Trang chủ > Tin tức sự kiện > CHỈ THỊ 05

BÀI VIẾT THAM GIA DỰ THI GIẢI BÚA LIỀM VÀNG

TÁC PHẨM HIỆU QUẢ TỪ MỘT CÔNG TRÌNH - TÁC GIẢ TÔ KIM THẠO - CHI BỘ PX TUYỂN THAN 3

 

Tiếp tục “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII của Đảng, về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đã và đang dần trở thành việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp Nhân dân

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là đề tài rộng lớn để cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân học tập và làm theo. Vì vậy trong những năm qua với chủ đề rất đỗi rõ ràng và thực tế. Chi bộ Tuyển than 3 với sự chỉ đạo từ Đảng ủy Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV và sự chỉ đạo của các đồng chí trong BCH chi bộ đã triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ Đảng viên và quần chúng CBCN noi theo. Học tập tấm gương của Bác, để làm được phải tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong cách làm, đặc biệt cần phải gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong chi bộ từ những việc như tổ chức định kỳ sinh hoạt hằng tháng đúng kỳ hạn để đi vào nề nếp, có nội dung cụ thể với chủ trương chỉ đạo của Tập đoàn TKV, của Đảng bộ Công ty. Việc tái cơ cấu lao động từ bắt đầu từ năm 2017 đối với Phân xưởng Tuyển than 3. Chi bộ nhận thấy đây là một chương trình quan trọng, bài toán đặt ra đòi hỏi phải tính toán thật kỹ, vận dụng tư tưởng của Bác để phân tích việc làm trước, việc làm sau, duy trì được hoạt động sản xuất nhưng phải đảm bảo đời sống CBCN không bị xáo trộn mà vẫn đáp ứng được yêu cầu của Tập đoàn TKV về thu hẹp lao động tại các vị trí. Từ một đơn vị với 324 CBCN chỉ đạo vận hành với 68 đầu thiết bị cũ so với hiện tại chỉ còn 179 CBCN giảm 145 thợ ở các khâu, chỉ đạo vận hành hơn 75 đầu thiết bị sau cải tạo. Riêng bộ phận phụ trợ với 54 CBCN làm việc tại 5 tổ sửa chữa với khối lượng công việc hằng ngày đã tạo thành nề nếp, nay thay đổi lại theo mô hình mới, dồn dịch lao động chuyển về các đơn vị khác, chỉ để lại một số ngành nghề chính, gộp thành một tổ với 18 thợ sửa chữa để thực hiện những công việc phù hợp với chủ trương tái cơ cấu, cải tạo lại công nghệ Phân xưởng Tuyển than 3 theo chương trình tự động hóa năm 2020-2021, với giá trị công trình cải tạo khoảng 117 tỷ đồng. Thay đổi lại cơ chế điều hành tập trung tại một nơi gọi là Trung tâm Điều hành.

Với nhiệm vụ điều hành toàn bộ các hoạt động từ khởi động, dừng, điều chỉnh các chế độ của các thiết bị trong dây chuyền trên màn hình SCADA tại trung tâm. Theo dõi giám sát tình trạng hoạt động, các cảnh báo trên màn hình SCADA và hệ thống camera giám sát để thông báo với các bộ phận thông qua bộ đàm thoại, loa phóng thanh, kiểm tra xử lý những sự cố phát sinh trong ca, điều hành thông qua hệ thống phần mềm PLC. Lúc này chỉ cần bố trí một người lao động để quan sát từ 3 đến 4 thiết bị, giảm sức lao động và nhân công.

Từ 4 cặp sàng rung WK, WP của Úc, đây là loại sàng phẳng, chấn động đã lỗi thời, lạc hậu, có năng suất thấp, số lượng thiết bị nhiều, không gian nhà máy chật hẹp tăng chi phí sản xuất do số lượng công nhân vận hành nhiều, tăng chi phí sửa chữa thường xuyên thiết bị, dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp.

 Mặt khác Phân xưởng Tuyển than 3 là nơi chế biến, tận thu các loại than của các nhà máy Tuyển than 1, Tuyển than 2, than bùn lọc ép, than bùn qua sấy, than từ các mỏ trong vùng Cẩm Phả, toàn bộ hệ thống chưa có sự kết nối để điều chỉnh linh hoạt trong khâu cấp liệu và điều chỉnh chất lượng sản phẩm, chưa có hệ thống kiểm soát khối lượng, giám sát hoạt động, hầu hết đều phụ thuộc vào công nhân vận hành và kinh nghiệm qua trực quan của đội ngũ lãnh đạo đi ca…Vì vậy việc đầu tư bổ sung một số thiết bị nhằm tăng hiệu quả và tự động hóa dây chuyền, giảm nhân công lao động đã được các đồng chí lãnh đạo Công ty cho thay thế bởi 2 máy sàng rung một tầng lưới WZ1P số 1, WZ1P số 2 của Ba Lan được thiết kế và sản xuất theo đúng tiêu chuẩn Châu Âu – 2006/42/WE dùng để phân loại sơ bộ than thô có cỡ hạt 0÷100mm thành cỡ hạt ±15mm với công suất 600 tấn/giờ.

Từ hai thiết bị chính này, các thiết bị đi theo đều phải cải tạo láp đặt đồng bộ cho phù hợp với công nghệ để tinh gọn hơn, năng suất, hiệu quả cao hơn, giảm lao động đáp ứng mục đích tái cơ cấu, cải thiện điều kiện lao động theo chương trình cải tạo công nghệ Phân xưởng Tuyển than 3 và đây cũng là công trình khởi đầu cho các công trình tiếp theo về tự động hóa điều khiển tập trung dây chuyền thiết bị sàng tuyển của Công ty. Vì vậy cần có sự đoàn kết, thống nhất từ các bộ phận để tiến hành công việc.

  Cái khó ở đây là vừa phải sản xuất, vừa phải cải tạo thay thế dần thiết bị nhưng vẫn phải đảm bảo đủ năng suất và chất lượng cấp than thành phẩm sang Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả. Hơn lúc nào hết chính thời điểm này cần phải tuyên truyền để phát huy sức mạnh tại các bộ phận để chỉ đạo thực hiện công việc.

Sau 09 tháng từ khi bắt đầu chương trình cải tạo lại công nghệ Phân xưởng Tuyển than 3 và đưa thiết bị vào hoạt động. Hiệu quả công việc đã thể hiện rõ tính ưu việt của công trình. Từ mặt bằng nhà xưởng được cải tạo khang trang hơn, gọn gàng hơn, loại bỏ đi những thiết bị dư thừa, quy hoạch xây dựng lại các kho bãi chứa sản phẩm 28; 28-1 để mềm hóa công nghệ cấp sản phẩm trực tiếp sang Nhà máy Nhiệt Điện Cẩm Phả, hoặc đổ về kho 28; 28-1 dự trữ, khi cần lại bốc từ kho này chuyển đi tiêu thụ.  

Niềm vui của những người công nhân lao động được sử dụng vận hành các thiết bị với công nghệ hiện đại mới, được điều hành công việc tại các trạm vận hành với đầy đủ các tính năng như bộ đàm, màn hình, điều hòa nhiệt độ. Với mặt bằng nhà xưởng chật hẹp, thiết bị đã xây dựng lâu năm, lại không được cải tạo đồng bộ, việc đưa hai cặp sàng cong đa dốc WZ1P số 1, WZ1P số 2 vào lắp ghép để hoạt động, mặc dù đã khảo sát, nghiên cứu kỹ nhưng không ai nói mạnh được điều gì vì chúng ta đã mạnh dạn bỏ đi 4 cặp sàng với 8 thiết bị theo công nghệ cũ để thay bằng 2 thiết bị sàng cong đa dốc theo công nghệ mới. Thiết bị chạy tốt hay không, hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ dòng sản phẩm đưa vào nhà sàng pha trộn, tính chất của sản phẩm từ các Mỏ đưa về khác nhau, tỉ trọng lượng cám, lượng cục, độ ẩm đến tính chất của dòng vật liệu cũng khác nhau, trong khi đó đặc tính của thiết bị sàng là không thay đổi. Với sản lượng đều đều ≥3000tấn/ca cám sạch cấp sang Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả, còn dư thời gian lại đổ về kho dự trữ để phục vụ những ngày nguồn than mỏ đưa về không đủ, đơn vị vẫn đảm bảo cấp đủ lượng sản phẩm khi nhà máy Nhiệt Điện Cẩm Phả yêu cầu.

Bên cạnh việc quan tâm cải tạo công nghệ, với nhiệm vụ và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, đồng chí Nguyễn Bình Khiêm, Bí thư chi bộ- Quản đốc phân xưởng luôn chỉ đạo và tuyên truyền, vận động đến toàn thể cán bộ Đảng viên, người lao động thường xuyên  "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; học ở Bác từ những điều đơn giản nhất, phải biết gần dân, hòa mình với quần chúng nhân dân thì mới hiểu được dân. Từ những việc hằng ngày quan sát, lắng nghe ý kiến của người lao động tại các vị trí để hiểu được những bất cập trong lao động sản xuất, tìm ra các biện pháp giải quyết kịp thời hiệu quả. Qua các ý kiến của người lao động, tham khảo ý kiến của cán bộ phòng ban. Tuyến đường sắt cấp than từ ga Cửa Ông C vào máng ngoài Phân xưởng cũng đã được Đồng chí quan tâm cho cải tạo lại, để người lao động làm việc được an toàn hơn khi thực hiện thao tác.

Hệ thống điện ánh sáng được đầu tư thay đổi lại toàn bộ, chuyển từ bóng đèn  compắc sang hệ thống bóng đèn Led với ánh sáng vượt trội, tất cả vì sự an toàn của người lao động, từ việc quản lý, chỉ đạo sản xuất đến việc chăm lo đời sống của người lao động. Với vai trò là Bí thư chi bộ, đồng chí luôn chỉ đạo các tổ chức quần chúng phải gần người lao động hơn nữa để phục vụ, để giúp đỡ, để lắng nghe và thấu hiểu để chỉ đạo.

Từ thực tế đó, mặc dù vừa cải tạo, vừa sản xuất với khí thế đồng lòng thi đua tại các tổ đội, thiết bị mới ổn định vừa được thay thế cộng với thời tiết thuận lợi, lượng than nguyên khai từ các mỏ đưa về pha trộn đều, sự chỉ đạo linh hoạt, sát sao từ đồng chí Quản đốc phân xưởng.

Tính đến hết ngày 30/7/2021 sản lượng than sạch của toàn phân xưởng đạt 262.541tấn/ 200.416 tấn than sạch theo kế hoạch tháng. Tăng 130,9% so với các tháng trước khi cải tạo, đây là tháng đạt sản lượng cao nhất từ trước tới nay. Thu nhập bình quân người lao động đạt ≈ 8 triệu đồng/người/tháng, người cao nhất đã đạt mức ≈ 11 triệu đồng, một con số chưa bao giờ đơn vị thực hiện được. Đây chính là hiệu quả từ một công trình mới được đầu tư.

Như vậy: Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vẫn luôn đồng hành với Đảng, với dân tộc, những lời dạy của Bác luôn luôn sống mãi, trường tồn trong mọi thời đại, hiểu được ý nguyện từ những lời dạy của Người. Tập thể cán bộ Đảng viên thuộc chi bộ Tuyển than 3 Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV từ cá nhân các đồng chí cán bộ lãnh đạo, các đồng chí đảng viên đến tập thể quần chúng công nhân lao động sẽ quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người nhằm tăng cường khối đại đoàn kết trong quản lý, chỉ đạo, tổ chức hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và xây dựng tổ chức Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.

                                                      

Tô Kim Thạo

Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Các tin liên quan:
  Kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Hội cựu chiến binh Công ty Tuyển than Cửa Ông vững mạnh
  MỘT SỐ KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA ĐẢNG BỘ CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG - TKV
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 3-QUYẾT TÂM THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC KIỂM TRA – GIÁM SÁT
  Phát huy vai trò kiểm tra, giám giát công tác phòng chống tham nhũng tại Chi bộ Phòng KB
  NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN
  Chi bộ PX Lọc – Sấy than với Công tác kiểm tra, giám sát Đảng viên
  CHI BỘ KHỐI KỸ THUẬT:“TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ỨNG DỤNG CGH-THH-TĐH VÀO SẢN XUẤT”
  Mô hình dân vận khéo: Mở ra thành công trong công tác tổ chức và phát triển Văn hóa - Thể thao tại Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông
  Chi bộ Phòng Vật tư: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ: CHÚ TRỌNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC KIỂM TRA GIÁM SÁT
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG ĐIỆN NƯỚC: “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ĐẢM BẢO SÁNG – XANH – SẠCH ”
  NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN KIỂM TRA CÔNG ĐOÀN
  CHI BỘ ĐƯỜNG SẮT: NHẬN THỨC TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT ĐẢNG VIÊN
  Chi bộ Phòng Điều khiển sản xuất: Phát huy vai trò giám sát góp phần nâng cao chất lượng đảng viên
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG GIÁM ĐỊNH “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CHI BỘ ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT”
  Chi bộ Phân xưởng Vận tải hoàn thành tốt chương trình kiểm tra giám sát công tác cán bộ
  Chi bộ Cơ Khí đẩy mạnh công tác giám sát triển khai thực hiện “Mô hình Dân vận khéo”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023
  Vùng mỏ quê hương tôi
  Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng thông qua công tác kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Phân xưởng Kho bến 2
  PHÂN XƯỞNG KHO BẾN 1, HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH “DÂN VẬN KHÉO”
  ĐỔI MỚI, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ KỶ LUẬT ĐẢNG
  CHI BỘ PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 1: “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT”
  Chi bộ Phân xưởng Tuyển than 2 đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát - góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023
  Tuyển than Cửa Ông phát huy tinh thần lao động sáng tạo trong công nhân viên chức lao động (Cẩm Thúy)
  CHI BỘ PX TUYỂN THAN 4 - TẠO DỰNG NIỀM TIN THÔNG QUA CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT Phạm Lý - Chi bộ PX Tuyển than 4
  KỲ II: TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KTGS NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ
  ĐẢNG BỘ CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG – TKV TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG