Trang chủ > Tin tức sự kiện > GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022

BÀI VIẾT THAM GIA GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022:

Gương sáng vợ chồng Nghệ sỹ vùng mỏ - những đảng viên tiêu biểu của Tuyển than Cửa Ông (Tác giả: Phan Thủy - Trung tâm TTVH)

 

Quảng Ninh - một vùng đất linh thiêng, không chỉ được biết đến bởi những di sản thiên nhiên quý báu mà còn bởi sự phát triển của nền văn hóa - nghệ thuật dành cho những người công nhân lao động, nơi đã sản sinh ra rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ tên tuổi. Và rất nhiều trong số họ trưởng thành từ các phong trào văn nghệ quần chúng ngành Than. Trong đó, không thể không nhắc tới những Nghệ sỹ vùng Mỏ.

Tuyển than Cửa Ông - một đơn vị lớn trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam có bề dày thành tích trong các phong trào văn hóa, văn nghệ của Tập đoàn, nơi đã và đang có tới 8 Nghệ sỹ vùng Mỏ lao động và cống hiến, đó là những Nghệ sỹ tài năng như: Chu Minh, Việt Phương, Thùy Dung, Việt Hưng…

          Trong số đó có một gia đình Nghệ sỹ vùng mỏ hết sức đặc biệt, cái tên và gương mặt của họ đã trở lên quá đỗi quen thuộc đối với công chúng yêu văn nghệ Cẩm Phả nói riêng và ngành Than nói chung, đó là Nghệ sỹ, ca sỹ Thu Hương và chồng của chị, Nghệ sỹ - đạo diễn Phạm Hằng, hai đảng viên tiêu biểu đang sinh hoạt tại Chi bộ Trung tâm thể thao Văn hóa, một trong số 22 chi bộ thuộc Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV.

          Cùng có một niềm đam mê mãnh liệt với văn hóa nghệ thuật, cùng có những đồng điệu trong hai tâm hồn, trưởng thành từ các phong trào quần chúng của công nhân mỏ, hai anh chị đã trở thành một cặp đôi ăn ý, mẫu mực trong công tác và các hoạt động nghệ thuật tại Trung tâm thể thao Văn hóa - Công ty Tuyển than Cửa Ông, cũng như có được sự mến mộ của đông đảo quần chúng yêu văn nghệ vùng than Cẩm Phả.

          Nghệ sỹ vùng Mỏ, đạo diễn Phạm Hằng, sinh năm 1965 tại Quảng Ninh. Bước ra từ các Hội thi, hội diễn quần chúng tại khu mỏ Cẩm Phả với các vở diễn do chính anh dàn dựng cho những người anh em công nhân, đồng nghiệp của mình thể hiện, anh thợ Phạm Hằng đã sớm ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi sự lôi cuốn, hấp dẫn trong từng tình tiết kịch bản câu chuyện mà anh thực hiện.

Thu Hương - người nghệ sỹ được nhiều thế hệ công nhân vùng Mỏ biết đến, tên đầy đủ là Trần Thị Thanh Hương, chị sinh năm 1970, tại Cẩm Phả. Thu Hương có năng khiếu và yêu ca hát từ khi còn là học sinh Trường cấp 3 Cẩm Phả, từng là cô nữ sinh năng nổ tham gia các chương trình văn nghệ do trường tổ chức. Sôi nổi với các hoạt động nghệ thuật từ năm 1986. Hơn 35 năm gắn bó với đam mê ca hát, ca sỹ - nghệ sỹ Thu Hương đã vinh dự được trao tặng rất nhiều giải thưởng như: Giải nhì giọng hát hay trên sóng PTTH tỉnh Quảng ninh với bài hát “Ru con”, Huy chương vàng Tiếng hát công nhân lao động của Tỉnh và Toàn quốc với các bài hát như: Lời bác dặn trước lúc đi xa, Bài ca thống nhất, Lời ca dâng Bác, Đàn cầm dây vũ dây văn, Trên đỉnh Phù Vân…Đặc biệt, với những cống hiến cho nền nghệ thuật nói chung, chị đã vinh dự được Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn hóa Thể thao và du lịch vào năm 2010.

          Phạm Hằng và Thu Hương bén duyên với nhau khi cùng sinh hoạt tại Đội văn nghệ của Trường đào tạo bồi dưỡng CNCB Công ty Cơ khí Mỏ Cẩm Phả vào những năm 1988 - 1989. Đến năm 1990, anh chàng nghệ sỹ đào hoa Đất mỏ và cô ca sĩ xinh đẹp gốc Thừa Thiên Huế đã nên duyên chồng vợ.

          Trước khi có cơ duyên về công tác tại Công ty Tuyển than Cửa Ông vào tháng 9 năm 2006, cặp đôi nghệ sỹ đã từng có thời gian phục vụ văn nghệ tại Công ty Than Cọc Sáu. Từ đó đến nay, được sự tin tưởng, quan tâm, giúp đỡ của Lãnh đạo Công ty, ca sỹ Thu Hương ngày càng khẳng định được tài năng và giọng hát của mình. Còn nghệ sỹ Phạm Hằng với nền tảng tư duy nghệ thuật tốt, từng trải qua khóa đào tạo tại Trường ĐH Sân khấu điện ảnh, các tác phẩm kịch bản của anh ngày một chuyên nghiệp và có chiều sâu hơn. Đặc biệt, tận dụng ưu thế của người có con mắt tinh tế trong cách xử lý nghệ thuật hình ảnh, Phạm Hằng còn nổi lên như một tác giả của những bức ảnh chụp cảnh lao động sản xuất của chính những người công nhân Tuyển than nơi anh đang công tác, tác phẩm của anh mang những dấu ấn riêng, chân thực nhưng cũng đầy tính nghệ thuật, đem về cho anh nhiều giải thưởng cao ở các cuộc thi ảnh do các cấp tổ chức.

          Không phụ sự kỳ vọng của đơn vị, phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, luôn nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên, bằng tài năng và những cống hiến không ngừng nghỉ của mình trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật, Ca sỹ Thu Hương và Đạo diễn Phạm Hằng đã được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng danh hiệu Nghệ sỹ vùng Mỏ vào năm 2000 và 2021.

Ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, hai nghệ sỹ Thu Hương và Phạm Hằng luôn tập trung hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chi bộ Trung tâm TTVH, Công ty Tuyển than Cửa Ông. Tại đây, Thu Hương là Đội trưởng đội Nghệ thuật Quần chúng Công ty, với tinh thần làm việc trách nhiệm, nhiệt huyết và đầy sức sáng tạo, các chương trình, hoạt động của đội dưới sự quản lý của chị đều đảm bảo các yêu cầu của lãnh đạo Công ty, giành được nhiều giải thưởng cao ở những Hội diễn lớn trong và ngoài Tập đoàn cũng như tỉnh Quảng Ninh.

Thường thì phía sau thành công của người đàn ông có bóng dáng của người phụ nữ, nhưng ở trường hợp của gia đình Phạm Hằng - Thu Hương thì ngược lại. Nghệ sỹ Phạm Hằng chọn làm hậu phương vững chắc để vợ mình tỏa sáng. Anh lựa chọn làm một người viết kịch bản, dàn dựng những vở diễn lớn nhỏ tại các sân khấu trên khắp thành phố Cẩm Phả, vui vẻ với đam mê chụp ảnh và chăm lo cho tổ ấm với hai cô con gái ngoan ngoãn và thành đạt của mình. Cô con gái lớn của anh chị hiện đã hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sỹ báo chí tại trường Đại học Khoa học XH& nhân văn, còn cô út với năng khiếu bẩm sinh thừa hưởng từ bố đã tốt nghiệp ngành Biên kịch tại Đại học sân khấu điện ảnh, cả hai đều đã trưởng thành và đang dần khẳng định vị trí của mình trong xã hội. Phải chăng đây chính là động lực lớn lao để nghệ sỹ Thu Hương yên tâm công tác và ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên sân khấu âm nhạc vùng Mỏ.

Ngoài giờ làm việc, hai vợ chồng nghệ sỹ còn nhận lời mời tham gia biểu diễn, dàn dựng một số chương trình tại quê hương Cẩm Phả, Quảng Ninh như các cuộc thi giữa các phường trên địa bàn thành phố, các Hội diễn NTQC cấp cơ sở...Tại đây, họ được thỏa sức với đam mê ca hát và thực hiện những ý tưởng kịch bản tâm huyết của mình.

Mỗi người một lĩnh vực, một đam mê với những thế mạnh khác nhau nhưng ở hai nghệ sỹ Thu Hương và Phạm Hằng luôn giữ một ngọn lửa nhiệt huyết. Họ luôn cháy hết mình với mong muốn được cống hiến, được đóng góp một phần công sức bé nhỏ của mình, mang lời ca, tiếng hát, những tác phẩm nghệ thuật của mình đến cho những người công nhân, những người thợ mỏ.

Thu Hương - Phạm Hằng những người đảng viên tiêu biểu - người Nghệ sỹ chân chính với những đóng góp của riêng mình đã làm nên một bản giao hưởng tuyệt vời trong vườn hoa nghệ thuật quần chúng đầy màu sắc của vùng Than Quảng Ninh. Tài năng và sự cống hiến của họ đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người nghệ sỹ vùng mỏ trong thời kỳ mới, chung tay xây dựng Công ty, Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh ngày một phát triển bền vững.

(Phan Thủy - TTVH Công ty Tuyển than Cửa Ông)

 

 



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông - đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
  "Từ mùa thu ta đi xây ước mơ..."
  Công đoàn Tuyển than Cửa Ông tích cực vận động CNVCLĐ thực hiện tốt phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  Hẹn cùng tháng Năm
  “Chữ ký số”- Lan tỏa một mô hình quản lý mới
  LAN TỎA MẠNH MẼ PHONG TRÀO THI ĐUA SẢN XUẤT, PHÁT HUY SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN CÔNG NGHỆ
  ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
  THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  TRẦN DUY YÊN – NGƯỜI TỔ TRƯỞNG GƯƠNG MẪU
  ĐIỂN HÌNH LAO ĐỘNG SÁNG TẠO TRONG PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  BÀI DỰ THI BÚA LIỀM VÀNG: CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THỢ “THẠO VIỆC”.
  PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 4 – DẤU ẤN SAU 2 NĂM THÀNH LẬP
  Bài viết tham dự giải búa liềm vàng 2022- chi bộ PX Kho bến 2
  Làm giàu giá trị hòn than
  Người truyền cảm hứng cho giấc mơ bóng đá của những cô gái TKV
  Tuyển than Cửa Ông và nỗ lực thực hiện tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch”
  Làm tốt công tác xã hội hóa phục vụ ăn uống cho người lao động
  Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV: Doanh nghiệp “Vì người lao động”
  KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG XANH BỀN VỮNG
  Gương sáng nữ công nhân “Hai giỏi"
  BÀI VIẾT THAM GIA GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022:
  BÀI DỰ THI: GIẢI BÚA LIỀM VÀNG CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ GẮN SẢN XUẤT VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
  Những điểm mới của Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022
  Triển khai Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung Ương năm 2022

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG