Trang chủ > Tin tức sự kiện > GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022

BÀI DỰ THI BÚA LIỀM VÀNG: CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THỢ “THẠO VIỆC”.

Đối với cán bộ công nhân phân xưởng Điện nước- Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV, người được coi là “Thạo việc” đó là người không chỉ giỏi một nghề, biết nhiều nghề, mà còn là người rất hoạt bát, nhanh nhẹn, luôn hoàn thành công việc với năng suất cao nhất, có óc tổ chức, sáng tạo trong công việc. Chính vì vậy người “Thạo việc” là từ dân giã chỉ được dành cho những người xuất sắc nhất, trên cả giỏi!

 

Anh ấy thạo việc lắm” đó là từ thường xuyên được cán bộ công nhân phân xưởng Điện nước nhắc đến với một tình cảm vô cùng trìu mến khi nói về anh Hồ Hữu Thanh – Tổ trưởng tổ Điện 1, đồng thời cũng là tổ trưởng tổ đảng 2- Chi bộ phân xưởng Điện nước.

Sinh năm 1973 và lớn lên tại vùng quê Xứ Nghệ thuộc huyện Quỳnh Lưu- Tỉnh Nghệ An. Năm 1994, anh tham gia học tập chuyên ngành Điện lạnh tại trường Trung cấp Thủy sản Hải Phòng. Sau khi tốt nghiệp ra trường vào năm 1996 anh về công tác tại nhà máy bia và nước giải khát Cẩm phả. Năm 1999 anh được nhận vào làm việc  tại Công ty Tuyển than Cửa Ông và gắn bó với vai trò người thợ điện - điện lạnh tại Công ty  từ đó cho đến nay.

Người viết bài từng có vinh dự được về quê của Hồ Hữu Thanh thẩm tra lý lịch để kết nạp anh vào Đảng Cộng sản Việt nam. Điều ấn tượng nhất đó là sự hiếu khách và tình cảm của người dân nơi đây. Khi biết tôi là người cùng đơn vị công tác với một người con xứ Nghệ, thì tất cả những người ở quê anh mà tôi được tiếp xúc:  Từ anh lái tắc xi, chị cán bộ ủy ban,  anh xe ôm cho đến những người hàng xóm… đều vô cùng niềm nở chào đón tôi như đón người thân đi xa mới về! Có lẽ cũng chính từ việc được hun đúc từ cái nôi văn hóa quê hương rất dễ thương đó, đã tạo cho anh một tính cách vô cùng gần gũi, chân thành mà dù chỉ gặp anh lần đầu, ai cũng có thể nhận ra được.

Nhiệm vụ chính  của anh là tổ trưởng sản xuất tổ Điện 1. Là tổ có nhiệm vụ sửa chữa thiết bị cơ điện trong toàn phân xưởng, làm các công trình công việc theo lệnh sản xuất và đặt làm của các đơn vị trong toàn Công ty, thường xuyên thực hiện các công tác sửa chữa bảo dưỡng các thiết bị điện- điện lạnh của tất các các đơn vị Sàng tuyển, Vận tải, Kho bến…  có tính chất đặc biệt quan trọng. Bởi máy móc thiết bị của Công ty phần lớn làm việc liên tục theo dây chuyền, thời gian dừng máy để sửa chữa rất hạn chế, tiến độ khẩn trương. Thiết bị được đầu tư hiện đại, kỹ thuật tiên tiến… Điều đó đòi hỏi người thợ sửa chữa phải thường xuyên rèn luyện, nâng cao tay nghề để việc sửa chữa bảo dưỡng đảm bảo thời gian dừng máy là ít nhất để đảm bảo sản xuất. Do tính chất đặc thù công việc sửa chữa của nghề sửa chữa cơ - điện nên công việc của các anh vô cùng đa dạng: Từ đơn giản như sửa chữa hệ thống chiếu sáng, sửa chữa động cơ, hệ thống điện điều  khiển, hệ thống điện động lực - cho đến phức tạp như hệ thống cầu trục, hệ thống bốc rót, hệ thống băng tải, hệ thống trạm điện 6kV… đều có bàn tay của những người thợ sửa chữa của phân xưởng Điện nước trong đó có anh.

Với tính chất công việc như thế, lại là tổ trưởng của một tổ sửa chữa thiết bị cơ điện nên việc tự học là không thể thiếu với một người ham học hỏi như anh. Ngoài nghề thợ điện lạnh, anh còn tự học để biết thêm nhiều nghề như: nghề sửa chữa điện xí nghiệp, thợ nguội, thợ kết cấu, thậm chí cả các công việc vận hành… để sẵn sàng thực hiện khi có yêu cầu. Nhưng điều đặc biệt hơn cả ở anh, đó là óc tổ chức và kỹ năng làm việc nhóm để sử dụng con người sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Và lúc này, chính sự “Thạo việc” của anh sẽ được phát huy một cách tối đa. Bởi với mỗi công việc anh đều có cách truyền đạt cho các thành viên trong tổ một cách dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nắm bắt nhất, chẳng hạn:  Chuẩn bị dụng cụ, chuẩn bị vật tư như thế nào, các bước thực hiện và phối hợp với các đơn vị bạn ra sao… để hoàn thành công việc vừa đảm bảo năng suất, mà vẫn đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Anh luôn nỗ lực phấn đấu, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp phát động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào hoàn thành kế hoạch chung của phân xưởng. Anh luôn ý thức được quyền hạn và nhiệm vụ của mình, thực hiện tốt vai trò của người tổ trưởng để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất Công ty giao, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và máy móc thiết bị. Điều mọi người luôn yêu mến ở anh đó là tinh thần luôn chủ động, sáng tạo, đề ra các biện pháp thực hiện có hiệu quả. Thường xuyên nắm bắt, bám sát tình hình sản xuất của đơn vị, theo dõi những diễn biến của  tình hình sản xuất và tình hình thời tiết để đề ra những giải pháp kịp thời trong công tác quản lý và thi công các công trình công việc sửa chữa thiết bị cơ điện tiết kiệm chi phí sản xuất mà vẫn đảm bảo an toàn, chất lượng công trình. Nhận thức  được tầm quan trọng của công tác an toàn, vệ sinh lao động trong sản xuất và bảo vệ con người, anh luôn quan tâm hướng dẫn mọi người lao động trong  tổ  thấy được trách nhiệm thực hiện tốt công tác an toàn, nên trong nhiều năm qua tổ không có công nhân vi phạm về các quy định an toàn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị.

Anh có tinh thần đoàn kết nội bộ tốt. Khiêm tốn, hòa nhã với mọi người, quan tâm đến đời sống, tinh thần của người lao động trong tổ. Nắm bắt được khó khăn của gia đình và người lao động, báo cáo kịp thời với lãnh đạo phân xưởng động viên và giúp đỡ kịp thời qua đó mọi người lao động yên tâm lao động sản xuất hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vận động anh chị em trong tổ đăng ký tham gia đảm nhận các công trình việc khó. Tham gia thực hiện hoàn thành các công trình đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng. Gần nhất trong năm 2021 và đầu năm 2022 anh đã cùng với tổ tham gia các công trình tiêu biểu như: Công trình Trung đại tu máy lọc ép 303/4; 303/5; 303/2 (tổng giá trị 3 tỷ 214 triệu đồng); Công trình Trung tu bơm Q=16,5m3/h trạm bơm chống bụi số 2; chống bụi số 4; chống bụi số 6; Trung tu máy bơm số 3 trạm bơm Mông Dương (tổng giá trị 4 tỷ 120 triệu đồng)... Trong những năm qua, tổ Điện 1 do anh phụ trách luôn là tổ lao động tiên tiến và tổ lao động xuất sắc được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý góp phần cùng với phân xưởng hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất Giám đốc Công ty giao

Anh còn tích cực giúp đỡ các thành viên trong tổ,  xây dựng và nhân điển hình tiên tiến trong toàn tổ. Mỗi năm tổ đều có trên 85% tổ viên đạt lao động tiên tiến; từ 1 đến 2 chiến sỹ thi đua cơ sở và các cấp. Là một người năng động, sáng tạo nên không có gì khó hiểu khi anh luôn là một trong những “Cây sáng kiến” của phân xưởng Điện nước. Tiêu biểu như các sáng kiếncủa anh đã thực hiên: Chế tạo bộ dao cắt mặt bích để làm các gioăng phớt phục vụ làm kín máy bơm nước áp suất cao; Làm giá đỡ con lăn phục vụ thi công lắp đường ống nước có chiều dài và trọng lượng lớn; Chế tạo bộ vam tháo cánh bơm trục đứng đa tầng cánh của các trạm bơm chống bụi… các sáng kiến này đều vô cùng thiết thực cho công tác sửa chữa mà tổ của  anh và bộ phận sửa chữa cơ điện phân xưởng Điện nước thường xuyên phải thực hiện. Những sáng kiến này được lãnh đạo phân xưởng và các phòng ban chuyên môn đánh giá rất cao về tính hiệu quả, bởi vì nó không những góp phần nâng cao năng suất lao động, mà quan trọng hơn cả là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho từng công việc.

Bên cạnh đó, anh còn là tổ trưởng đảng của tổ đảng 2, chi bộ phân xưởng Điện nước với 9 đảng viên. Trong tổ đảng có nhiều người là kỹ sư, thợ bậc cao… nhưng anh vẫn luôn là đầu tàu gương mẫu trong tổ. Anh là tấm gương trong việc thực hiện nhiệm vụ và tham gia chỉ đạo, hướng dẫn các đảng viên trong tổ đảng thực hiện nhiệm vụ được giao tại chi bộ phân xưởng. Anh cũng thường xuyên đóng góp nhiều sáng kiến trong công tác triển khai của Chi bộ trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết TW4 (Khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Tuyên truyền vận động  thực hiện tốt “Tự soi- tự sửa” để mỗi đảng viên luôn phải tự soi mình và nâng cao chất lượng sinh hoạt trong các cuộc họp hằng tháng để mỗi đảng viên mạnh dạn phê bình và tự phê bình, thấy được ưu điểm và khuyết điểm khắc phục sửa chữa và có giải pháp tốt hơn. Anh còn đề xuất đưa ra các giải pháp để buổi sinh hoạt của tổ đảng sinh động, phù hợp thực tế với tình hình sản xuất để đảng viên thấy việc thực hiện nghị quyết là thiết thực và nắm được nội dung của Chỉ thị, Nghị quyết để triển khai thực hiện, chứ không chỉ là tham gia cho có lệ, mang tính hình thức. Anh còn quan tâm làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, phân công các đảng viên trong tổ Đảng  theo dõi giúp đỡ các quần chúng trong đội 2. Thực hiện tốt chế độ thông tin 2 chiều, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng của đảng viên; người lao động  kịp thời phát hiện, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong tư tưởng, đạo đức, lối sống nếu có trong bộ phận mình phụ trách.

Nói đến Hồ Hữu Thanh, anh Nguyễn Thanh Tùng – phó quản đốc phân xưởng Điện nước cho biết: “Anh Thanh không chỉ là người thợ có trách nhiệm mà còn là một người đảng viên rất gương mẫu. Anh đã thường xuyên cùng anh chị em trong tổ làm tốt công tác thi đua tuyên truyền, phát huy tính dân chủ. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước cũng như mọi nội quy, quy chế của Công ty, đơn vị đều được triển khai kịp thời đến cán bộ công nhân trong tổ. Anh có tinh thần đoàn kết nội bộ tốt. Khiêm tốn, hòa nhã với mọi người, quan tâm đến đời sống, tinh thần của người lao động trong tổ. Nắm bắt được khó khăn của gia đình và người lao động, kết hợp với các tổ chức quần chúng trong phân xưởng động viên và giúp đỡ kịp thời qua đó mọi người lao động trong tổ luôn yên tâm lao động sản xuất hoàn thành nhiệm vụ được giao, bản thân anh luôn được các thành viên trong tổ đội quý mến, coi như một người “anh cả” trong công tác lao động sản xuất của tổ ”.

          Xuất phát từ tình yêu công việc và giàu kinh nghiệm trong sản xuất, anh luôn tận tình chỉ bảo, kèm cặp và hướng dẫn những công nhân mới, công nhân bậc thấp, công nhân thi nâng bậc… trong phân xưởng. Những việc khó khăn, tỉ mỉ anh ân cần dạy bảo, chỉ dẫn để lớp trẻ hiểu và nắm rõ nguyên lý hoạt động, quy trình sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị và kỹ năng thao tác nhằm nâng cao tay nghề, nâng cao năng suất lao động...

Bằng những cố gắng không ngừng trong cả quá trình công tác. Tất cả các năm anh đều đạt lao động giỏi.  Nhiều năm liền liên tục anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2021 anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt nam và cũng trong năm này anh vinh dự được nhận Bằng khen của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước.

Chia sẻ cảm nghĩ của mình trong những năm gắn bó với Công ty, anh Hồ Hữu Thanh chia sẻ rất giản dị: “Tôi rất vinh dự và tự hào được  là người công nhân của Công ty Tuyển than Cửa Ông. Tôi mong muốn được đem công sức nhỏ bé của mình góp phần cống hiến xây dựng Công ty ngày càng phát triển bền vững”. Và với cán bộ công nhân phân xưởng, khi nhắc đến anh, mọi người chỉ nhận xét một câu “Anh ấy thạo việc lắm!”. Đó chính là sự ghi nhận chân thành nhất dành cho anh, một người thợ đầu đàn, một người đảng viên gương mẫu./.

 



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông - đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
  "Từ mùa thu ta đi xây ước mơ..."
  Công đoàn Tuyển than Cửa Ông tích cực vận động CNVCLĐ thực hiện tốt phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  Hẹn cùng tháng Năm
  “Chữ ký số”- Lan tỏa một mô hình quản lý mới
  LAN TỎA MẠNH MẼ PHONG TRÀO THI ĐUA SẢN XUẤT, PHÁT HUY SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN CÔNG NGHỆ
  ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
  THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  TRẦN DUY YÊN – NGƯỜI TỔ TRƯỞNG GƯƠNG MẪU
  ĐIỂN HÌNH LAO ĐỘNG SÁNG TẠO TRONG PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  BÀI DỰ THI BÚA LIỀM VÀNG: CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THỢ “THẠO VIỆC”.
  PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 4 – DẤU ẤN SAU 2 NĂM THÀNH LẬP
  Bài viết tham dự giải búa liềm vàng 2022- chi bộ PX Kho bến 2
  Làm giàu giá trị hòn than
  Người truyền cảm hứng cho giấc mơ bóng đá của những cô gái TKV
  Tuyển than Cửa Ông và nỗ lực thực hiện tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch”
  Làm tốt công tác xã hội hóa phục vụ ăn uống cho người lao động
  Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV: Doanh nghiệp “Vì người lao động”
  KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG XANH BỀN VỮNG
  Gương sáng nữ công nhân “Hai giỏi"
  BÀI VIẾT THAM GIA GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022:
  BÀI DỰ THI: GIẢI BÚA LIỀM VÀNG CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ GẮN SẢN XUẤT VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
  Những điểm mới của Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022
  Triển khai Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung Ương năm 2022

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG