Trang chủ > Tin tức sự kiện > CHỈ THỊ 05

BÀI VIẾT THAM GIA DỰ THI GIẢI BÚA LIỀM VÀNG

TÁC PHẨM "GƯƠNG SÁNG ĐẢNG VIÊN NGUYỄN XUÂN ĐÀI" - TÁC GIẢ NGUYỄN VĂN TẠC - CHI BỘ PX CƠ KHÍ

BÀI VIẾT THAM GIA DỰ THI GIẢI BÚA LIỀM VÀNG

 

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc lấy gương người tốt việc tốt để tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo quần chúng nhân dân, với nguyện vọng thế hệ sau sẽ tiếp bước thế hệ trước để phát huy tốt nhất ý chí, tinh thần trách nhiệm, sứ mạng với xã hội và lòng tự tôn dân tộc. Người cho rằng, người tốt việc tốt ở đâu cũng có, ngành nào, giới nào, địa phương nào, lứa tuổi nào cũng có. Nhưng để hội tụ đủ đầy tư tưởng, đạo đức theo như ý nguyện của Người để làm một tấm gương sống cho thế hệ sau noi theo là chuyện không phải ai cũng làm được. Và điều đáng quý hơn là, việc mang tấm gương ấy để giáo dục thế hệ trẻ là việc làm có giá trị hơn một trăm bài văn tuyên truyền trên lý thuyết.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong những năm qua Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV nói chung, Chi bộ Cơ khí nói riêng luôn thực hiện tốt việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhiều cán bộ đảng viên người lao động đã phấn đấu trở thành những tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo trong đó, nổi bật là hình ảnh “người thợ mỏ - người chiến sỹ” Nguyễn Xuân Đài - Đảng viên, thợ gò bậc 4/5, kiêm Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh phân xưởng Cơ khí.

 Cùng công tác với anh trong nhiều năm, tôi học được rất nhiều điều từ anh, trong cuộc sống cũng như trong công việc, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, tác phong làm việc khoa học, sáng tạo trong công việc, giải quyết vấn đề từ cấp tổ sản xuất đến chi hội Cựu chiến binh luôn thấu tình hợp lý.

Với tôi cũng như tập thể cán bộ công nhân viên trong đơn vị anh thực sự là một trong những tấm gương tiêu biểu nhất hiện nay được trên 3.000 CBCN biết đến, bằng việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là một mẫu mực về đức tính cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, gần gũi, đoàn kết với mọi người, là điển hình tiên tiến và có sức lan tỏa lớn trong việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Được biết anh và cảm phục anh ngay từ lần gặp đầu tiên vào năm 2000, khi tôi vừa xuất ngũ và được trở lại Công ty Tuyển than Cửa Ông làm việc, có lẽ cả hai đều mang trong mình “Chất lính” nên rất dễ gần gũi và đồng cảm. Khi đó anh đang là tổ trưởng sản xuất quản lý gần 20 lao động chuyên đảm nhận các công trình việc khó khi sửa chữa các thiết bị trên các nhà máy tuyển đồng thời anh còn là Thủ lĩnh của gần 60 Đoàn viên thanh niên chi đoàn lúc bấy giờ.

Với dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn, đặc biệt là giọng nói khá to có lẽ là do “bệnh nghề nghiệp” cùng với mái tóc đã bạc trắng làm tôi hơi ngỡ ngàng và khó tin bởi anh mới 35 tuổi. Nhưng được làm việc cùng anh tôi dần nhận ra ở con người tuy nhỏ bé ấy luôn toát lên một tinh thần làm việc hăng say, quyết đoán không ngần ngại khi được giao nhiệm vụ và đặc biệt anh còn là một cây sáng kiến trong lao động sản xuất của đơn vị.

Làm việc cơ khí nói chung và sửa chữa các thiết bị trong dây chuyền của Tuyển than Cửa Ông nói riêng là một công việc khá vất vả và nặng nhọc, ngày nay hầu như những ai đã từng trải đều không mấy mặn mà khi hướng nghiệp cho con em họ vào nghề nghiệp này. Đó đang là một thực tế xảy ra và cũng là nỗi niềm trăn trở mà anh đã nhiều lần tâm sự cùng tôi và các đồng nghiệp. Song bằng lòng yêu nghề và đôi bàn tay khéo léo anh đã thuyết phục được đồng nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ khẳng định quan điểm “Cơ khí là then chốt của khoa học kỹ thuật” và chính làm Cơ khí đã giúp cho con người ta phát huy được trí sáng tạo trong lao động, làm cho con người ta nhanh nhẹn hơn, hoạt bát hơn so với một số nghề vận hành hiện nay.

 Năm 2018 Công ty triển khai thực hiện việc tái cơ cấu theo Chỉ thị 51/CTLT-TGĐ-CĐTKV ngày 22/3/2016 của Tập đoàn than, tổ chức sắp xếp lại bộ phận cơ điện khâu phụ trợ các đơn vị chuyển về phân xưởng Cơ khí để tập trung sửa chữa bảo dưỡng máy móc thiết bị đáp ứng yêu cầu sản xuất của Công ty. Đây là một mô hình sản xuất mới cần có sự tư duy kỹ lưỡng đối với lãnh đạo quản lý phân xưởng và sự phối hợp xây dựng tốt của các thợ bậc cao trong đơn vị.

Qua thực tế tôi có cảm giác trong anh luôn thường trực một tư tưởng với trách nhiệm của người tổ trưởng sản xuất là phải tổ chức sản xuất thế nào? và tư duy làm việc ra sao? Để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, giảm được cường độ lao động của anh em công nhân. Đây có lẽ cũng là bản chất của người lính trong anh với tinh thần “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua…”. Trong công việc đôi lúc anh thường xuyên khéo léo động viên và nhắc nhở đồng nghiệp rất tinh tế “Sức khỏe của chúng ta là tài sản lớn của gia đình và của đơn vị đấy” để từ đó mọi người luôn cẩn trọng hơn trong từng cử chỉ, công việc làm hàng ngày đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng đội.

Với tư tưởng của người cầm lái và nhận thức đúng đắn, trong những năm qua tổ do anh quản lý luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn, góp phần cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

 

Anh: Nguyễn Xuân Đài đang khảo sát sửa chữa các thiết bị tại PX Tuyển than 4

 

Trước đây thực tế sản xuất sửa chữa tại các phân xưởng trong Công ty phần lớn các thiết bị đều phải nhập khẩu, chi phí giá thành rất lớn và không chủ động được về thời gian, làm anh trăn trở rất nhiều. Với tay nghề bậc 4/5 anh cùng với Tiểu ban hỗ trợ sáng kiến của phân xưởng đã dầy công nghiên cứu, tìm hiểu mạnh dạn gia công,chế tạo thành công toàn bộ phần kết cấu máy lắng từ bụng lắng, buồng khí cho đến cơ cấu tháo đá, tháo bìa, mang lại giá trị hàng tỷ đồng cho đơn vị và Công ty, qua đó khẳng định được trình độ tay nghề và vị thế của Cơ khí Tuyển than Cửa Ông với các đơn vị trong vùng.

Với những thành tích nổi bật anh đã được phong tặng nhiều danh hiệu cao quý: Chiến sỹ thi đua cấp Bộ Công thương, Chiến sỹ thi đua cấp Tập đoàn TKV, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và đặc biệt vinh dự cho cá nhân và tập thể đơn vị anh đã được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ Nhất, trong niềm hân hoan của CBCNV người lao động Tập đoàn Than nói chung và CBCNV Công ty Tuyển than Cửa Ông nói riêng.

 

Với khoảng thời gian khá dài cống hiến trong phân xưởng và Công ty đến nay với 52 năm tuổi đời và 32 năm tuổi nghề, nhìn lại thế hệ lớp thợ ngày nay anh không khỏi lo lắng bởi Công ty khó tuyển dụng được công nhân làm nghề Cơ khí, đồng thời lớp thợ trẻ thanh niên công nhân một số chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. Đồng cảm, chia sẻ với lãnh đạo đơn vị, thực hiện Nghị quyết của chi bộ đảng về tăng cường công tác giáo dục truyền thống và xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp, trong các buổi sinh hoạt chi bộ anh đã có nhiều ý kiến phát biểu đóng góp sôi nổi trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ý thức đạo đức nghề nghiệp khi làm việc của người lao động. Anh đã đề xuất với lãnh đạo đơn vị chủ động tự đào tạo kèm cặp nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề cho thanh niên công nhân lựa chọn những cá nhân có triển vọng đưa vào diện đào tạo. Bằng nhiệt huyết và lòng say mê nghề nghiệp cùng với quyết tâm không ngừng xây dựng và đào tạo cho được đội ngũ thợ cơ khí có đủ năng lực, trình độ đáp ứng dược yêu cầu sản xuất hiện nay, kế cận lớp thợ cả như anh sắp đến ngày nghỉ chế độ.

 

Với những đóng góp không mệt mỏi của đảng viên Nguyễn Xuân Đài trong nhiều năm qua, anh luôn được đánh giá: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng bộ Công ty ghi nhận và khen thưởng. Anh xứng đáng với gương “người tốt, việc tốt” và tấm gương “người thợ mỏ - người chiến sỹ” điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. CBCN đơn vị càng tự hào, trân trọng những thành tích quý báu mà lớp lớp các thế hệ đã dầy công xây đắp, trong đó có công đóng góp không nhỏ của đảng viên-chi hội trưởng Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Đài.

 

                                                                      Nguyễn Văn Tạc

                                                  Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV

 

 

 

 

 



Các tin liên quan:
  Kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Hội cựu chiến binh Công ty Tuyển than Cửa Ông vững mạnh
  MỘT SỐ KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA ĐẢNG BỘ CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG - TKV
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 3-QUYẾT TÂM THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC KIỂM TRA – GIÁM SÁT
  Phát huy vai trò kiểm tra, giám giát công tác phòng chống tham nhũng tại Chi bộ Phòng KB
  NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN
  Chi bộ PX Lọc – Sấy than với Công tác kiểm tra, giám sát Đảng viên
  CHI BỘ KHỐI KỸ THUẬT:“TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ỨNG DỤNG CGH-THH-TĐH VÀO SẢN XUẤT”
  Mô hình dân vận khéo: Mở ra thành công trong công tác tổ chức và phát triển Văn hóa - Thể thao tại Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông
  Chi bộ Phòng Vật tư: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ: CHÚ TRỌNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC KIỂM TRA GIÁM SÁT
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG ĐIỆN NƯỚC: “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ĐẢM BẢO SÁNG – XANH – SẠCH ”
  NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN KIỂM TRA CÔNG ĐOÀN
  CHI BỘ ĐƯỜNG SẮT: NHẬN THỨC TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT ĐẢNG VIÊN
  Chi bộ Phòng Điều khiển sản xuất: Phát huy vai trò giám sát góp phần nâng cao chất lượng đảng viên
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG GIÁM ĐỊNH “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CHI BỘ ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT”
  Chi bộ Phân xưởng Vận tải hoàn thành tốt chương trình kiểm tra giám sát công tác cán bộ
  Chi bộ Cơ Khí đẩy mạnh công tác giám sát triển khai thực hiện “Mô hình Dân vận khéo”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023
  Vùng mỏ quê hương tôi
  Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng thông qua công tác kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Phân xưởng Kho bến 2
  PHÂN XƯỞNG KHO BẾN 1, HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH “DÂN VẬN KHÉO”
  ĐỔI MỚI, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ KỶ LUẬT ĐẢNG
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 1: “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT”
  Chi bộ Phân xưởng Tuyển than 2 đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát - góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023
  Tuyển than Cửa Ông phát huy tinh thần lao động sáng tạo trong công nhân viên chức lao động (Cẩm Thúy)
  CHI BỘ PX TUYỂN THAN 4 - TẠO DỰNG NIỀM TIN THÔNG QUA CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT Phạm Lý - Chi bộ PX Tuyển than 4
  KỲ II: TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KTGS NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ
  ĐẢNG BỘ CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG – TKV TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG