Trang chủ > Tin tức sự kiện > GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022

ĐIỂN HÌNH LAO ĐỘNG SÁNG TẠO TRONG PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2

Là một kỹ thuật viên, ngoài công việc chuyên môn, anh Phạm Ngọc Nam còn rất tích cực trong công tác sáng kiến cải tiến, góp phần đảm bảo an toàn trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

     

Tâm huyết với công việc

Là kĩ sư Cơ điện, với 24 năm công tác gắn bó với Phân xưởng Tuyển than 2 Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV, trong đó 05 năm làm kỹ thuật viên, anh Nam không những thuộc tên mà còn nhớ rõ các thông số kĩ thuật (phần cơ – kết cấu) gần 200 các thiết bị thuộc bộ phận mình phụ trách. Trong công việc, anh luôn bám sát các công trình, hoạt động của thiết bị, chủ động đưa ra những giải pháp, tham mưu và đề xuất những cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất với lãnh đạo. Từ năm 2017 đến nay, anh đã thực hiện lập nội dung trung-đại-tu hàng trăm các thiết bị (trung bình mỗi năm từ 40-50 thiết bị), trực tiếp tham gia giám sát 76 công trình trùng tu lớn và nhiều công trình sửa chữa nhỏ của Phân xưởng. Nhờ sát sao trong công tác giám sát, các công trình thi công đều đảm bảo an toàn, hoàn thành vượt tiến độ từ 1 đến 2 ngày theo kế hoạch mà Công ty và Phân xưởng đề ra; giúp đơn vị tiết kiệm vật tư sửa chữa, chi phí nhân công, nguyên và nhiên liệu sử dụng.

Sở hữu “bộ sưu tập” sáng kiến

Ngày làm việc của anh luôn bắt đầu bằng một cuộc “đi dạo” một vòng các vị trí sản xuất, quan tâm hỏi han anh chị em trong tổ sản xuất về tình hình thiết bị của ngày, ca làm việc hôm trước. Anh trực tiếp kiểm tra những vị trí còn thiếu sót, tranh thủ ghi chép lại những nét chính. Nhiều ý tưởng cải tiến xuất hiện cũng từ những vướng mắc thực tế đó. Trở về phòng làm việc, anh mày mò nghiên cứu, thảo luận cùng đồng nghiệp để tìm cho ra vấn đề.

 Đam mê với công việc, hàng năm, anh đều có ít nhất 2 đến 3 sáng kiến ứng dụng vào sản xuất làm lợi giá trị cao, được Công ty công nhận, động viên khen thưởng. Trong đó, có thể kể đến hàng loạt sáng kiến nổi bật các năm như: Năm 2015 có sáng kiến “Hợp lý hóa Pu ly động cơ, hộp động lực, dây đai sàng  415-1”. Năm 2016 sáng kiến “Hợp lý hóa cụm xoáy lốc F800-2”. Năm 2017 sáng kiến “hợp lý hóa đường máng từ sàng 406-1 về hố sàng khô”. Năm 2018 sáng kiến “Thay đổi vị trí đường ống từ hộp thanh thải sàng 405-3”; sáng kiến “lót tôn thép trắng đáy máng xoáy lốc F800-2”; sáng kiến "Hợp lý hoá dầm lắp hộp động lực sàng 435" . Năm 2019 sáng kiến  “Tận dụng lại các chi tiết của bơm HM150 để phục vụ sản xuất” (được ứng dụng trong toàn Công ty).  Năm 2020 sáng kiến Tận dụng lại tăm bua đầu băng cũ để phục vụ sản xuất và Hợp lý hoá vị trí lắp tăm bua đuôi băng TR11; Năm 2021 sáng kiến Lót tôn Hardox500 mặt chịu mài mòn bích phản hồi bơm 110; năm 2022 Lắp xà treo pa lăng tháo lắp bơm 410.1 và Hợp lý hoá bể thu hồi bùn nước bơm 488-3…

Anh Nam trao đổi với công nhân vận hành về tình trạng thiết bị

 

Trong đó, sáng kiến anh tâm đắc nhất là giải pháp “hợp lý hóa đường máng từ sàng 406-1 về hố sàng khô” năm 2017 .

Anh kể: “Thiết kế ban đầu, than theo máng từ mồm sàng 406-1 được đổ xuống băng 478 chuyển tới sàng 415-4. Dưới sàng 415-4 cho sản phẩm cám 6, trên sàng đi về hố cục xô sàng khô. Tuy nhiên, phía mồm sàng 406-1 có lắp một khoảng lưới đan tận thu cám trung gian nên sản phẩm đi về hố xô, qua băng 478 và sàng 415-4 chỉ mang tính chất truyền tải. Hai thiết bị trên có một người công nhân vận hành tại chỗ. Như vậy, một năm, Phân xưởng phải chi khoảng 350 triệu đồng cho việc thay mới băng 478 (01 lần/năm), vật tư cho sàng 415-4, điện năng tiêu thụ và tiền lương cho công nhân vận hành.  Chia sẻ với những khó khăn của Phân xưởng, tôi khảo sát , xem xét kĩ thực tế. Tôi đề xuất phương án cải tạo lại đường máng như sau: Dùng khoan bê tông đục một lỗ vuông 800mmx800mm xuyên qua nền tấng 14m nhà tuyển. Sau đó làm một đường máng mới nối trực tiếp với máng 406-1 (từ đoạn về băng 478) đi qua nền bê tông T14m đưa thẳng về hố xô. Từ đây, than được dẫn theo đường máng đi thẳng về hố xô không phải qua băng 478 và sàng 415-4. Lợi nhuận thu được sau khi có giải pháp 275 triệu đồng/năm”.

 

Thành tích đạt được

Với sự nhiệt tình hăng say trong công việc, không ngừng tư duy sáng tạo, anh Nam liên tiếp nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu chĩ thi đua cấp TKV, cấp Bộ Công thương. Anh vinh dự được tặng Bằng khen Bộ Công Thương và Bằng Lao Động sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (năm 2018 ); Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2020. Anh là tấm gương điển hình trong lao động sản xuất của Phân xưởng Tuyển than 2. Anh tâm sự, bản thân chưa bằng lòng với kết quả đạt được, cần tiếp tục cố gắng. Mỗi người có một cách làm việc khác nhau, tìm được niềm vui trong lao động khác nhau. Còn riêng ạnh, khi có sáng kiến cải tiến mới của mình được áp dụng, chứng kiến người lao động hứng khởi làm việc, quả thật là món quà vô giá!

Anh Nam (hàng thứ 2, thứ 3 từ trái qua) được tặng bằng khen trong buổi tuyên dương các điển hình tiên tiến dịp gặp mặt kỷ niệm 85 năm ngày Truyền thống công nhân vùng mỏ - Truyền thống ngành than do tỉnh Quảng Ninh tổ chức năm 2021

 

Tác giả Phạm Thanh Tùng

Bí thư Chi bộ PX Tuyển than 2 – Công ty Tuyển than Cửa Ông

 



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông - đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
  "Từ mùa thu ta đi xây ước mơ..."
  Công đoàn Tuyển than Cửa Ông tích cực vận động CNVCLĐ thực hiện tốt phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  Hẹn cùng tháng Năm
  “Chữ ký số”- Lan tỏa một mô hình quản lý mới
  LAN TỎA MẠNH MẼ PHONG TRÀO THI ĐUA SẢN XUẤT, PHÁT HUY SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN CÔNG NGHỆ
  ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
  THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  TRẦN DUY YÊN – NGƯỜI TỔ TRƯỞNG GƯƠNG MẪU
  ĐIỂN HÌNH LAO ĐỘNG SÁNG TẠO TRONG PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  BÀI DỰ THI BÚA LIỀM VÀNG: CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THỢ “THẠO VIỆC”.
  PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 4 – DẤU ẤN SAU 2 NĂM THÀNH LẬP
  Bài viết tham dự giải búa liềm vàng 2022- chi bộ PX Kho bến 2
  Làm giàu giá trị hòn than
  Người truyền cảm hứng cho giấc mơ bóng đá của những cô gái TKV
  Tuyển than Cửa Ông và nỗ lực thực hiện tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch”
  Làm tốt công tác xã hội hóa phục vụ ăn uống cho người lao động
  Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV: Doanh nghiệp “Vì người lao động”
  KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG XANH BỀN VỮNG
  Gương sáng nữ công nhân “Hai giỏi"
  BÀI VIẾT THAM GIA GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022:
  BÀI DỰ THI: GIẢI BÚA LIỀM VÀNG CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ GẮN SẢN XUẤT VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
  Những điểm mới của Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022
  Triển khai Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung Ương năm 2022

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG