Trang chủ > Tin tức sự kiện > GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022

Bài viết tham dự giải búa liềm vàng 2022- chi bộ PX Kho bến 2

Tinh thần lạc quan vượt lên khó khăn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao – người Đảng viên Hoàng Xuân Cường- Chi bộ Phân xưởng Kho bến 2.

 

Một buổi sáng nắng đẹp, Tôi đại diện cho bộ phận Công đoàn phân xưởng Kho bến 2 cùng các đồng chí trong ban Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông đến thẩm định thực tế theo đơn đề nghị xin hỗ trợ được xây nhà theo chương trình “ Mái ấm công đoàn” do Công đoàn TKV phát động của anh Hoàng Xuân Cường hiện đang là công nhân vận hành thiết bị máy bốc rót Hitaichi tại phân xưởng Kho bến 2.

Con đường đưa chúng tôi đến ngôi nhà của anh Cường nằm lọt thỏm dưới một đoạn dốc sâu hút tại khu Dốc đỏ phường Cẩm Thịnh.  Anh mở cổng đón đoàn chúng tôi là gương mặt tươi sáng, rạng ngời niềm vui phấn khởi đầy hy vọng bởi anh biết căn nhà dột của mình sẽ được thay chiếc áo mới nhờ sự trợ giúp của Công ty và các ban đoàn thể. Ngôi nhà của anh được xây dựng từ năm 1978, do điều kiện kinh tế khó khăn, a chỉ có thể cố gắng sửa sang được con đường đất đỏ khó đi phía trước cửa nhà mà mỗi lần mưa lũ là xói mòn như một dòng suối chảy qua thành đường bê tông để thuận tiện đi lại mà thôi, còn ngôi nhà anh chưa có đủ điều kiện sửa lại. Gian nhà nhỏ 4 người ở đã ngày càng chật hẹp hơn vì giờ 2 con gái và con trai đã lớn cần một ngôi nhà được sửa sang rộng rãi an toàn . Phía trên mái nhà anh đã bị mục nát, để lộ phần ngói cũ kĩ, phía sau bếp cũng bị tốc mái,  mưa là dột, rất khó khăn cho việc sinh hoạt. Sau một thời gian dành dụm làm việc được thêm sự giúp đỡ của gia đình 2 bên anh mạnh dạn xin Công ty hỗ trợ theo chương trình quỹ “ Mái ấm công đoàn” để đủ điều kiện có thể xây ngôi nhà mới cho gia đình bé nhỏ sau bao năm vất vả.

Anh tiếp đoàn bằng chén nước đun bằng lá xạ đen mà anh kể anh xin được giống cây ở quê lấy ra trồng, mà khéo sao hợp đất cây ra lá rất to ngoài vườn, đem hái phơi khô nắng sắc nước uống điều trị được nhiều loại bệnh. Anh mời chúng tôi ăn những múi mít, đu đủ chín thơm lừng cả gian nhà do tự tay anh hái sáng nay. Các sản vật anh mời cả đoàn cũng là thành quả của sự chăm chỉ chịu khó của anh và người vợ tần tảo. Dù là lao động chính trong gia đình, bận rộn tất bật xong anh vẫn dành thời gian chăm sóc vườn tược nhà cửa cùng vợ. Anh kể cho đoàn nghe những câu chuyện hàng ngày của anh và gia đình, vợ không có việc làm ổn định, hàng ngày đi làm sau giờ tan ca, anh nhận thêm việc vận chuyển hàng điện tử cho một cửa hàng của người bạn kiếm thêm thu nhập cho gia đình bớt khó khăn, bữa cơm tối của anh thường bắt đầu sớm nhất là 21 giờ tối, có hôm được nghỉ làm thì anh lại tranh thủ phụ vợ đưa đón con ở trường về và cung vợ chăm sóc nhà cửa, vườn tược. Thời gian mưu sinh nuôi gia đình gần như chiếm chọn cả ngày, mà nhìn những tấm bằng khen học sinh giỏi liên tiếp các năm, các tấm bằng kỳ thi học sinh giỏi Toán của con gái 14 tuổi và con trai 10 tuổi cả đoàn càng thấy một sự nể phục với người công nhân này. Được mọi người khen con giỏi, anh cười tự hào nhưng khiêm tốn nói: “ Vợ chồng em bận mấy nhưng chuyện học hành của các cháu vợ chồng em cũng cố gắng theo cùng con, con học bố học theo luôn, xưa không có điều kiện mình ít học giờ mình vất vả rồi, muốn con mình phải khác cho tương lai các cháu tốt hơn, các cháu học chưa bằng được các bạn khác nhưng được cái các cháu cũng tự giác lại ham học nên vợ chồng em cũng cố gắng động viên kèm cặp các con”.

 

Sự chân thành từ hành động lời nói ở con người anh khiến cả đoàn rất thiện cảm. Còn với Tôi là sự ngạc nhiên. Bởi hàng ngày Tôi gặp và tiếp xúc anh Hoàng Xuân Cường trên phương diện là đồng nghiệp thì anh là một người trong công việc rất quy tắc, ít có cơ hội được hiểu về cuộc sống của anh nhiều. Bởi anh công tác đến nay là gần 20 năm tại đơn vị , nghe qua nhận xét của mọi người thì Anh được xem là một  con người của công việc, bởi anh luôn chấp hành các nội quy, quy định trong công việc một cách nghiêm túc, chỉnh chu nhất. Được biết ngày đó anh là một cầu thủ đã bóng tài năng quê ở Dân Lực - Triệu Sơn -Thanh hóa được đích danh Đồng  chí  Hoàng Lâm Chính – Giám đốc Công ty tuyển than Cửa Ông tuyển về làm vận động viên đá bóng từ tháng 7 năm 2002 theo chương trình tuyển dụng thời gian đó. Sau một thời gian cống hiến các giải thi đấu,  anh xin về Phân xưởng Kho bến 2 vào năm 2003 làm công nhân lao động, rồi học vận hành băng 3 năm, đến năm 2006 anh được đi học vận hành hệ thống HITAICHI, và cho đến nay anh Cường bén duyên với nghề đã 16 năm . Trong công việc, Anh là một công nhân có tác phong công nghiệp gọn gàng, dứt khoát, cẩn thận kỹ lưỡng từ việc ghi chép sổ sách đến thao tác vận hành thiết bị . Đối với anh sự an toàn trong công việc là yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công trong công việc. Anh có một tinh thần kỷ luật cao, trách nhiệm rất tốt trong các công việc nhiệm vụ được giao. Vốn được đào tạo có thể vận hành được tất cả hệ thống máy bốc rót ST, RC, SL của phân xưởng, xong thời gian anh được phân công làm nhiệm vụ là vận hành tuyến máy bốc RC lại nhiều hơn cả tuổi con gái lớn 14 tuổi của anh. Chính vì thế anh Cường gắn bó tâm huyết rất nhiều với các hệ thống máy bốc RC cũ và mới. Tổ đội RC đội 2 nơi anh công tác luôn là một trong các Tổ được khen thưởng là tổ lao động xuất sắc hàng năm bởi các chỉ tiêu sản lượng tiêu thụ luôn vượt kế hoạch đề ra, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các CBCNV trong đơn vị và toàn Công ty. Cá nhân anh Cường luôn là công nhân lao động tiên tiến nhiều năm liền, trong các dịp đề xuất khen thưởng công nhân tiêu biểu xuất sắc cái tên Hoàng Xuân Cường luôn được lựa chọn, đánh giá cao về năng lực và tinh thần làm việc cao trong công việc.

Là một đảng viên của Chi bộ phân xưởng Kho bến 2, Anh Cường thể hiện tính cách cương trực của mình trong việc luôn chấp hành mọi chủ trương đường lối của Đảng tuyên truyền, tư tưởng chính trị kiên định, lập trường vững vàng. Trong các cuộc họp sinh hoạt chi bộ của phân xưởng  gần đây nhất là cuộc sinh hoạt chi bộ về việc đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối doanh nghiệp trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TKV lần thứ III và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XXXII, nhiệm kỳ 2020-2025, anh là một trong các Đảng viên thẳng thắn mạnh dạn đóng góp các ý kiến về công tác kỹ thuật tại các vị trí thiết bị mình làm việc. Anh bày tỏ quan điểm để tất cả đảng viên cùng nhìn nhận lại về phương thức làm việc hiện nay, phải làm sao để có giải pháp cải thiện được để chăm sóc bảo dưỡng máy móc thiết bị được tốt hơn để có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất tiêu thụ than ngày càng tăng cao mà Công ty đề ra cho đơn vị. Anh là người có một tinh thần học hỏi cao, anh rất chịu khó lắng nghe các tiền bối lão luyện những người thợ bậc cao lâu năm chia sẻ các kinh nghiệm, các vấn đề thường gặp phải và các kỹ năng xử lý tình huống sự cố của máy trong quá trình làm vận hành. Quan điểm của anh trong công việc là luôn bám sát công việc của mình, chủ động tự đánh giá và lường trước được các tình huống mất an toàn để có giải pháp xử lý trước khi để sự xảy ra. Với anh, phải an toàn trong các khâu sản xuất thì làm việc mới đạt hiệu quả. Không ít lần, anh đã đề xuất nhiều ý tưởng giải pháp sáng kiến để cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ an toàn, độ bền của thiết bị máy móc. 

Năm 2021, nhận thấy băng cần máy bốc RC4 sử dụng đối trọng treo để căng băng mà hiện tại tăm bua trên đối trọng nằm quá sát bề mặt quả đối trọng. Khi máy RC4 làm việc than sẽ bám dính rơi vãi xuống đối trọng than không thoát ra được do khoảng cách giữa tăm bua và quả đối trọng sát nhau, mỗi khi dọn vệ sinh cũng rất khó khăn để công nhân phải dùng xẻng trọc và xúc ít một mới dọn vệ sịnh được. Anh đã chủ động xin ý kiến trao đổi ý tưởng cùng bộ phận kỹ thuật đơn vị để áp dụng giải pháp sử dụng thép U120 nối dài để hạ kết cấu khung treo đối trọng máy RC 4 xuống 250mm để tạo ra khoảng cách giữa tăm bua và bề mặt quả dối trọng. Và kết quả áp dụng giải pháp đó than đã không bị ứ đọng chèn giữa quả tăm bua với bề mặt đối trọng nữa, thuận tiện cho công nhân các đội dễ dàng trong việc dọn vệ sinh công nghiệp hơn rất nhiều. Sáng kiến này của anh đã được Công ty Công nhận là sáng kiến cấp 3 và được khen thưởng theo quyết định số 2917/QĐ-TTCO ngày 13/10/2021.

Ít ai biết được người công nhân Hoàng Xuân Cường không chỉ là một vận hành thiết bị máy bốc tâm huyết mà từng là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình hoạt động các phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao rất sôi nổi từ giai đoạn 2012 - 2016. Không chỉ thế anh còn là một người nghệ sĩ không chuyên trên các sân khấu kịch nói lớn nhỏ của các cuộc thi cấp Công ty, Tập đoàn TKV. Năm 2008, sau một lần tham gia vở kịch tuyên truyền phòng chống ma túy do Đoàn thanh niên Công ty Tuyển Than Cửa Ông tổ chức, đạo diễn Chu Minh – nhân viên của Nhà văn hóa đã rất ấn tượng với vai người Bố có con trai mắc tệ nạn cầm cắm thẻ ATM mà Hoàng Xuân Cường vào vai. Đạo diễn đã nhìn ở anh có một tố chất của diễn viên kịch nói. Các vở diễn do đạo diễn biên kịch từ mốc thời gian năm 2008 và cho đến nay khi các đạo diễn khác của Công ty biên kịch thì anh Cường vẫn luôn là một trong các diễn viên chính được tin tưởng lựa chọn. Anh để lại cho khán giả đi xem anh diễn cảm xúc và ấn tưởng bởi phong thái đĩnh đạc, hào sảng, kiên quyết trong công việc của Anh khi vào những vai cán bộ trong sản xuất nguyên tắc đến khó chịu, hay là người cán bộ an toàn tâm huyết kiên định đấu tranh với những tư tưởng coi thường công tác bảo vệ an toàn trong sản xuất cho người lao động. Các vai diễn khác anh để lại nhiều nước mắt sâu sắc với hình ảnh của người công nhân, người chồng có những câu chuyện bi kịch về đời sống trong các vở kịch về gia đình thợ mỏ. Những vai diễn đó đều được anh hóa thân nhập tâm đến xúc động . Anh Cường đã đóng góp một phần không nhỏ trong thành công của các phần thi năng khiếu cho các cuộc thi An toàn vệ sinh viên cấp Tập đoàn TKV của Công Ty Tuyển Than Cửa Ông. Anh từng được đi giao lưu diễn cùng đoàn nghệ thuật của Công ty tham dự nhiều sân khấu nổi tiếng tại miền Bắc. Với anh, những ngày tháng đó thật tuyệt vời vì anh tâm sự rằng anh yêu nghệ thuật từ bé, nhưng nhà nghèo không dám theo đuổi. Theo nghề bóng đá và được thoát ly ra ngoài Quảng Ninh vào làm công nhân tại Công ty Tuyển Than Cửa Ông có thu nhập tự nuôi bản thân đã là thấy sướng lắm rồi. Đi làm 8 tiếng với công việc lái máy, rồi mưu sinh cuộc sống cứ thế lăn lội quên đi mình từng thích nghệ thuật như nào. Mình may mắn được tham gia công tác Đoàn tại một Công Ty có truyền thống văn hóa nghệ thuật luôn quan tâm phát triển tài năng nghệ thuật của người lao động, và anh Cường có được cơ hội thực hiện được ước mơ thuở nhỏ của mình. Anh xúc động và thấy mình rất may mắn.

 

Thế đó, có những con người tưởng chừng như rất đỗi bình thường nhưng sau đó họ có những câu chuyện thật thú vị. Có thể hôm nay ta bắt gặp họ là những con người lao động quần áo bảo hộ lấm lem bụi than nơi công trường khô khan nắng gió, ngày mai vẫn là người công nhân đó nhưng họ lại trở thành những người nghệ sĩ tại năng trên các sân khấu cuộc thi phong trào quần chúng không kém diễn viên chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng công hiến tài năng của mình để giúp Công ty hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Chuông điện thoại báo thức của  anh kêu làm cả đoàn thẩm định giật mình, anh hài hước bảo đặt báo thức nhắc sắp đến con trai con gái đi học về rồi, để chuẩn bị cắm cơm không vợ mắng. Anh làm cả đoàn đều cười rất to. Câu chuyện của người công nhân sinh năm 1981 này đã làm cho chúng tôi rất thích thú.

 

Chia tay đoàn, anh không quên hái những quả đu đủ ngoài vườn làm quà cho chị em trong đoàn. Chúng tôi có lẽ cũng chung một cảm xúc đó là mong cho người công nhân này sẽ luôn giữ được nghị lực, tinh thần lạc quan tích cực trong lao động sản xuất và trong cuộc sống gia đình để truyền cảm hứng cho nhiều gia đình công nhân khác học hỏi, và cùng hy vọng cho căn nhà của gia đình Anh sẽ có thêm diện mạo mới trước dịp tết năm nay.

                                                                                  Cộng tác viên

 

Ngô Thị Như Quỳnh

 

 



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông - đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
  "Từ mùa thu ta đi xây ước mơ..."
  Công đoàn Tuyển than Cửa Ông tích cực vận động CNVCLĐ thực hiện tốt phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  Hẹn cùng tháng Năm
  “Chữ ký số”- Lan tỏa một mô hình quản lý mới
  LAN TỎA MẠNH MẼ PHONG TRÀO THI ĐUA SẢN XUẤT, PHÁT HUY SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN CÔNG NGHỆ
  ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
  THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  TRẦN DUY YÊN – NGƯỜI TỔ TRƯỞNG GƯƠNG MẪU
  ĐIỂN HÌNH LAO ĐỘNG SÁNG TẠO TRONG PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  BÀI DỰ THI BÚA LIỀM VÀNG: CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THỢ “THẠO VIỆC”.
  PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 4 – DẤU ẤN SAU 2 NĂM THÀNH LẬP
  Bài viết tham dự giải búa liềm vàng 2022- chi bộ PX Kho bến 2
  Làm giàu giá trị hòn than
  Người truyền cảm hứng cho giấc mơ bóng đá của những cô gái TKV
  Tuyển than Cửa Ông và nỗ lực thực hiện tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch”
  Làm tốt công tác xã hội hóa phục vụ ăn uống cho người lao động
  Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV: Doanh nghiệp “Vì người lao động”
  KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG XANH BỀN VỮNG
  Gương sáng nữ công nhân “Hai giỏi"
  BÀI VIẾT THAM GIA GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022:
  BÀI DỰ THI: GIẢI BÚA LIỀM VÀNG CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ GẮN SẢN XUẤT VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
  Những điểm mới của Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022
  Triển khai Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung Ương năm 2022

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG