chóng, thuận tiện hơn cho công tác vệ sinh công nghiệp, tiết kiệm chi phí nhân công đảm bảo an toàn vệ sinh tại đơn vị. Và sáng kiến này cũng đã được Công ty công nhận và khen thưởng theo quyết định số 976/QĐ-TTCO ngày 12/4/2021.

Những câu chuyện về hành trình phát triển các sáng kiến cải tiền KHKT qua lời chia sẻ của anh Hoan nghe rất đơn giản, bình dị, giống như một thói quen sinh hoạt hàng ngày nhưng trong đó từ việc nghiên cứu, xây dựng phát triển ý tưởng để đi vào áp dụng thực tế lại là một sự đầu tư, siêng năng, tính toán kỹ lưỡng và đầy quyết đoán rất đáng nể phục.  Anh đã nghĩ được là anh sẽ làm được, mà đã làm là anh phải đạt hiệu quả. Dường như với anh, được cống hiến để góp phần tạo nên sự thay đổi tích cực cho phân xưởng và Công ty là một niềm vinh dự, tự hào của riêng anh.

Là một người Đảng viên gương mẫu của Chi bộ, luôn chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng và  Nhà nước, nhất là trong việc thực hiện chỉ thị số 05/CT-TW hỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” . Năm 2020 anh được Đảng ủy Công ty Tuyển than Cửa Ông tặng giấy khen theo quyết định số  29-QĐ/ĐU ngày 30/6/2020 đã có thành tích xuất sắc trong  Học Tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh giai đoạn( (2016-2020). Anh đã truyền cảm hứng rất nhiều cho thế hệ các công nhân, kỹ sư trẻ đang làm việc tại đơn vị. Anh luôn sẵn sàng kèm cặp, hướng dẫn tận tình, không giấu nghề khi các công nhân họ muốn nhờ anh chỉ dạy. Từ sự tâm huyết của mình,  Anh truyền cho họ tình yêu, trách nhiệm với công việc, khiến họ thấy quý trọng, tin tưởng vào sự lựa chọn và sẵn sàng cống hiến trí tuệ, công sức của mình để tạo nên những giá trị tốt đẹp hơn cho nơi mình đang làm việc.

Được hỏi về điều gì khiến anh thấy mình đã làm được thành công nhất trong suốt quá trình công tác của mình tại Phân xưởng Kho bến 2- Công ty Tuyển than Cửa Ông mà anh đã nhận được. Anh tâm sự chân thành : “ Được là một người công nhân Tuyển than Cửa Ông, được sống, cống hiến, được tạo điều kiện để phát triển sáng tạo hết mình phục vụ cho đơn vị, Công ty và được anh em công nhân trong xưởng tin tưởng, dành cho sự yêu mến, trân trọng nhất định chính là điều thành công quý giá nhất mà Tôi đã làm được trong cuộc đời mình”.

                                             Ngô Thị Như Quỳnh

Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV

 

 



Các tin liên quan:
  Kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Hội cựu chiến binh Công ty Tuyển than Cửa Ông vững mạnh
  MỘT SỐ KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA ĐẢNG BỘ CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG - TKV
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 3-QUYẾT TÂM THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC KIỂM TRA – GIÁM SÁT
  Phát huy vai trò kiểm tra, giám giát công tác phòng chống tham nhũng tại Chi bộ Phòng KB
  NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN
  Chi bộ PX Lọc – Sấy than với Công tác kiểm tra, giám sát Đảng viên
  CHI BỘ KHỐI KỸ THUẬT:“TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ỨNG DỤNG CGH-THH-TĐH VÀO SẢN XUẤT”
  Mô hình dân vận khéo: Mở ra thành công trong công tác tổ chức và phát triển Văn hóa - Thể thao tại Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông
  Chi bộ Phòng Vật tư: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ: CHÚ TRỌNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC KIỂM TRA GIÁM SÁT
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG ĐIỆN NƯỚC: “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ĐẢM BẢO SÁNG – XANH – SẠCH ”
  NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN KIỂM TRA CÔNG ĐOÀN
  CHI BỘ ĐƯỜNG SẮT: NHẬN THỨC TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT ĐẢNG VIÊN
  Chi bộ Phòng Điều khiển sản xuất: Phát huy vai trò giám sát góp phần nâng cao chất lượng đảng viên
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG GIÁM ĐỊNH “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CHI BỘ ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT”
  Chi bộ Phân xưởng Vận tải hoàn thành tốt chương trình kiểm tra giám sát công tác cán bộ
  Chi bộ Cơ Khí đẩy mạnh công tác giám sát triển khai thực hiện “Mô hình Dân vận khéo”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023
  Vùng mỏ quê hương tôi
  Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng thông qua công tác kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Phân xưởng Kho bến 2
  PHÂN XƯỞNG KHO BẾN 1, HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH “DÂN VẬN KHÉO”
  ĐỔI MỚI, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ KỶ LUẬT ĐẢNG
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 1: “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT”
  Chi bộ Phân xưởng Tuyển than 2 đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát - góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023
  Tuyển than Cửa Ông phát huy tinh thần lao động sáng tạo trong công nhân viên chức lao động (Cẩm Thúy)
  CHI BỘ PX TUYỂN THAN 4 - TẠO DỰNG NIỀM TIN THÔNG QUA CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT Phạm Lý - Chi bộ PX Tuyển than 4
  KỲ II: TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KTGS NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ
  ĐẢNG BỘ CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG – TKV TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG