Trang chủ > Tin tức sự kiện > GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG

Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV có 4 nhà máy sàng tuyển than, 2 nhà máy lọc ép than bùn và 01 nhà máy sấy than bùn, hệ thống 13 máy đánh đống bốc rót, 09 cổng trục bốc rót tiêu thụ than tại kho, cảng, được xây dựng ở những thời điểm và quy mô công nghệ khác nhau. Năng lực sản xuất của Công ty hiện nay đạt trên 17 triệu tấn/năm than mua mỏ, sàng tuyển; tiêu thụ trên 14 triệu tấn than/năm.

 

Trong giai đoạn hiện nay, Công ty Tuyển than Cửa Ông-TKV, đang đứng trước những thời cơ và thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, trong điều hành và quản lý, là nhiệm vụ then chốt, là vấn đề tất yếu, mang tính sống còn của Công ty trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bằng sự quyết tâm và đồng thuận cao Đảng ủy, lãnh đạo Công ty Tuyển than Cửa Ông đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/ĐU, 02/3/2017, của Đảng ủy TKV mang lại hiệu quả nhất định trong quản lý, điều hành sản xuất và tinh giản lực lượng lao động.

Công ty đã từng bước đầu tư hệ thống máy chủ và mạng LAN kết nối toàn bộ các máy tính trong toàn công ty, được thiết kế tương thích với tiêu chuẩn, dễ dàng nâng cấp mở rộng, dự phòng sẵn sàng, bảo mật an toàn thông tin. Kết nối Internet: Hệ thống mạng LAN sử dụng 3 đường truyền Internet tốc độ cao của Viettel và VNPT và một số gói cước cơ bản dự phòng cho các phân xưởng khi mạng LAN có sự cố đường truyền. Các phòng ban phân xưởng đều có wifi để truy cập không dây cho các thiết bị di động, máy tính xách tay.

Hệ thống máy chủ được đầu tư hiện đáp ứng được yêu cầu lưu trữ dữ liệu, triển khai các phần mềm, sao lưu dữ liệu dự phòng và phục hồi dữ liệu. Hệ thống an ninh, bảo mật thông tin: Sử dụng Firewall Sophos UTM9, có chương trình chống Virus Kapersky cho các máy tính

Hệ thống hạ tầng phòng thiết bị: Có điều hòa tập trung và điều hòa riêng lẻ đảm bảo làm mát hệ thống; hệ thống điện có máy phát điện dự phòng, có hệ thống ắc quy đảm bảo cho thiết bị hoạt động 24/24 giờ.

Phát huy những thành quả đã đạt được trong công cuộc THH, TĐH trong các năm qua, Nghị quyết số 47-NQ/ĐU, 03/1/2019, của BTV Đảng ủy Công ty đã được ban hành, là mục tiêu, là phương hướng để toàn hệ thống chính trị trong Công ty lãnh đạo thực hiện đẩy mạnh áp dụng KHCN giai đoạn 2019 - 2025, tầm nhìn đến 2030.

Thích ứng nhanh với điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19, từ tháng 7/2020 đến nay đã thực hiện họp giao ban trực tuyến hàng ngày giữa lãnh đạo công ty và các phòng ban, phân xưởng (2 cuộc/ngày), các hội nghị, lớp học trực tuyến. Hiện tại, từ 06/6/2022 đã thực hiện chữ ký số cho phần mềm quản lý văn bản và phần mềm quản lý vật tư.

Ứng dụng CNTT trong tổ chức Hội nghị trực tuyến tại Công ty phù hợp với điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19

Năm 2021 đã thực hiện thử nghiệm phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp mới của VNPT, thực hiện chính thức từ đầu năm 2022.

Từ nhiều năm nay, Công ty đã thực hiện tốt các phần mềm: Hạch toán kế toán, quản lý vật tư, lương, quản lý cán bộ, theo dõi y tế, bảo trì thiết bị, cơ điện, vận tải, vật kiến trúc. Các phần mềm đã hỗ trợ tích cực việc thực hiện tái cơ cấu lao động. 

Hiện tại, Công ty có một số mạng truyền thông công nghiệp áp dụng cho một số hệ thống tự động hóa điều khiển tập trung, giám sát và điều hành trong Công ty như sau: Mạng cáp quang sử dụng tín hiện số và tương tự, chuẩn truyền thông RS-485 và Ethernet profibus, để phục vụ cho việc kết nối Hệ thống hóa điều khiển tập trung khâu đánh đống bốc rót của Phân xưởng Kho bến 2, hệ thống nhà máy lọc ép, nhà máy sấy của Phân xưởng Lọc - Sấy than và hệ thống nhà máy sàng tuyển Phân xưởng Tuyển than 3; Mạng không dây sử dụng tín hiệu số, chuẩn truyền thông dạng tần số, tên hệ thống Esteem, với số máy kết nối 12 máy; Các phần mềm hệ thống tự động hóa bao gồm: Phần mềm Proficy lập trình điều khiển các thiết bị; Phần mềm Ifix (Scada) và Phần mềm RS Logic 5000 lập trình giám sát điều khiển từ xa.

 

A picture containing text, person

Description automatically generated

Các máy lọc ép tăng áp  - PX Lọc - Sấy than được điều khiển tự động

qua giao diện điều khiển SCADA trên máy tính.

Từ năm 2021, Công ty thực hiện xong dự án “Hoàn thiện công nghệ chế biến than cấp cho Nhiệt điện Cẩm Phả” đã gắn với tự động hóa một số khâu trong dây chuyền sản xuất. Dự án cho thấy những tiến bộ trong việc áp dụng 4.0 vào thực tế sản xuất như:

Hệ thống điều khiển được đưa tập trung về trung tâm điều hành. Mọi thiết bị được điểu khiển và giám sát qua màn hình SCADA và PLC, thay thế vận hành thủ công tại chỗ. Số lao động định biên cho 3 ca sản xuất giảm từ 223 người/3 ca xuống còn 169 người/3 ca. Toàn bộ nhà máy được lắp đặt 69 camera tại các vị trí quan trọng để người vận hành có thể theo dõi tình trạng hoạt động của thiết bị, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sự cố. Sau một thời gian vận hành, đã nhận được kết quả nổi bật về mặt tổ chức, quản lý sản xuất, chất lượng sản phẩm: Chủ động kiểm soát, điều tiết được tỷ lệ các nguồn than cấp vào pha trộn; Linh hoạt trong quá trình vận hành thiết bị theo các phương án công nghệ sản xuất, phát huy tối đa công suất hữu ích của thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Thành quả của những dự án đầu tư ứng dụng THH, TĐH mà Công ty đã thực hiện, không những làm thay đổi diện mạo Công ty, mà còn làm thay đôi tư duy, lề lối tác phong của người lao động, năng suất lao động tăng, môi trường lao động được cải thiện, an toàn cho thợ vận hành và nâng cao thu nhập cho chính người lao động. Hiện nay, Công ty đang thi công dự án “Tự động hóa điều khiển tập trung nhà máy Tuyển than 2”, dự kiến hoàn thành vào giữa Quý IV/2022 và năm tiếp theo sẽ là tự động hóa nhà máy Tuyển than 1. Hành trình ứng dụng tin học hóa, tự động hóa của Công ty trong công tác quản lý đã và đang đi đúng quỹ đạo của cuộc cách mạng 4.0.

                                                                                    Đặng Văn Phú

                                                                     Đảng viên Chi bộ khối kỹ thuật

 

 



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông - đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
  "Từ mùa thu ta đi xây ước mơ..."
  Công đoàn Tuyển than Cửa Ông tích cực vận động CNVCLĐ thực hiện tốt phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  Hẹn cùng tháng Năm
  “Chữ ký số”- Lan tỏa một mô hình quản lý mới
  LAN TỎA MẠNH MẼ PHONG TRÀO THI ĐUA SẢN XUẤT, PHÁT HUY SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN CÔNG NGHỆ
  ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
  THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  TRẦN DUY YÊN – NGƯỜI TỔ TRƯỞNG GƯƠNG MẪU
  ĐIỂN HÌNH LAO ĐỘNG SÁNG TẠO TRONG PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  BÀI DỰ THI BÚA LIỀM VÀNG: CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THỢ “THẠO VIỆC”.
  PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 4 – DẤU ẤN SAU 2 NĂM THÀNH LẬP
  Bài viết tham dự giải búa liềm vàng 2022- chi bộ PX Kho bến 2
  Làm giàu giá trị hòn than
  Người truyền cảm hứng cho giấc mơ bóng đá của những cô gái TKV
  Tuyển than Cửa Ông và nỗ lực thực hiện tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch”
  Làm tốt công tác xã hội hóa phục vụ ăn uống cho người lao động
  Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV: Doanh nghiệp “Vì người lao động”
  KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG XANH BỀN VỮNG
  Gương sáng nữ công nhân “Hai giỏi"
  BÀI VIẾT THAM GIA GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022:
  BÀI DỰ THI: GIẢI BÚA LIỀM VÀNG CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ GẮN SẢN XUẤT VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
  Những điểm mới của Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022
  Triển khai Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung Ương năm 2022

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG