Trang chủ > Tin tức sự kiện > GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022

THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2

Tại Phân xưởng Tuyển than 2, dây chuyền sản xuất được tự động hóa, các quy trình nghiệp vụ và sản xuất đang được số hóa, phấn đấu với mục tiêu trở thành nhà máy sàng tuyển than hoàn toàn tự động trong tương lai không xa theo lộ trình của Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV.

 

Thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/ĐU, ngày 28/02/2022 của Đảng uỷ Công ty về thực hiện chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, dự án Tự động hoá Phân xưởng Tuyển than 2 là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với đơn vị và Công ty bởi quy mô lớn (tự động hóa hầu hết các khâu và có giá trị khoảng 100 tỷ đồng) và khối lượng công việc lớn, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án với nội dung chính là cải tạo lắp đặt tự các thiết bị tự động hoá điều khiển tập trung cho dây chuyền sản xuất khâu tuyển và sản phẩm của Phân xưởng Tuyển than 2; lắp đặt Hệ thống camera giám sát thông minh nhằm chủ động trong công tác quản lý vận hành. Thiết kế bố trí phòng điều khiển trung tâm tại tầng 21 của nhà máy; các hệ thống thang máng cáp, dây động lực, điều khiển tín hiệu được lắp đặt gọn gàng đúng yêu cầu kĩ thuật; lắp cảm biến đo nhiệt độ gối đỡ các máy thổi và một số động cơ quan trọng. Giai đoạn 1 đã thực hiện xong, hiện đã nghiệm thu thanh toán. Giai đoạn 2 tiếp tục thực hiện cải tạo lắp đặt các thiết bị tự động hoá điều khiển tập trung cho dây chuyền sản xuất khâu cấp liệu của Phân xưởng…

Việc ứng dụng công nghệ mới đã làm chuyển đổi, cải tiến phương thức làm việc của người lao động. Trước kia, mỗi công nhân trong tổ sản xuất được giao nhiệm vụ vận hành tại chỗ. Thì nay tại các vị trí chủ chốt trong mặt bằng sản xuất đều được lắp đặt camera theo dõi, công tác vận hành chuyển về trung tâm điều khiển, có thể cho “chạy” hoặc “dừng” các thiết bị trong hệ thống bằng cách kích chuột điều khiển trên máy tính. Các thiết bị trong hệ thống hoạt động liên động với nhau.

Công nhân vận hành trung tâm thực hiện điều khiển tập trung qua Hệ thống Camera giám sát thông minh (giai đoạn 1 Dự án Tự động hoá Phân xưởng Tuyển than 2)

Tăng cường cho công tác giám sát của bộ phận trung tâm, Phân xưởng bố trí thêm 4-5 chòi giám sát (có lắp đặt các màn hình camera) đặt ở các vị trí hợp lí khu vực nhà cấp liệu, tuyển, sản phẩm. Trong ca sản xuất, đồng chí Phó quản đốc giao nhiệm vụ cho các Tổ trưởng sản lựa chọn 01 công nhân có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm đảm nhiệm công việc ngồi theo dõi, quan sát thiết bị trong 01 chòi.  Số tổ viên còn lại sẽ trực tiếp đi kiểm tra các thiết bị thuộc mặt bằng sản xuất của tổ và dọn vệ sinh công nghiệp. Trong chòi giám sát, trên màn hình camera, có thể quan sát tổng quan hệ thống đang làm việc, tình trạng kỹ thuật của các thiết bị, các tác động tới dây chuyền (lệch băng, quá tải, chạm mát...), các sự cố thiết bị. Người giám sát trong chòi có trách nhiệm báo cáo với trung tâm tình trạng hoạt động của thiết bị thông qua điện thoại bàn đặt tại chòi.

Một tuyến băng dài sau khi cải tạo phục vụ công tác tự động hóa

Công tác tự động hóa được thực hiện từ mở hố máng, các cửa lật đến các thiết bị tự động chạy theo lưu trình; các gối đỡ được tra mỡ tự động; một số van điện được điều khiển từ xa… Các thông số cần thiết sẽ gửi về trung tâm điều khiển như: lượng nước cấp cho máy lắng, lưu lượng bùn cấp sang nhà máy lọc sấy, áp suất bơm tuyển than chất lượng cao 407, nhiệt độ động cơ, hộp giảm tốc, các sự cố mạch điện… Do đó làm giảm số lao động, thời gian, chi phí và nguy cơ rủi ro mất an toàn lao động, giúp tăng năng suất, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động.

Song song với thực hiện tự động hóa điều khiển tập trung dây chuyền vận hành,  đồng chí Bí thư – Quản đốc Phân xưởng tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt số hóa quy trình nghiệp vụ quản lý bằng áp dụng các phần mềm như phần mềm quản lý vật tư, phần mềm Cơ điện – vận tải, quản lý văn bản, thực hiện văn bản điện tử và chữ ký số; sắp tới là phần mềm nhật lệnh sản xuất (hiện đã triển khai thí điểm ở 03 Phân xưởng Vận tải, Cơ khí và Tuyển than 3)  ... theo mục tiêu “ văn phòng không giấy tờ” của Công ty. Phân xưởng tham gia các hội nghị chuyên đề, các buổi giao ban cấp Công ty theo hình thức trực tuyến trên phần mềm MS Teams; thay đổi phương thức điều hành, quy trình làm việc và đặc biệt văn hóa lao động, môi trường làm việc linh hoạt từ xa qua mạng. Sau khi áp dụng việc số hóa cho thấy có sự thay đổi rõ rệt. Trước kia, việc phải nhập một số lượng lớn văn bản khiến cho quy trình xem xét, ký duyệt mất rất nhiều thời gian, chưa kể sai sót trong quá trình thủ công. Giờ đây, bằng việc triển khai các phần mềm trên được thiết kế và hoạt động trên nền tảng Intenet đã giải quyết những hạn chế đó. Vì vậy, mặc dù quy định về các bước triển khai được giữ nguyên nhưng thời gian tra cứu giải quyết các vấn đề được rút ngắn đáng kể, tạo sự liên kết thông tin giữa phòng ban Công ty và Phân xưởng, giúp giải quyết linh hoạt các vấn đề phát sinh, ngay cả trong thời gian thực hiện giãn cách phòng chống dịch Covid. Không những thế còn tiết kiệm chi phí sản xuất, thời gian làm việc, tăng cường độ bảo mật thông tin, góp phần bảo vệ môi trường.

Bộ phận kĩ thuật theo dõi quản lý vật tư trên phần mềm

Tuy trong quá trình chuyển đổi số còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ như cần sự đồng bộ về các thiết bị công nghệ, thay đổi thói quen làm việc của người lao động, trình độ về công nghệ thông tin của của một số CBCNV còn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế ... nhưng với truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm", dưới sự lãnh đạo linh hoạt của cấp ủy Chi bộ mà đứng đầu là đồng chí Bí thư Chi bộ trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ mới theo chủ trương của Đảng ủy Công ty, Chi bộ Phân xưởng Tuyển than 2 tin tưởng rằng sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ theo Nghị quyết 30 đã đề ra, đưa Phân xưởng Tuyển than 2 trở thành đơn vị hoàn toàn tự động hóa với năng lực sản xuất đáp ứng được nhu cầu cầu thị trường.

                                                Tác giả Lê Tuấn Anh

                   Chi bộ PX Tuyển than 2 – Công ty Tuyển than Cửa Ông

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông - đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
  "Từ mùa thu ta đi xây ước mơ..."
  Công đoàn Tuyển than Cửa Ông tích cực vận động CNVCLĐ thực hiện tốt phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  Hẹn cùng tháng Năm
  “Chữ ký số”- Lan tỏa một mô hình quản lý mới
  LAN TỎA MẠNH MẼ PHONG TRÀO THI ĐUA SẢN XUẤT, PHÁT HUY SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN CÔNG NGHỆ
  ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
  THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  TRẦN DUY YÊN – NGƯỜI TỔ TRƯỞNG GƯƠNG MẪU
  ĐIỂN HÌNH LAO ĐỘNG SÁNG TẠO TRONG PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  BÀI DỰ THI BÚA LIỀM VÀNG: CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THỢ “THẠO VIỆC”.
  PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 4 – DẤU ẤN SAU 2 NĂM THÀNH LẬP
  Bài viết tham dự giải búa liềm vàng 2022- chi bộ PX Kho bến 2
  Làm giàu giá trị hòn than
  Người truyền cảm hứng cho giấc mơ bóng đá của những cô gái TKV
  Tuyển than Cửa Ông và nỗ lực thực hiện tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch”
  Làm tốt công tác xã hội hóa phục vụ ăn uống cho người lao động
  Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV: Doanh nghiệp “Vì người lao động”
  KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG XANH BỀN VỮNG
  Gương sáng nữ công nhân “Hai giỏi"
  BÀI VIẾT THAM GIA GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022:
  BÀI DỰ THI: GIẢI BÚA LIỀM VÀNG CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ GẮN SẢN XUẤT VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
  Những điểm mới của Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022
  Triển khai Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung Ương năm 2022

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG