Trang chủ > Tin tức sự kiện > TIN TỨC SỰ KIỆN

TKV tăng cường lãnh đạo công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ trong khai thác, chế biến, kinh doanh than, khoáng sản giai đoạn 2021-2025

Nhằm giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong Tập đoàn các công ty TKV. Đồng thời, kiểm soát được tình hình khai thác, vận chuyển, chế biến, kinh doanh than, khoáng sản; Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa không để xảy ra các vụ vi phạm quản lý và bảo vệ ranh giới mỏ, gây thất thoát, lãng phí tài nguyên; Đảm bảo sự đồng bộ, tính cạnh tranh, minh bạch, gắn với bảo vệ môi trường, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. TKV tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ trong khai thác, chế biên, kinh doanh than, khoáng sản.

Những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ trong khai thác than, khoáng sản luôn được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam quan tâm và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong toàn hệ thống chính trị của Tập đoàn.

Cơ quan quản lý điều hành Tập đoàn và các đơn vị đã nỗ lực, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ trong khai thác than, khoáng sản, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Sau 04 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ trong khai thác, chế biến, kinh doanh than, khoáng sản đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc tiêu cực trong khai thác than, khoáng sản đã giảm rõ rệt, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đây phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho các đơn vị và toàn Tập đoàn hàng năm luôn hoàn thành kế hoạch SXKD, nâng cao hiệu quả và đời sống người lao động.

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ đến năm 2025 và các năm sau, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III nhiệm kỳ 2020-2025, Chương trình hành động của Đảng ủy Tập đoàn về tăng cường lãnh đạo công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ trong khai thác, chế biến, kinh doanh than, khoáng sản giai đoạn 2021-2025.

Xác định công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ trong khai thác, chế biên, kinh doanh than, khoáng sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu của cả hệ thống chính trị Tập đoàn; gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp uỷ Đảng.

Theo đó, TKV tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nguời lao động về công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ trong khai thác, chế biến, kinh doanh than, khoáng sản.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong các đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền, phố biến, quán triệt và triển khai sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, người lao động thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 02/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 16-NQ/ĐƯ ngày 09/5/2019, Kết luận số 759-KL/TƯ ngày 29/6/2020 của Tỉnh úy Quảng Ninh; Chỉ thị số 06/CT-ƯBND ngày 27/8/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh, các văn bản chỉ đạo khác của địa phương, của TKV liên quan đến công tác quản lý bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ trong khai thác, chế biến và kinh doanh than, khoáng sản.

Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý, bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ trong khai thác than, khoáng sản; Thực hiện nghiêm các quy định của Pháp luật, các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các quy chế, quy định của Tập đoàn và đơn vị về công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ trong khai thác than, khoáng sản.

Tổ chức rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định, quy trình quản lý từ khâu sản xuất đến chế biến tiêu thụ, phương án bảo vệ, chế tài thưởng phạt trong đó quy định rõ vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ và hình thức xử lý đối với cán bộ quản lý và người lao động, đặc biệt là gắn trách nhiệm của người đứng đầu ở từng cấp. Đối với các đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cần rà soát xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 16-NQ/ĐƯ ngày 09/5/2019 của Tỉnh ủy Quảng Ninh phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình.

Đặc biệt, nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung theo giấy phép thăm dò, khai thác được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép và được TKV giao quản lý, khai thác. Các đơn vị thực hiện triệt để việc giao ranh giới khai trường, ranh giới quản lý tài nguyên, khu vực kho bãi, các tuyến đường vận chuyến đến các bộ phận, tô, nhóm và đến cá nhân phụ trách trực tiếp để quản lý, giám sát 24/24h trong ngày; quy định rõ chế độ thông tin, báo cáo nhanh qua đường dây nóng, qua điện thoại, bằng văn bản đến cán bộ và cơ quan có thẩm quyền về nội dung vi phạm, tình hình vi phạm, kết quả xử lý vi phạm; chủ động xử lý tại chỗ đối với những vụ việc vi phạm khai thác, tập kết, chế biến, vận chuyển than, khoáng sản trái phép trong phạm vi ranh giới tài nguyên được giao quản lý theo thẩm quyền. Trường hợp vụ việc vi phạm vượt quá thẩm quyền, phải báo cáo ngay với cơ quan cấp trên có thẩm quyền để xem xét giải quyết. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ đối với những vùng, khu vực ranh giới, tài nguyên chồng lấn với các công trình dân sinh, nhà, vườn rừng... của các tô chức, cá nhân, kịp thời phát hiện vi phạm, báo cáo chính quyền địa phương, các ban ngành chức năng để phối hợp xử lý.

Tiếp tục tăng cường áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ; trang bị thiết bị kết nối trực tuyến với trung tâm giám sát, điều hành sản xuất để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình khai thác, vận chuyển, chế biến, lưu kho, giao nhận, tiêu thụ than, khoáng sản, sản phẩm ngoài than. Củng cố các trạm kiêm soát, quản lý chặt chẽ các phương tiện vận chuyển than, khoáng sản ra vào mỏ đảm bảo theo các quy định, hướng dẫn của Tập đoàn.

Thực hiện nghiêm các quy định hiện hành của TKV và đơn vị trong công tác thuê ngoài bốc xúc, vận chuyển, chế biến than, khoáng sản; bốc xúc, vận chuyển, san gạt đất đá. Kiên quyết đình chỉ hợp đồng với đối tác thực hiện không đúng quy định hiện hành của TKV và của đơn vị; Bổ sung các tiêu chuẩn kho than, khoáng sản, đầu tư hợp lý để phù hợp với điều kiện khoa học công nghệ phát triển hiện nay trong công tác quản lý, bảo vệ than, khoáng sản. Dừng hoạt động các kho than không đảm bảo các tiêu chuân vê công tác an ninh trật tự, bảo vệ than như tường rào, ánh sáng, camera, trạm kiểm soát ra vào; Xây dựng, củng cố, nâng cao ý thức trách nhiệm và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng bảo vệ, từng bước chuyên nghiệp hóa đê đảm bảo hoàn thành công việc được giao. Các đơn vị chủ động triển khai rà soát, kiên quyết điều chuyển ra khỏi lực lượng bảo vệ những cán bộ, công nhân bảo vệ thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có biểu hiện vi phạm.

Bố trí lực lượng, trang bị đủ phương tiện và công cụ hỗ trợ cần thiết cho lực lượng bảo vệ để thực hiện nhiệm vụ. Có cơ chế trả lương hợp lý và khuyến khích khen thưởng, động viên kịp thời đối với cán bộ, công nhân có thành tích và xử lý nghiêm đối với người vi phạm. Neu đơn vị để xảy ra vi phạm, tiêu cực trong lực lượng bảo vệ mà không phát hiện xử lý kịp thời, thì thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm liên đới.

Tăng cường việc chuyển đổi vị trí làm việc tại các khu vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như bảo vệ, KCS, thủ kho, ghi chuyến...., đảm bảo dân chủ, công khai nhằm ngăn chặn các hành vi sai phạm, tiêu cực trong quản lý tài nguyên than, khoáng sản.

Đối với việc thuê ngoài, xã hội hóa công tác bảo vệ chỉ áp dụng đối với những vị trí không quan trọng, thiết yếu. Người đứng đầu đơn vị quyết định và chịu trách nhiệm về nội dung này; các thiết bị giám sát của bộ phận bảo vệ thuê ngoài phải kết nối online đến bộ phận quản lý, giám sát của đơn vị.

Tiếp tục duy trì và phát huy có hiệu quả hơn nữa công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong công tác kiếm tra, đâu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm liên quan đến khai thác, vận chuyến, tiêu thụ than, khoáng sản, sản phẩm ngoài than trái phép và bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ trên địa bàn. Trọng tâm là tại các khu vực có dự án phát triển kinh tế - xã hội do địa phương cấp và các khu vực đất rừng giao cho các hộ dân, khu vực khai thác giáp ranh nhiều đơn vị.

Tích cực phối hợp, hỗ trợ về phương tiện, thiết bị, lực lượng tham gia xử lý các vụ việc, các tụ điểm khai thác, chế biến vận chuyển than, khoáng sản trái phép ngoài khai trường ranh giới mỏ được giao quản lý khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng và địa phương.

Thường xuyên trao đổi thông tin, phản ánh về tình hình có liên quan đến công tác bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ và kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm; Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ trong khai thác than, khoáng sản, đặc biệt đối với các khu vực nhạy cảm, phức tạp, dễ xảy ra tiêu cực như khu vực giáp ranh, chồng lấn giữa các đơn vị, chồng lấn với các hộ dân, các khu vực có đơn vị thuê ngoài làm việc. Xây dựng kê hoạch và triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát hàng năm và tổ chức kiểm tra đột xuất ngoài việc kiểm tra, kiểm soát thường xuyên của lực lượng bảo vệ theo nhiệm vụ được phân công.

Xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân xảy ra vi phạm trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, ranh giới mỏ; đồng thời gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chuyên môn đơn vị khi để xảy ra vi phạm trong đơn vị mình theo quy định hiện hành của TKV, của Pháp luật.

 



Các tin liên quan:
  Tăng cường công tác đảm bảo an ninh hệ thống thông tin trọng yếu
  Tuyển than Cửa Ông đẩy mạnh triển khai áp dụng phần mềm Nhật lệnh sản xuất điện tử
  Trung tâm ĐHSX Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ sản xuất, tiêu thụ than
  Tuyển than Cửa Ông - TKV: Hưởng ứng Tháng Công nhân - Tháng hành động AT, VSLĐ
  Hướng dẫn tổng kết, khen thưởng công tác ATVSLĐ-PCCN ngành Công Thương năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Thực hiện chương trình truyền thông giai đoạn 2023 – 2028 (Cẩm Thúy)
  Hướng dẫn tổng kết, khen thưởng công tác ATVSLĐ-PCCN ngành Công Thương năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
  Tuyển than Cửa Ông tăng cường công tác PCTT - TKCN và công tác AT, VSLĐ quý I năm 2024
  Tuyển than Cửa Ông tăng cường các biện pháp ứng phó với dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ
  Các đơn vị trong Công ty Tuyển than Cửa Ông diễn tập công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  Họp BCĐ Tháng hành động AT, VSLĐ – Tháng Công nhân năm 2024
  Hướng dẫn tổng kết, khen thưởng công tác ATVSLĐ-PCCN ngành Công Thương năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Tăng cường công tác đảm bảo AT, ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV: Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho CBCNV
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV: Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho CBCNV
  Tiếp và làm việc với Tập đoàn Cơ khí Thần Châu Đường Sơn Trung Quốc
  Kết quả quan trắc môi trường Quý I năm 2024
  Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trong CNVCLĐ tỉnh Quảng Ninh năm 2024
  Phát động đợt thi đua đặc biệt và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm Nhà sàng Cửa Ông chính thức đi vào hoạt động (1924 - 2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 64 năm ngày thành lập Công ty (20/8/1960 - 20/8/2024), 30 năm ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (10/10/1994 - 10/10/2024) (Cẩm Thúy)
  Triển khai các giải pháp điều hành lĩnh vực Tổ chức - Nhân sự năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Xét chọn khen thưỏng phong trào thi đua “Công nhân tiên tiến tiêu biểu” tỉnh Quảng Ninh năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền Cuộc thi video clip toàn quốc “Người lính tôi yêu” và thi viết “Chuyện kể ở đại đội”
  Gặp mặt 37 ứng viên trúng tuyển lao động đợt 1 năm 2024
  Nỗ lực sản xuất để đảm bảo cung cấp đủ than cho điện vào mùa khô
  Giấy phép môi trường UBND tỉnh Quảng Ninh

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG