Trang chủ > Tin tức sự kiện > CÔNG ĐOÀN

Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người lao động năm 2020 (Cẩm Thúy)

Năm 2020, phong trào thi đua chăm lo đời sống người lao động đã được Công ty Tuyển than Cửa Ông triển khai và thực hiện tốt, kết quả đạt được cụ thể như sau:

 

1. Công tác phục vụ ăn giữa ca cho người lao động

Từ tháng 1/2016 toàn bộ các nhà ăn do các phân xưởng quản lý được đưa về phân xưởng Dịch vụ - Đời sống quản lý. Nguồn thực phẩm hàng ngày do Công ty TNHH Tâm Đức cung cấp có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng. Có quy trình chế biến thức ăn sống, chín theo quy trình 1 chiều. Công ty đang giao khoán cho Phân xưởng Dịch vụ - Đời sống thực hiện không bù lỗ, phân xưởng thực hiện tiết kiệm chi phí theo quyết toán Công ty duyệt, phân xưởng được tăng quỹ tiền lương tại đơn vị theo quy chế.

Phân xưởng có tất cả 10 nhà ăn: có 06 nhà ăn được thiết kế 2 tầng, 04 nhà ăn được thiết kế 1 tầng rộng rãi thoáng mát, các nhà ăn đều phục vụ 1 lần được trên 300 suất ăn. Có đủ bàn ghế inox Xuân Hoà lịch sự, chắc chắn, sạch sẽ, tiện dụng cho người ăn và người phục vụ; có khay ăn riêng cho từng người, đảm bảo công tác an toàn phòng chống Covid-19. Có quy định chỉ dẫn lối ra, vào phòng ăn, có nước rửa tay, nước uống phục vụ CBCN. Hệ thống PCCN được trang bị lắp đặt đúng quy định về công tác AT-PCCN. Tất cả các nhà ăn của phân xưởng đều được trang bị tủ bảo ôn bảo quản thực phẩm tươi sống, tủ bảo quản thức ăn đã chế biến xong, tủ lưu mẫu thức ăn riêng, 20 tủ lạnh và 5 tủ nấu cơm bằng ga. Thức ăn chín được lưu theo 3 ca, công tác lấy mẫu đúng quy định, mở sổ kiểm tra thực phẩm 3 bước theo dõi hàng ngày được nhân viên y tế kiểm tra và huỷ mẫu theo đúng quy định. Ngoài ra, tất cả các nhà ăn đều được trang bị thêm bếp ga công nghiệp và tu sửa khang trang, sạch sẽ theo đúng tiêu chuẩn nhà ăn mô hình mẫu của TKV.

Đội ngũ phục vụ tại các nhà ăn của phân xưởng chuyên nghiệp, tận tình, tâm huyết chu đáo đáp ứng được yêu cầu của CBCNV, các món ăn luôn được thay đổi phù hợp theo mùa sạch sẽ, đảm bảo chất lượng, ngon miệng. Công nhân viên phục vụ hàng năm được tập huấn nghiệp vụ, có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn phục vụ tại nhà ăn, kiểm tra sức khoẻ định kỳ đạt 100%, không mắc các bệnh truyền nhiễm.

Năm 2020, phục vụ ăn công nghiệp với tổng số 795.002 suất (trong đó, ăn định lượng là 22.844 xuất), ăn bồi dưỡng độc hại 312.782 suất. Đảm bảo thu nhập, tiền lương bình quân đạt 7,4 triệu đồng/người/tháng.

2. Công tác phòng chống dịch bệnh, chống nắng, nóng, rét, cải thiện môi trường cho người lao động

Chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh, có các giải pháp cụ thể như: hướng dẫn các nhà ăn, nhà hàng vệ sinh khử khuẩn đồ dùng, dụng cụ, đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm.

Tổ chức bữa ăn giữa ca cho người lao động đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Có khu vực và nước rửa tay cho người lao động trước và sau khi ăn, ăn ca được chia theo suất mỗi người một khay, tổ chức ăn theo đợt, vị trí ngồi ăn được bố trí so le, các bề mặt tiếp xúc tại khu ăn uống được thực hiện khử khuẩn ngay sau mỗi lượt ăn.

Yêu cầu 100% CBCNV trong Công ty thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên. Tổ chức giữ khoảng cách an toàn trong sản xuất, trong bữa ăn giữa ca. Công ty đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch: mua khẩu trang phát cho công nhân, phun thuốc khử trùng toàn bộ nhà xưởng, bếp ăn, mua dung dịch sát khuẩn

Kiểm tra, kiểm nhập hàng thực phẩm hằng ngày đảm bảo vệ sinh để phục vụ CBCNV. Kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai chống say nắng, say nóng cho người lao động trong các ngày nắng nóng mùa hè bằng các biện pháp bổ sung nước uống, nấu cháo. Trời rét đậm, rét hại cấp phát dầu gió cho người lao động từ 1 đến 2 lần tùy theo thời tiết.

Tổ chức định kỳ 6 tháng/ lần thực hiện phun diệt côn trùng và khử khuẩn tại nơi làm việc của tất cả các đơn vị trong toàn Công ty. Năm 2020, tổ chức phun diệt côn trùng gây bệnh 3 lần tại các điểm bếp ăn, nhà hàng và khu vực văn phòng với tổng diện tích là 97.800m2 (vào tháng 4, 7 và tháng 10), với tổng giá trị 525,2 triệu đồng. Các đơn vị đều được bố trí thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hằng ngày. Nhà xưởng làm việc được thông khí tự nhiên bằng hệ thống cửa mở, quạt hút gió, các tay nắm cửa, nút bấm thang máy, mặt sàn, phòng làm việc được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.

Quan trắc vệ sinh môi trường lao động, có giải pháp khắc phục những vị trí vượt tiêu chuẩn vệ sinh để đảm bảo sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp. Năm 2020 đã tiến hành lấy 1.320 mẫu đo tại các vị trí trong mặt bằng sản xuất, tổng giá trị trên 185 triệu đồng.

Công ty đã nghiên cứu, áp dụng các biện pháp chống bụi, ồn, nóng bằng hệ thống phun sương cao áp. Bụi trọng lượng ở khu dân cư gần các nhà máy đạt dưới tiêu chuẩn cho phép là 0,15 mg/m3. Công ty đã áp dụng giải pháp hệ thống thông gió chống nóng dưới các hố nhận than nhiệt độ vào những ngày hè oi bức giảm từ 3 độ C - 5 độ C. Sức khoẻ của công nhân làm việc tại khu vực trên được đảm bảo, năng suất lao động tăng cao. Năm 2020 đã trồng 1.228 cây xanh, cây cảnh các loại, 186m2 cỏ nhung nhật và tổ chức chăm sóc cây xanh với tổng số tiền trên 1,136 tỷ đồng. Bổ sung các dụng cụ gom và xử lý sơ bộ chất thải, thu gom rác thải, thuê xử lý rác thải, vệ sinh bể phốt, xử lý các chất gây ô nhiễm trong mặt nước và nước thải sinh hoạt... với số tiền trên 820 triệu đồng. Xử lý hệ thống chống bụi, chống nóng các phân xưởng với số tiền trên 1,136 tỷ đồng.

Môi trường xung quanh nơi làm việc sạch sẽ, sắp xếp máy móc gọn gàng. Có đủ công trình vệ sinh, đầu tư xây dựng và sửa chữa nhà vệ sinh kinh nguyệt cho chị em phụ nữ.

Hiện tại chưa có bệnh dịch và vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trên địa bàn Công ty quản lý.

3. Công tác thường trực cấp cứu, khám chữa bệnh tại y tế cơ sở:

Bố trí thường trực cấp cứu 24/24h theo ca sản xuất ở 01 điểm Trạm trực công trường, đảm bảo kịp thời sơ cấp cứu và giải quyết các trường hợp ốm đau, tai nạn lao động, quản lý số công nhân mắc bệnh mãn tính hiệu quả.

Bố trí bàn khám bệnh và giải quyết các chế độ cho bệnh nhân và người lao động theo đúng quy định chuyên môn và quy định của BHYT trong khám chữa bệnh và giải quyết chế độ nghỉ hưởng BHXH theo đúng quy định hướng dẫn và phân tuyến kỹ thuật được thực hiện tại Y tế cơ sở.

Thực hiện chuẩn đoán mã bệnh, mã thuốc và đẩy dữ liệu lên cổng thông tin điện tử của BHXH theo quy định.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-10, người lao động đến khám bệnh tại Phòng khám Công ty được hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và phân loại, sàng lọc ngay tại cửa phòng khám. Người làm công tác y tế tại Phòng khám Công ty được tập huấn về các quy trình phòng, chống dịch bệnh phù hợp với vị trí làm việc, tự giác theo dõi sức khỏe bản thân. Các bề mặt thường xuyên tiếp xúc và nhà vệ sinh được thực hiện lau sạch bằng dung dịch khử khuẩn hằng ngày.

4. Thực hiện chế độ khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Hàng năm, Công ty đều ký hợp đồng với các Bệnh viện về khám sức khỏe định kỳ, nặng nhọc độc hại cho CBCNV. Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo đúng quy định 01 lần/năm đối với toàn bộ CBCNV, 02 lần/năm với người lao động làm nghề nặng nhọc độc hại. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân mắc bệnh nghề nghiệp hàng năm theo đúng quy định. Giải quyết hiệu quả các kiến nghị của đoàn khám về các chuyên khoa cho công nhân. Năm 2020, Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 3.348 công nhân (=96,87%), khám sức khỏe cho 2.427 công nhân làm nghề nặng nhọc độc hại (=99,47%), khám chuyên đề cho 1.548 nữ CBCNV (=98,66%).

Năm 2020, Công ty đã tổ chức khám định kỳ bệnh nghề nghiệp cho 39 công nhân có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp. Số công nhân mắc bệnh nghề nghiệp có đủ hồ sơ 100%, có cập nhập ghi chép diễn biến bệnh tật, điều trị, được đi điều dưỡng sức khoẻ.

(Cẩm Thúy)

 



Các tin liên quan:
  Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông triển khai chương trình nhà ở cho công nhân năm 2024
  Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông tổ chức Lễ kết nạp Đoàn viên Công đoàn đợt 1 năm 2024
  Công đoàn TKV hỗ trợ học bổng, trợ giúp đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
  Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV tham gia chương trình Tết thợ mỏ năm 2024
  Công đoàn TKV tổ chức “Tết Thợ mỏ - 2024” cho người lao động (Cẩm Thúy)
  Công đoàn Tuyển than Cửa Ông đồng hành cùng chuyên môn vì người lao động, vì sự phát triển của Công ty
  Năm 2023, một năm thành công của Công đoàn Công ty tuyển than Cửa Ông
  PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG tại Đại hội đại biểu Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII
  Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 01 đến ngày 03/12/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình Thủ đô Hà Nội. Dự Đại hội có 1.095 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 11 triệu đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước. Đại hội vinh dự được đón các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; Bí thư tỉnh ủy, thành ủy các tỉnh, thành phố, các đảng ủy, tập đoàn kinh tế, tổng công ty có công đoàn trực thuộc Tổng Liên đoàn.
  “Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động công đoàn”
  Công đoàn TKV hướng dẫn đánh giá chấm điểm, đánh giá xếp loại chất lượng công đoàn và công tác thi đua khen thưởng năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông: Thực hiện hiệu quả chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”.
  Gắn kết người lao động Tuyển than Cửa Ông
  Tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (Cẩm Thúy)
  Tiếp nhận đăng ký tham gia giai đoạn 2 - Đề án hỗ trợ nữ CNLĐ khó khăn phát triển kinh tế gia đình (Cẩm Thúy)
  Công đoàn TKV xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lưực quốc gia về tăng trưỏng xanh giai đoạn 2021 - 2030 (Cẩm Thúy)
  Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 - Phan Thủy (TTVH)
  Kết quả phong trào CNVC và hoạt động công đoàn 9 tháng năm 2023
  Đánh giá, xếp loại chất lượng thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể của các cấp công đoàn (Cẩm Thúy)
  Công đoàn Công ty có 703 sáng kiến tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động (Cẩm Thúy)
  Giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể và chế độ lao động nữ năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Tuyển than Cửa Ông tuyên dương con CNVCLĐ và các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào “Bố mẹ lao động giỏi, con chăm ngoan học giỏi”
  Kết quả tham gia danh hiệu “Thợ mỏ sáng tạo” trong CNLĐ năm 2022 (Cẩm Thúy
  Công đoàn TKV hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình “01 triệu sáng kiến” trước 2 tháng 20 ngày (Cẩm Thúy)
  Tháng thi đua cao điểm thực hiện công tác An toàn VSLĐ Chào mừng Đại hội Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2023 - 2028
  Công đoàn Tuyển than Cửa Ông tích cực vận động CNVCLĐ thực hiện tốt phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông đã trúng cử vào Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2023 - 2028

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG