Trang chủ > Tin tức sự kiện > GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022

BÀI DỰ THI: GIẢI BÚA LIỀM VÀNG CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ GẮN SẢN XUẤT VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác bảo vệ môi trường, Công ty Tuyển than Cửa Ông luôn xác định: “Muốn đẩy mạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững phải gắn liền với việc bảo vệ môi trường”. Những năm qua, Công ty đã tập trung đổi mới công nghệ, đầu tư nhiều thiết bị mới để tăng trưởng quy mô sản lượng chế biến, đồng thời có nhiều biện pháp cải thiện môi trường ngày càng tốt hơn. Thực hiện chủ trương đó, các phân xưởng trong Công ty đã và đang thực hiện hiệu quả công tác sản xuất gắn liền với công tác bảo vệ môi trường. Phản ảnh từ Phân xưởng Ô tô.

 

“Vì một môi trường Công ty Tuyển than Cửa Ông “sáng - xanh - sạch” là khẩu hiệu song hành cùng bước phát triển trong sản xuất kinh doanh của Công ty những năm qua. Khẩu hiệu đó luôn được quán triệt triển khai trong những buổi sinh hoạt của Chi bộ phân xưởng Ô tô. Được giao nhiệm vụ Công tác sản xuất phục vụ các đơn vị Tuyển than 3, Tuyển than 4, Lọc - sấy than và giải quyết các khâu cuối của công nghệ bùn nước các nhà máy Tuyển; Cẩu, vận chuyển vật tư hàng hóa phục vụ sửa chữa công trình cho các đơn vị khác trong Công ty; Phân xưởng Ô tô còn được Giám đốc Công ty giao nhiệm vụ phục vụ xúc dọn mặt bằng các đơn vị kho bến, sàng tuyển….

 

 

 (Mặt bằng Phân xưởng Ô tô)

Thực hiện Nghị quyết số 23/NQ/ĐU của Đảng ủy Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV về việc lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2022; với mục tiêu “An toàn - Phát triển - Hiệu quả”, đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động; phấn đấu giảm số vụ TNLĐ và sự cố thiết bị do chủ quan so với năm 2021”; Chi bộ Phân xưởng Ô tô đã triển khai bằng một loạt các hành động cụ thể nhằm tăng năng suất lao động, đồng thời bảo vệ môi trường nơi làm việc.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Công ty giao cho Phân xưởng Ô tô đó là công việc Khai thác than bùn Hồ, nguồn than bùn hồ được xuất phát theo dòng than được kéo từ các mỏ hoặc nhập khẩu chở bằng toa 30 tấn đưa vào tuyển rửa trong các nhà máy Tuyển than 1 và Tuyển than 2. Sau khi được cô đặc và bơm đưa ra nhà máy lọc ép của PX Lọc - sấy than để lọc ép khô nguồn than bùn. Tại đây, một khối lượng bùn rất ít lẫn trong nguồn nước sau lọc được bơm tiếp ra hồ bùn đất. Lượng bùn trong hồ sau nhiều lần tiếp nhận được lắng đọng dần thành khối lượng lớn chìm xuống dưới và nguồn nước trong hồ được tách ra lên trên mặt bùn và được xả ra ngoài các mương có lắp đặt các hệ thống bơm tuần hoàn thu hồi lại nguồn nước phục vụ cho công tác tuyển rửa than. Sau nhiều ngày bùn hồ đầy và được phơi khô đạt độ khô cho phép khai thác, trung bình phơi khoảng 6 tháng thì có thể khai thác được, khối lượng của mỗi hồ bùn vào khoảng 55.000 tấn. Mục đích của việc khai thác than bùn hồ là tận thu lại nguồn bùn sau tuyển rửa và ép khô, tận thu triệt để nguồn tài nguyên, đảm bảo công tác môi trường, phục vụ tiêu thụ cho các hộ kinh doanh, góp phần nâng cao thêm phần doanh thu tiền lương cho Công ty, tạo thêm việc làm cho người lao động của Phân xưởng.

 

Đảng viên Chi bộ Phân xưởng Ô tô dự sinh hoạt và nghe quán triệt Nghị quyết của Đảng bộ Công ty

Đồng chí Lê Thanh Hải, Bí thư Chi bộ Phân xưởng cho biết: Đây là công việc tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là khi khai thác bùn hồ vào mùa mưa, đòi hỏi phải có công nhân vận hành có tay nghề vững và kinh nghiệm. Trước khi khai thác, cán bộ, công nhân phải thực hiện các quy định như: Có các cuộc họp ký kết bàn giao khối lượng với các phòng chức năng liên quan, lập biện pháp thi công an toàn và CBCNV liên quan được phổ biến và ký cam kết thực hiện.  

Việc khai thác bùn hồ nhằm giải quyết khâu cuối của công nghệ bùn nước, đảm bảo chống ngập úng và không trôi than trong mùa mưa, đáp ứng thanh thoát công nghệ bùn nước của các nhà máy Tuyển. Nền hồ sau khai thác sẽ được cải tạo bằng phẳng đảm bảo thoát nước và ổn định cho khai thác lần sau.

Anh Vũ Hồng Quang - Công nhân vận hành thiết bị máy xúc (Tổ trưởng công đoàn) tại mặt bằng Hồ bùn số 9 trong thời gian đang khai thác cho biết: “Chúng tôi được quán triệt chi tiết về công tác an toàn từ khi giao ca nhật lệnh, có ký kết thực hiện. Việc san gạt mặt bằng kho bãi giúp cho than bùn khi khai thác lên các kho được đổ gọn gàng phơi khô, quy hoạch đánh đống đảm bảo diện tích, chống trôi khi vào mùa mưa và đáp ứng được chủng loại than cho tiêu thụ, mặt khác đảm bảo mỹ quan cho mặt bằng kho bãi”.

Song song với công tác sản xuất, công tác bảo vệ môi trường luôn được Công ty chú trọng đầu tư và quan tâm. Năm 2021, Công ty đã cải tạo các kho than đảm bảo quy chuẩn kho và Bảo vệ môi trường; trồng bổ sung 65.400 cây xanh, cây cảnh và 5.358  m2 cây trồng thảm.... Năm 2022, Công ty tiếp tục thực hiện đề án “Cải tạo cảnh quan môi trường khu vực Nhà máy Tuyển than và Cảng Cửa Ông”, với tổng giá trị trên 153,7 tỉ đồng. Trong đó, thực hiện các nội dung như: Đầu tư 03 máy phun sương dập bụi cao áp tầm xa tại phân xưởng Tuyển than 1, Tuyển than 3 và phân xưởng Lọc - sấy than; Đầu tư 02 xe phun sương dập bụi đa năng, phục vụ công tác phun sương dập bụi mặt bằng, tưới cây và xì rửa mặt bằng sản xuất; Đầu tư hệ thống điều khiển và tự động hóa nhà máy Tuyển 2 (giai đoạn 1)...

 

(Nền hồ bùn sau khi khai thác xong được cải tạo bằng phẳng, chắc chắn)

Khắp mọi con đường trong mặt bằng Công ty, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo Phân xưởng, cán bộ, đảng viên, người lao động Phân xưởng đã thực hiện các phần việc góp phần cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường. Các kho bãi thường xuyên được xì rửa, phun nước chống bụi, thường xuyên nạo vét cống rãnh, chăm sóc các loại cây xanh. Đặc biệt là các tuyến đường đất có ô tô vận chuyển đảm bảo không phát tán tán bụi vào môi trường xung quanh, ổn định sức khỏe cho người lao động. Những nỗ lực của cán bộ, đảng viên, người lao động phân xưởng Ô tô thực hiện có hiệu quả Chính sách Chất lượng môi trường của Công ty về việc liên tục cải thiện môi trường, cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe cho người lao động; cải tạo mặt bằng để hạn chế gây ô nhiễm và khai thác sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên. Tất cả những việc làm trên đây đã góp chung vào những cố gắng của Công ty Tuyển than Cửa Ông trong việc bảo vệ môi trường, để chung tay hướng tới một “Quảng Ninh xanh bền vững”.

Nhóm Tác giả:    Lê Thanh Hải - Mai Ích Thanh

                   Chi bộ Phân xưởng Ô tô

              Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông  - TKV

 



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông - đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
  "Từ mùa thu ta đi xây ước mơ..."
  Công đoàn Tuyển than Cửa Ông tích cực vận động CNVCLĐ thực hiện tốt phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  Hẹn cùng tháng Năm
  “Chữ ký số”- Lan tỏa một mô hình quản lý mới
  LAN TỎA MẠNH MẼ PHONG TRÀO THI ĐUA SẢN XUẤT, PHÁT HUY SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN CÔNG NGHỆ
  ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
  THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  TRẦN DUY YÊN – NGƯỜI TỔ TRƯỞNG GƯƠNG MẪU
  ĐIỂN HÌNH LAO ĐỘNG SÁNG TẠO TRONG PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  BÀI DỰ THI BÚA LIỀM VÀNG: CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THỢ “THẠO VIỆC”.
  PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 4 – DẤU ẤN SAU 2 NĂM THÀNH LẬP
  Bài viết tham dự giải búa liềm vàng 2022- chi bộ PX Kho bến 2
  Làm giàu giá trị hòn than
  Người truyền cảm hứng cho giấc mơ bóng đá của những cô gái TKV
  Tuyển than Cửa Ông và nỗ lực thực hiện tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch”
  Làm tốt công tác xã hội hóa phục vụ ăn uống cho người lao động
  Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV: Doanh nghiệp “Vì người lao động”
  KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG XANH BỀN VỮNG
  Gương sáng nữ công nhân “Hai giỏi"
  BÀI VIẾT THAM GIA GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022:
  BÀI DỰ THI: GIẢI BÚA LIỀM VÀNG CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ GẮN SẢN XUẤT VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
  Những điểm mới của Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022
  Triển khai Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung Ương năm 2022

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG