Trang chủ > Tin tức sự kiện > TIN TỨC SỰ KIỆN

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/ĐU ngày 25/02/2021 của Đảng ủy Tập đoàn về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác AT, VSLĐ giai đoạn 2021 - 2025

Đăng ngày 10/5/2021

 

Thực hiện công văn số 48/CTr-TKV ngày 05/4/2021 của TKV về Chương trình hành động “Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/ĐU ngày 25/02/2021 của Đảng ủy Tập đoàn về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác AT, VSLĐ trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, giai đoạn 2021 - 2025”. Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV xây dựng chương trình hành động với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

Tập trung các giải pháp cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ) và bệnh nghề nghiệp (BNN); nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, chỉ huy sản xuất đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tính tự giác của người lao động để tự bảo vệ chính mình, bảo vệ đồng đội; không để xảy ra TNLĐ nghiêm trọng và sự cố loại I, loại II; phấn đấu giảm số vụ TNLĐ nặng hằng năm so với năm trước liền kề.

Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 08-NQ/ĐU ngày 25/02/2021 của Đảng ủy Tập đoàn và Nghị quyết số 10-NQ/ĐU ngày 07/01/2021 của Đảng ủy Công ty.

II. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác tuyên truyền, huấn luyện

a) Hằng năm cùng với tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức ký và phối hợp triển khai Nghị quyết liên tịch thực hiện công tác AT, VSLĐ. Trong đó tập trung chỉ đạo các đơn vị, phân xưởng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác AT, VSLĐ với khẩu hiệu “TKV hướng tới tai nạn lao động bằng 0”; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan như panô, khẩu hiệu, áp phích, hệ thống phát thanh, truyền thanh của Công ty; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền về công tác AT, VSLĐ nhằm đa dạng hóa hình thức và nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền về AT, VSLĐ; dành thời gian đầu ca để phổ biến, cảnh báo các nguy cơ kèm theo biện pháp loại trừ đến tất cả người lao động; áp dụng các loại hình thức cảnh báo, nhắc nhở sao cho sinh động, trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ để người lao động thực hiện; nghiên cứu triển khai có hiệu quả việc nhận diện nguy cơ rủi ro và biện pháp loại trừ dưới dạng trả lời các phương án trắc nghiệm có thưởng, nhằm định hướng tư duy và khắc sâu vào tiềm thức người lao động.

b) Xây dựng chương trình và tổ chức huấn luyện cho các đối tượng theo quy định tại Nghị định 44/2016/NĐ-CP, chú trọng chất lượng huấn luyện cho sát với điều kiện và yêu cầu thực tế tại các đơn vị trong Công ty, nâng cao hiệu quả, tránh hình thức. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, kèm cặp nâng cao trình độ bậc thợ cho người lao động, trình độ quản lý cho cán bộ, chỉ huy sản xuất công trường, phân xưởng.

c) Xây dựng kế hoạch, tổ chức Tháng hành động về AT, VSLĐ - PCCN hằng năm tới toàn thể các đơn vị trong Công ty. Hưởng ứng chỉ đạo của các Bộ, nghành Trung ương và Tập đoàn tổ chức Tháng hành động về AT, VSLĐ - PCCN hằng năm; phối hợp với Công đoàn Công ty tổ chức thi An toàn, vệ sinh viên giỏi cấp Công ty qua đó lựa chọn những AT,VSV ưu tú tham gia Hội thi AT, VSV giỏi cấp Tập đoàn 02 năm/lần.

d) Kiện toàn bộ máy làm công tác AT, VSLĐ từ Công ty đến phân xưởng, từ cán bộ phụ trách công tác AT, VSLĐ các đơn vị đến mạng lưới an toàn vệ sinh viên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhận thức trong công tác AT, VSLĐ để tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát có hiệu quả.

đ) Thông báo kịp thời nguyên nhân các vụ tai nạn lao động, sự cố trong TKV, tỉnh Quảng Ninh và của Công ty để mọi người biết, rút kinh nghiệm. Tập trung chỉ đạo khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại về công tác AT, VSLĐ đã được chỉ ra. Đặc biệt là các đơn vị đã xảy ra TNLĐ nặng, sự cố thiết bị, không được chủ quan trong mọi lĩnh vực sản xuất. Đặc biệt là không được để TNLĐ, sự cố có tính chất lặp lại.

e) Phân định rõ trách nhiệm cho từng chức danh trong công tác AT, VSLĐ và tổ chức kiểm điểm theo phân định 03 tháng/lần đối với cấp phân xưởng và 06 tháng/lần đối với cấp Công ty. Việc kiểm điểm phải nêu rõ các kết quả, hạn chế, tồn tại và bài học kinh nghiệm; biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác AT, VSLĐ và phát động phong trào thi đua đảm bảo AT, VSLĐ.

2. Giải pháp về công nghệ, kỹ thuật, đầu tư

a) Tiếp tục đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa (CGH), tự động hóa (TĐH), tin học hóa (THH) vào sản xuất nhằm nâng cao công suất, năng suất lao động, nâng cao mức độ an toàn, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, bảo vệ môi trường, giảm giá thành sản phẩm, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững của Công ty.

b) Từng bước nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học; đầu tư, nâng cấp thay thế, phấn đấu tỷ lệ tự động hóa các dây chuyền nhà máy hằng năm từ 10 ÷ 15%; thường xuyên rà soát các thiết bị, dây chuyền công nghệ đã được đầu tư để kiểm tra bảo dưỡng hoặc thay thế để phòng ngừa sự cố chập cháy, nổ, ô nhiễm môi trường.

c) Các giải pháp tư vấn trong hồ sơ thiết kế đầu tư dự án, khi thực hiện phải  bao gồm các giải pháp loại trừ các nguy cơ về cháy, nổ, môi trường … Tổ chức hướng dẫn và ban hành các quy định, quy trình kịp thời phù hợp với sự phát triển của công nghệ.

3. Giải pháp về quản lý, hiện trường

a) Thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy định phân cấp trách nhiệm trong công tác AT, VSLĐ trên cơ sở cụ thể hóa nội dung tại Quy chế quản lý an toàn, vệ sinh lao động Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ban hành kèm theo quyết định số 245/QĐ-TKV ngày 09/3/2021 của HĐTV Tập đoàn và phù hợp với tình hình thực tế tại Công ty. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác lập, duyệt thiết kế kỹ thuật, biện pháp thi công, đảm bảo chi tiết, cụ thể đầy đủ biện pháp an toàn; phù hợp và sát với thực tế thi công.

b) Các phòng kỹ thuật tiếp tục rà soát các hồ sơ kỹ thuật; nội qui, qui trình, qui định, qui tắc kỹ thuật an toàn trong vận hành, sửa chữa an toàn cho người và thiết bị để kịp thời bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với thực tế của Công ty. Đặc biệt là các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về AT, VSLĐ; các đơn vị có thay đổi thiết bị, công nghệ. Nghiêm cấm đưa vào sử dụng các thiết bị đã hết hạn sử dụng nhưng chưa được kiểm định lại, dụng cụ không đảm bảo an toàn hoặc không có nội qui, qui trình làm việc an toàn.

c) Hằng năm, ngay từ đầu năm các phòng chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề (kỹ thuật cơ điện, kỹ thuật vận tải, chăm sóc sức khỏe người lao động, BHLĐ, PCTT-TKCN, PCCC….)  trình Phó giám đốc phụ trách phê duyệt, làm cơ sở tiến hành kiểm tra các đơn vị, phân xưởng nhằm tránh chồng chéo, trùng lặp. Chỉ đạo các đơn vị, phân xưởng nâng cao trách nhiệm đối với cán bộ quản lý cấp ca, đội sản xuất và người đứng đầu tại các đơn vị bằng cách tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát để phát hiện kịp thời các vi phạm và có biện pháp xử lý nghiêm những cán bộ buông lỏng quản lý, ngại va chạm, né tránh, thiếu trách nhiệm trong công việc được giao.

d) Duy trì công tác đánh giá nguy cơ rủi ro tới từng người lao động hằng năm, cập nhật bổ sung thường xuyên hoặc khi có sự thay đổi về công nghệ, tổ chức sản xuất hoặc sau khi xảy ra sự cố và phải được thực hiện từ tổ, đội sản xuất, cấp phân xưởng đến cấp Công ty với sự đóng góp ý kiến của người lao động trực tiếp và được thống nhất trước khi phổ biến tới người lao động.

đ) Xây dựng kế hoạch ứng cứu sự cố - tìm kiếm cứu nạn (CSSC - TKCN), kế hoạch kỹ thuật công nghệ, kế hoạch AT, VSLĐ cho sát với điều kiện sản xuất thực tế của Công ty; Phối hợp với các lực lượng của địa phương, các đơn vị bạn trên địa bàn xây dựng kế hoạch PCTT - TKCN, PCCC. Đầu tư, trang bị phương tiện cứu hộ, cứu nạn, đồng thời tổ chức tập huấn xử lý tình huống, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho lực lượng ƯCSC - TKCN của Công ty. Chú trọng công tác huấn luyện kế hoạch ƯCSC - TKCN tại các đơn vị, phân xưởng để người lao động nắm được, thuần thục hành động khi có sự cố.

e) Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giao việc theo phân cấp tại các đơn vị với chủ trương “văn phòng, phân xưởng không giấy tờ” đảm bảo theo quy định của Quy chuẩn Việt Nam (QCVN), dành thời gian đầu ca cho cán bộ chỉ huy sản xuất phổ biến các nguy cơ, các biện pháp loại trừ nguy cơ mất an toàn tới người lao động. Phấn đấu hoàn thành và triển khai trước năm 2025.

g) Tổ chức điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn, sự cố từ ngay khi xảy ra để có biện pháp phòng ngừa có hiệu quả, không để tái diễn.

4. Giải pháp về môi trường

Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh công nghiệp tại nơi sản xuất, xây dựng cơ sở sản xuất theo hướng “đưa công viên vào trong các cơ sở sản xuất”. Quan tâm cải thiện điều kiện làm việc về không gian làm việc, về chống bụi, ánh sáng và các thông số kỹ thuật đảm bảo theo quy định của pháp luật.

5. Giải pháp về chế độ đãi ngộ

a) Xây dựng kế hoạch AT, VSLĐ hằng năm đảm bảo đầy đủ các nội dung thiết thực, sát với thực tế và tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho các đối tượng, đạt 100% số lượng theo quy định; không ngừng cải thiện chất lượng các suất ăn, nhất là các suất ăn định lượng; tổ chức chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần, chế độ nghỉ ngơi, điều dưỡng, tham quan … cho người lao động.

b) Đào tạo, tuyển dụng và có chế độ trả lương, đãi ngộ xứng đáng đối với lực lượng công nhân vận hành chất lượng cao có chuyên môn nghiệp vụ về tự động hóa, công nghệ thông tin nhằm thu hút và giữ chân nguồn lực này.

c) Xây dựng và thực hiện tốt chế độ lao động đối với CBCNV Công ty; các giải pháp để người lao động gắn bó bền vững với Công ty vì trách nhiệm như ở nhà mình.

6. Tổ chức sơ kết, tổng kết về công tác AT, VSLĐ hằng năm với các hình thức phù hợp, hiệu quả; đánh giá đúng mức những thành công, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm các tồn tại và đề ra phương hướng, các giải pháp cho kỳ tiếp theo. Động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích, đồng thời phê bình, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân còn vi phạm.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Căn cứ nội dung Chương trình hành động của Công ty đề nghị người đứng đầu các phòng ban, phân xưởng, các tổ chức đoàn thể Công ty theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện; Các phòng ban, phân xưởng xây dựng chương trình/kế hoạch chi tiết cụ thể hóa nội dung của chương trình hành động này phù hợp điều kiện của đơn vị làm cơ sở thực hiện.

- Giao Hội đồng AT, VSLĐ Công ty tham mưu, hướng dẫn, theo dõi kiểm tra, tổ chức thực hiện đạt mục tiêu đề ra, tổng hợp đề xuất, định kỳ báo cáo các cấp theo quy định.

          Đỗ Như Ly – Phòng AT

 



Các tin liên quan:
  Tăng cường công tác đảm bảo an ninh hệ thống thông tin trọng yếu
  Tuyển than Cửa Ông đẩy mạnh triển khai áp dụng phần mềm Nhật lệnh sản xuất điện tử
  Trung tâm ĐHSX Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ sản xuất, tiêu thụ than
  Tuyển than Cửa Ông - TKV: Hưởng ứng Tháng Công nhân - Tháng hành động AT, VSLĐ
  Hướng dẫn tổng kết, khen thưởng công tác ATVSLĐ-PCCN ngành Công Thương năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Thực hiện chương trình truyền thông giai đoạn 2023 – 2028 (Cẩm Thúy)
  Hướng dẫn tổng kết, khen thưởng công tác ATVSLĐ-PCCN ngành Công Thương năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
  Tuyển than Cửa Ông tăng cường công tác PCTT - TKCN và công tác AT, VSLĐ quý I năm 2024
  Tuyển than Cửa Ông tăng cường các biện pháp ứng phó với dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ
  Các đơn vị trong Công ty Tuyển than Cửa Ông diễn tập công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  Họp BCĐ Tháng hành động AT, VSLĐ – Tháng Công nhân năm 2024
  Hướng dẫn tổng kết, khen thưởng công tác ATVSLĐ-PCCN ngành Công Thương năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Tăng cường công tác đảm bảo AT, ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV: Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho CBCNV
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV: Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho CBCNV
  Tiếp và làm việc với Tập đoàn Cơ khí Thần Châu Đường Sơn Trung Quốc
  Kết quả quan trắc môi trường Quý I năm 2024
  Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trong CNVCLĐ tỉnh Quảng Ninh năm 2024
  Phát động đợt thi đua đặc biệt và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm Nhà sàng Cửa Ông chính thức đi vào hoạt động (1924 - 2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 64 năm ngày thành lập Công ty (20/8/1960 - 20/8/2024), 30 năm ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (10/10/1994 - 10/10/2024) (Cẩm Thúy)
  Triển khai các giải pháp điều hành lĩnh vực Tổ chức - Nhân sự năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Xét chọn khen thưỏng phong trào thi đua “Công nhân tiên tiến tiêu biểu” tỉnh Quảng Ninh năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền Cuộc thi video clip toàn quốc “Người lính tôi yêu” và thi viết “Chuyện kể ở đại đội”
  Gặp mặt 37 ứng viên trúng tuyển lao động đợt 1 năm 2024
  Nỗ lực sản xuất để đảm bảo cung cấp đủ than cho điện vào mùa khô
  Giấy phép môi trường UBND tỉnh Quảng Ninh

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG