Trang chủ > Tin tức sự kiện > GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022

PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 4 – DẤU ẤN SAU 2 NĂM THÀNH LẬP

Thành lập ngày 01/08/2022 theo Quyết định số 2345/QĐ-TTCO, ngày 22/7/2020 của Giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV và Quyết định số 39-QĐ/ĐU ngày 1/8/2020 của Đảng ủy Công ty, Chi bộ; Phân xưởng Tuyển than 4 mới vừa tròn 2 tuổi.

Mặc dù còn non trẻ song Phân xưởng đang có những bước chuyển mình và vươn lên mạnh mẽ. Từ con số khiêm tốn 06 Đảng viên ngày mới thành lập, đến nay đã có 32 đồng chí Đảng viên tham gia sinh hoạt tại Chi bộ. Không chỉ tăng lên về số lượng mà chất lượng Chi bộ cũng ngày càng được củng cố và nâng cao. Những dấu ấn sau 2 năm thành lập như một bức tranh hoàn hảo đang dần hiện lên rõ nét.

          Khó khăn ban đầu.

          Phân xưởng Tuyển than 4 có nhiệm vụ tiếp nhận than nguyên khai, than sạch mỏ và các sản phẩm than khác, tổ chức sàng tuyển, chế biến và tiêu thụ than. Công suất thiết kế của nhà máy lên tới 7 triệu tấn than sạch/năm. Không giống các đơn vị khác phân bổ tập trung tại khu vực sản xuất, Phân xưởng Tuyển than 4 nằm ở vị trí biệt lập, cách trung tâm Công ty khoảng 11km. Những ngày đầu thành lập, Phân xưởng như một vùng đất hoang sơ đang cần được khai phá. Đường xá trong mặt bằng đi lại còn khó khăn, sau mỗi trận mưa là những đoạn đường bùn sình lầy lội. Dọc các tuyến băng chỉ toàn cỏ dại. Công nhân sản xuất chính tại Phân xưởng đều là những người chưa có kinh nghiệm trong công tác vận hành thiết bị sàng tuyển do chuyển đổi nghề từ bảo dưỡng duy tu cầu đường sắt sang và những công nhân mới được tuyển dụng. Việc nắm bắt một dây chuyền thiết bị tự động hóa hiện đại cần có nhiều thời gian trau dồi và học hỏi. Cấp ủy

Chi bộ xác định, công tác lãnh chỉ đạo toàn diện hoạt động Chi bộ trong hoàn cảnh lúc đó là rất khó khăn.

        Sau khi quá trình chạy nghiệm thu có tải toàn nhà máy, những khó khăn mới dần hình thành. Thiết bị tuy hiện đại những vẫn cần phải cải tiến hơn để phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế. Công nhân tuy trẻ, dễ dàng tiếp cận và làm chủ công nghệ nhưng chưa quen với tác phong công nghiệp. Việc tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng về mọi mặt giai đoạn này là thực sự cần thiết, không chỉ để tình hình sản xuất đi vào quỹ đạo mà còn kịp thời uốn nắm nhận thức của CB.CNV đặc biệt là những CB.CNV trẻ mới được tuyển dụng.

          Những sự chuyển mình.

          CB. CNV trẻ là lực lượng đông đảo trong dây chuyền sản xuất chính tại Phân xưởng, bởi vậy Chi bộ xác định, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng phải là nhiệm vụ then chốt, được đặt lên hàng đầu. Phát huy vai trò tiên phong của những người Đảng viên, Chi bộ tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, Đảng viên thực hiện kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới; Nghị quyết số 21-NQ/ĐU ngày 06/1/2022 của Đảng ủy TKV về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2022... Đặc biệt nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của CB.CNV để kịp thời giải quyết những khó khăn còn tồn tại, tạo sự đoàn kết, đồng thuận cao trong toàn Phân xưởng.

          Những buổi sinh hoạt Chi bộ cũng ngày càng được nâng cao về mặt chất lượng với số lượng Đảng viên ngày một tăng lên. Nội dung các buổi sinh hoạt đều có trọng tâm, phù hợp với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị. Chi bộ cũng chú trọng tổ chức học tập, quán triệt Chỉ số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, Đảng viên toàn Phân xưởng.

          Công tác giữ vững an toàn trong sản xuất vô cùng quan trọng với một đơn vị mới. Hàng năm, Chi đoàn Thanh niên và Công đoàn Phân xưởng đều xây dựng nghị quyết liên tịch phối hợp kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động giữa lãnh đạo đơn vị và các tổ chức đoàn thể. Mỗi tháng, mỗi quý đều tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất công tác an toàn, vệ sinh lao động tại các vị trí làm việc, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp gây mất an toàn, không đảm bảo vệ sinh công nghiệp. Sau mỗi đợt kiểm tra, ý thức của mỗi cán bộ công nhân viên dần được nâng cao. Công tác an toàn, vệ sinh lao động tại đơn vị cũng từ đó mà được cải thiện rõ rệt.

          Là một Chi bộ mới, bởi vậy Chi bộ rất quan tâm đến công tác phát triển Đảng viên. Trong tình hình lực lượng Đoàn viên thanh niên toàn Công ty ngày một giảm sâu thì một Phân xưởng với số lượng Đoàn viên thanh niên chiếm 60%  trên tổng số CB.CNV là một lợi thế. Năm 2022, Chi bộ đã kết nạp được 04 đ/c Đảng viên mới, trong đó có 03 đ/c là Đoàn viên thanh niên. Những người Đảng viên trẻ, mang tư tưởng tiến bộ với lòng nhiệt tình và khát khao cống hiến như một luồng gió mới, mát lành. Luồng gió ấy chắc chắn sẽ mang đến sự đổi mới và những điều đẹp đẽ hơn trong tương lai.

           Vẽ lên những màu xanh.

          Nếu ví sản xuất là não bộ thì môi trường chính là tâm hồn của nhà máy. Diện mạo Phân xưởng bắt đầu đổi thay khi được Công ty giao nhiệm vụ trồng 3.520 cây phi lao quanh mặt bằng nhà máy. Những bãi đất trống giờ đây được lấp đầy bởi những rặng phi lao và giáng hương xanh mát. Những nơi trước đây mọc đầy cỏ dại giờ ngập sắc vàng loài hoa sài đất. Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 và ngày môi trường Thế giới 5/6 vừa qua, Chi đoàn thanh niên Phân xưởng cũng đã ra quân tham gia sơn chuyển đổ 45 bi giếng cũ thành chậu trồng hoa. Sau mỗi giờ tan làm, những chậu hoa giấy đầy màu sắc chắc chắn sẽ xua tan đi biết bao mệt mỏi, khiến anh chị em thư thái trở về nhà. Một nhà máy trong công viên đang dần được hình thành từ những việc làm nhỏ bé đầu tiên.

          Đồng thuận là sức mạnh.

      Tuyển than 4 chưa phải đơn vị xuất sắc nhất, nhưng chắc chắn là đơn vị nỗ lực vượt khó nhất. Từ một đơn vị gặp nhiều khó khăn trong sản xuất những ngày đầu, đến nay toàn đơn vị có 63 ca sản xuất đạt sản lượng trên 5.000 tấn, trong đó đội 2 đạt ca sản xuất kỷ lục với sản lượng nguyên khai vào sàng là 6.656,36 tấn (cao hơn ca kỷ lục năm 2021 là 1.650 tấn). Từ một Phân xưởng từng chịu ảnh hưởng trực tiếp khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh năm 2021, thế nhưng trong 6 tháng đầu năm 2022 lại là một trong những đơn vị nhận giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” giai đoạn 1. Từ công tác an toàn năm 2021 vẫn cần phải chấn chỉnh, năm 2022, Phân xưởng là một trong những đơn vị đạt thành tích xuất sắc Tháng công nhân – Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động.  Kết quả đó đến từ sự chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời của Đảng ủy, lãnh đạo Công ty, đến từ sự quyết tâm của lãnh đạo đơn vị và hơn hết là sự đồng thuận của CB.CNV Phân xưởng Tuyển than 4. Kết quả đôi khi chỉ là những con số nhưng nó là minh chứng cho những gì chúng ta đã và đang làm được. Khó khăn ban đầu đã dần lùi về sau nhưng những khó khăn mới đang đợi phía trước. Chỉ có đồng thuận, đoàn kết mới giúp chúng ta vượt qua mọi gian nan, thử thách sắp tới. Đồng thuận chính là sức mạnh to lớn nhất.

                    Tác giả Ngọc Nhung

             Chi bộ Phân xưởng Tuyển than 4

           Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV

 



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông - đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
  "Từ mùa thu ta đi xây ước mơ..."
  Công đoàn Tuyển than Cửa Ông tích cực vận động CNVCLĐ thực hiện tốt phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  Hẹn cùng tháng Năm
  “Chữ ký số”- Lan tỏa một mô hình quản lý mới
  LAN TỎA MẠNH MẼ PHONG TRÀO THI ĐUA SẢN XUẤT, PHÁT HUY SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN CÔNG NGHỆ
  ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
  THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  TRẦN DUY YÊN – NGƯỜI TỔ TRƯỞNG GƯƠNG MẪU
  ĐIỂN HÌNH LAO ĐỘNG SÁNG TẠO TRONG PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  BÀI DỰ THI BÚA LIỀM VÀNG: CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THỢ “THẠO VIỆC”.
  PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 4 – DẤU ẤN SAU 2 NĂM THÀNH LẬP
  Bài viết tham dự giải búa liềm vàng 2022- chi bộ PX Kho bến 2
  Làm giàu giá trị hòn than
  Người truyền cảm hứng cho giấc mơ bóng đá của những cô gái TKV
  Tuyển than Cửa Ông và nỗ lực thực hiện tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch”
  Làm tốt công tác xã hội hóa phục vụ ăn uống cho người lao động
  Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV: Doanh nghiệp “Vì người lao động”
  KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG XANH BỀN VỮNG
  Gương sáng nữ công nhân “Hai giỏi"
  BÀI VIẾT THAM GIA GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022:
  BÀI DỰ THI: GIẢI BÚA LIỀM VÀNG CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ GẮN SẢN XUẤT VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
  Những điểm mới của Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022
  Triển khai Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung Ương năm 2022

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG