Trang chủ > Tin tức sự kiện > GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022

Làm tốt công tác xã hội hóa phục vụ ăn uống cho người lao động

Sau hơn một năm Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV triển khai công tác xã hội hóa phục vụ ăn uống cho 100% CBCNV và Đội bóng đá nữ TKV tại 10 nhà ăn của đơn vị, đã đem lại hiệu quả thiết thực, được CBCNV-NLĐ đón nhận tích cực.

 

Xã hội hoá cung cấp suất ăn cho người lao động là việc làm cần thiết

Thực hiện Chỉ thị liên tịch số 102 ngày 25/5/2017 của Tổng Giám đốc và Ban thường vụ Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam về việc tiếp tục thực hiện tái cơ cấu lao động năm 2017. Hiện tại, Công ty có 12 phòng, 13 phân xưởng, 1 trung tâm và 3.250 CBCNV cùng 60 vận động viên đội bóng đá nữ TKV; giảm 10 phòng ban, phân xưởng và trên 1.000 lao động so với trước khi tái cơ cấu.  

Và triển khai công văn số 4877 ngày 18/10/2017 của Tổng giám đốc Tập đoàn về việc thuê ngoài thực hiện một số dịch vụ phục vụ cho người lao động. Công ty đã triển khai xã hội hoá phục vụ ăn uống cho 100% CBCNV và Đội bóng đá nữ TKV tại 10 nhà ăn của đơn vị; gồm: Ăn giữa ca (với chế độ 3 ca); bồi dưỡng hiện vật; phục vụ hội nghị. Với mục tiêu tái cơ cấu lao động, tăng cường quản lý theo hướng chuyên môn hóa, nâng cao chất lượng phục vụ ăn uống cho người lao động.

Cơm Công nghiệp phục vụ Đội bóng đá nữ TKV

 

Cùng với đó, Đảng ủy Công ty đã triển khai chỉ đạo của Tập đoàn; xây dựng nghị quyết xuyên suốt để chỉ đạo thực hiện tại đơn vị. Giám đốc và Công đoàn Công ty phối hợp thành lập Ban chỉ đạo thực hiện xã hội hoá phục vụ ăn uống cho người lao động. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; tạo sự đồng thuận cao của CBCNV. Xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện; Ban hành Nghị quyết liên tịch giữa Giám đốc và Công đoàn Công ty, giải quyết chế độ cho người lao động Phân xưởng Dịch vụ đời sống khi đơn vị thực hiện xã hội hóa. Đồng thời báo cáo Uỷ ban Nhân dân và Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ninh về Phương án sắp xếp lao động do tái cơ cấu, tổ chức sản xuất.

Hội nghị đối thoại với CBCNV về thực hiện xã hội hoá cung cấp suất ăn

 

Ban Lãnh đạo Công ty họp giao ban

Bí thư Đảng ủy - Giám đốc và Công đoàn Công ty đã tổ chức hội nghị đối thoại với CBCNV về thực hiện xã hội hoá cung cấp suất ăn. Động viên và giải đáp để CBCNV hiểu rõ: Xã hội hoá cung cấp suất ăn cho người lao động là việc làm cần thiết, phù hợp với xu hướng chung của xã hội, vì lợi ích của CBCNV, vì sự phát triển bền vững của Công ty và Tập đoàn. Để người lao động biết sẽ được đảm bảo quyền lợi đầy đủ và thỏa đáng khi thực hiện xã hội hóa khâu phục vụ ăn uống, từ đó ổn định tư tưởng, yên tâm làm việc.

 Công ty tổ chức đấu thầu theo qui định của nhà nước; lựa chọn được nhà cung cấp có đủ năng lực, kinh nghiệm - là Công ty Cổ phần Tâm Đức Cẩm Phả - một doanh nghiệp có uy tín trên địa bàn; đáp ứng được các yêu cầu cao việc phục vụ cung cấp suất ăn; tiến hành ký kết, triển khai thực hiện hợp đồng.

Công ty Cổ phần Tâm Đức Cẩm Phả - Nhà cung cấp, phục vụ ăn ca

 

Công ty đã giải quyết đầy đủ chế độ cho 28 CBCNV chuyển sang làm việc tại đơn vị trúng thầu với chi phí: 1,46 tỷ đồng (trong đó: Trợ cấp mất việc làm: 1,16 tỷ đồng; Hỗ trợ từ quỹ phúc lợi của Công ty: 10 triệu đồng/người; Hỗ trợ từ nguồn kinh phí Công đoàn: 1 triệu đồng/người). Số lao động còn lại của Phân xưởng Dịch vụ đời sống, không có nhu cầu chuyển sang đơn vị mới được đào tạo nghề mới, để bố trí vào dây chuyền sản xuất than của Công ty.

 

Ýchí người Lãnh đạo và những cách làm hay

Thực hiện mô hình xã hội hóa, vấn đề được quan tâm hàng đầu của Lãnh đạo Công ty là làm sao đảm bảo chất lượng bữa ăn và an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, ngay trong hồ sơ mời thầu, nhà cung cấp phải đưa ra những điều kiện tiên quyết, ràng buộc về mặt pháp lý như: Quy định về nguồn gốc xuất xứ của các loại lương thực, thực phẩm; quy trình chất lượng chế biến; năng lực, trách nhiệm của nhân viên. Công ty xây dựng quy chế phối hợp với nhà thầu trong việc thực hiện dịch vụ cung cấp các suất ăn. Đặc biệt, Công ty tổ chức kiểm tra sát sao nguồn gốc và kiểm nhập thực phẩm để đảm bảo an toàn; thành lập Tổ khảo sát giá thực phẩm hằng tháng để đối chiếu với giá thực phẩm đầu vào của nhà cung cấp; đảm bảo chất lượng, định lượng bữa ăn.

Công tác phối hợp kiểm tra chất lượng bữa ăn giữa ca

 

  Hằng tuần nhà cung cấp lập thực đơn ăn của tuần tiếp theo và thống nhất với Công ty, thông báo đến Thủ trưởng, Chủ tịch Công đoàn bộ phận và CBCNV toàn đơn vị trước khi thực hiện, đảm bảo thực đơn được thay đổi hàng ngày, hàng tuần, các món ăn phong phú, ngon, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng...

Thực đơn bữa ăn giữa ca tại Nhà ăn PX Tuyển than 3

 

Đặc biệt, Công ty đã có những cách làm hay, như: Thành lập Hội đồng nghiệm thu số lượng, chất lượng, giá trị thực hiện cung cấp suất ăn; Hằng ngày, trước giờ xuất thực phẩm, phân công các tổ trưởng công đoàn và người có tinh thần trách nhiệm cao luân phiên kiểm tra, giám sát trong ca về an toàn vệ sinh thực phẩm; nhập, xuất thực phẩm theo định lượng, định suất thực đơn đã xây dựng; ghi chép trên bảng công khai tài chính trong mỗi nhà ăn; giám sát việc chế biến thực phẩm, chia suất ăn và khâu vệ sinh sau bữa ăn ca.

Kiểm tra, giám sát trong ca về nhập thực phẩm tại Nhà ăn Văn phòng I

 

Đồng thời Ban Thanh tra nhân dân và các tổ chức đoàn thể từ Công ty đến đơn vị phối hợp đồng bộ với hệ thống thanh tra, kiểm tra trong Công ty, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

  Mặt khác, đã tổ chức đối thoại sau 1 tháng thực hiện xã hội hóa. Thường xuyên và định kỳ tổ chức lấy ý kiến đánh giá của CBCNV thông qua phiếu "Đánh giá nhận xét chất lượng bữa ăn giữa ca". Công ty căn cứ kết quả đánh giá của người lao động để kịp thời có ý kiến với nhà cung cấp khắc phục những hạn chế về chất lượng bữa ăn, hiện vật bồi dưỡng; thái độ phục vụ vv... nhằm đạt được sự hài lòng của CBCNV khi được phục vụ.

 Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, Công ty đã phối hợp với nhà cung cấp chia các đợt ăn cho phù hợp; Trang bị tấm chắn giọt bắn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

 

Hưởng lợi nhất sẽ là người lao động

Sau 1 năm thực hiện, đến nay việc xã hội hoá khâu phục vụ ăn uống đã đạt hiệu quả tốt: Với tổng chi phí nguyên liệu cho một xuất ăn giữa ca là  25.000 đồng. Chất lượng bữa ăn của người lao động được nâng cao, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực đơn đủ định lượng, các món ăn đa dạng, phong phú (gồm 05 món ăn/bữa); không trùng lặp trong tuần; đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho người lao động; hợp khẩu vị, các thực phẩm sử dụng theo mùa; phù hợp với thời tiết các tháng trong năm; ưu tiên thực phẩm sản xuất tại địa phương.

  Qua khảo sát đánh giá, nhận xét chất lượng bữa ăn giữa ca và cấp hiện vật bồi dưỡng cho thấy có trên 94 % người lao động của Công ty hài lòng.

 

 Kết quả cho thấy, khi thực hiện xã hội hóa khâu phục vụ ăn uống, hưởng lợi nhất sẽ là người lao động của Công ty, bởi chất lượng ăn uống được nâng cao và được phục vụ tốt hơn, sẽ tái tạo sức lao động. Công ty tiết kiệm chi phí và tiết giảm được lao động. Những CBCNV khi sang đơn vị mới vẫn có việc làm ổn định, thu nhập cao, quyền lợi và chế độ chính sách được đảm bảo đầy đủ.

Phục vụ ăn ca tại Nhà ăn PX Tuyển than 2

 

 Việc thực hiện tốt xã hội hóa khâu phục vụ ăn uống đã thiết thực chăm lo nâng cao đời sống, đảm bảo sức khoẻ cho người lao động; góp phần để Công ty phòng chống tốt dịch covid-19; sản xuất kinh doanh có lãi và đạt hiệu quả cao, thu nhập của CBCNV được tăng cao; giữ vững an ninh, trật tự, an toàn, bảo vệ tốt môi trường; Công ty được Tập đoàn đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.

Phát huy những kết quả đạt được trong việc xã hội hóa khâu phục vụ ăn uống. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện để công tác trên đạt hiệu quả cao hơn, đem đến sự hài lòng cao hơn nữa cho người lao động. Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả xã hội hoá khâu phục vụ ăn uống cho người lao động. Góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Công ty và Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoảng sản Việt Nam phát triển bền vững.

 

Chủ tịch Công đoàn - Đỗ Văn Tăng 

 

 

 



Các tin liên quan:
  Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông - đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
  "Từ mùa thu ta đi xây ước mơ..."
  Công đoàn Tuyển than Cửa Ông tích cực vận động CNVCLĐ thực hiện tốt phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  Hẹn cùng tháng Năm
  “Chữ ký số”- Lan tỏa một mô hình quản lý mới
  LAN TỎA MẠNH MẼ PHONG TRÀO THI ĐUA SẢN XUẤT, PHÁT HUY SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN CÔNG NGHỆ
  ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
  THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  TRẦN DUY YÊN – NGƯỜI TỔ TRƯỞNG GƯƠNG MẪU
  ĐIỂN HÌNH LAO ĐỘNG SÁNG TẠO TRONG PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 2
  BÀI DỰ THI BÚA LIỀM VÀNG: CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THỢ “THẠO VIỆC”.
  PHÂN XƯỞNG TUYỂN THAN 4 – DẤU ẤN SAU 2 NĂM THÀNH LẬP
  Bài viết tham dự giải búa liềm vàng 2022- chi bộ PX Kho bến 2
  Làm giàu giá trị hòn than
  Người truyền cảm hứng cho giấc mơ bóng đá của những cô gái TKV
  Tuyển than Cửa Ông và nỗ lực thực hiện tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch”
  Làm tốt công tác xã hội hóa phục vụ ăn uống cho người lao động
  Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV: Doanh nghiệp “Vì người lao động”
  KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG XANH BỀN VỮNG
  Gương sáng nữ công nhân “Hai giỏi"
  BÀI VIẾT THAM GIA GIẢI BÚA LIỀM VÀNG NĂM 2022:
  BÀI DỰ THI: GIẢI BÚA LIỀM VÀNG CHI BỘ PHÂN XƯỞNG Ô TÔ GẮN SẢN XUẤT VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
  Những điểm mới của Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022
  Triển khai Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung Ương năm 2022

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG