Trang chủ > Tin tức sự kiện > TIN TỨC SỰ KIỆN

Tháng 5 nhớ Bác

Những ngày tháng 5 này, hơn bao giờ hết, trái tim của mỗi người dân Vùng Mỏ lại nhớ về Bác Hồ - Vị cha già của Dân tộc, lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc. Nhớ về Bác, CBCNV ngành Than đều nêu cao tinh thần cách mạng, quyết tâm học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người...

1. Tấm gương nữ y tá được tặng Huy hiệu Bác Hồ

Ngày 5-8-1964, đế quốc Mỹ ném bom miền Bắc, Vùng mỏ trở thành một trong những trọng điểm bắn phá của giặc Mỹ. Thực hiện lời kêu gọi “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” của Hồ Chủ tịch, cán bộ công nhân Xí nghiệp Bến Cửa Ông (nay là Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV) đã anh dũng bám trụ để sản xuất và chiến đấu bảo vệ nhà máy. Trong chiến trận, dưới màn mưa bom bão đạn ấy, biết bao đồng chí sẵn sàng vượt mọi hiểm nguy, xả thân quên mình bảo vệ nhà máy. Tự vệ Xí nghiệp lúc bấy giờ đã dũng cảm phối hợp cùng với các lực lượng vũ trang trên địa bàn bắn rơi 8 máy bay Mỹ. Trong chiến công đó không thể không kể đến tập thể y, bác sĩ đã bất chấp hiểm nguy để cứu chữa thương, bệnh binh. Khó khăn về phương tiện đi lại, trên đầu máy bay địch không ngừng ném bom, khốc liệt là vậy, nhưng các y, bác sĩ luôn có mặt kịp thời để làm tốt nhiệm vụ, vai trò của người thầy thuốc. Tiêu biểu là nữ y tá Trần Thị Ánh Tuyết. Một mình cô suốt 360 ngày đêm đều có mặt trên trận địa, khi thì ở trên các hào túc trực và cấp cứu, chăm sóc những chiến sĩ tự vệ, công nhân nhà máy, khi thì băng qua các quả đồi này sang quả đồi khác để kịp thời cứu chữa cho thương, bệnh binh. Cô làm việc không ngừng nghỉ, đi lại như con thoi giữa các trận địa, đồi pháo, dưới làn mưa bom bão đạn của đế quốc Mỹ. Chiến công nối tiếp chiến công, năm 1966 Đại đội Nữ tự vệ nhà sàng được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” - Đơn vị Anh hùng đầu tiên của Vùng mỏ. Cũng thời điểm đó, cùng với những thành tích đặc biệt xuất sắc, người y tá đã quên mình trong mưa bom, bão đạn, suốt 360 ngày đêm có mặt tại các trọng điểm đánh phá của địch, cùng tập thể nữ y tá cứu chữa công nhân bị thương đã được Bác Hồ tặng Huy hiệu của Người. Năm 1967, Thủ tướng Phạm Văn Đồng về thăm Vùng mỏ đã trực tiếp gắn Huy hiệu Bác Hồ cho cô...

2. Nhớ lần được gặp Bác Hồ

Từ một phân xưởng của mỏ Cẩm Phả, ngày 20/8/1960, Xí nghiệp Bến Cửa Ông đã được thành lập, khi đó toàn Xí nghiệp có 1.629 CBCN, 7 chi bộ với 155 đảng viên, 02 cán bộ trung cấp và chủ yếu là công nhân lao động phổ thông. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cán bộ công nhân (CBCN) Xí nghiệp đã đoàn kết, khắc phục khó khăn để lao động, sản xuất. Làm theo lời Bác "Người người thi đua, ngành ngành thi đua", Xí  nghiệp đã hoàn thành kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1960 - 1964) và được Bác Hồ gửi thư khen, đồng thời được ghi tên trên Cờ thưởng luân lưu của Bác.

Ngày 5/8/1964, đế quốc Mỹ ném bom miền Bắc. Thực hiện lời kêu gọi: "Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, CBCN Xí nghiệp đã anh dũng bám trụ để sản xuất và chiến đấu bảo vệ nhà máy thân yêu. Hòa trong khí thế sôi nổi đó, tự vệ Xí nghiệp Bến Cửa Ông đã dũng cảm phối hợp cùng với các lực lượng vũ trang trên địa bàn bắn rơi 8 máy bay Mỹ. Chiến công nối tiếp chiến công, năm 1966, Đại đội Nữ tự vệ Nhà sàng được Đảng và Nhà nước tuyên dương danh hiệu đơn vị "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân" . Đây cũng là đơn vị anh hùng đầu tiên của Vùng mỏ.

Khi đó, bà Trần Thị Cậy vừa là đảng viên, kiêm Thư ký Công đoàn, vừa là Tổ trưởng sản xuất máng ngoài (Nhà máy sàng Tuyển than 1). Tổ máng ngoài Nhà sàng Cửa Ông là khâu đầu trong toàn bộ dây chuyền sản xuất của Nhà sàng Cửa Ông. Xác định được nhiệm vụ và vị trí quan trọng của tổ, bà Trần Thị Cậy thường xuyên động viên anh chị em trong tổ vượt khó khăn, đảm bảo cấp đủ than cho dây chuyền nhà máy hoạt động ổn định. Công việc chính của Tổ máng ngoài là đón nhận than được vận chuyển bằng xe hỏa từ trong mỏ ra, sau đó dùng xà-beng mở các tay khóa thùng xe để than rơi xuống băng (hay dùng xèng xúc than, vận chuyển) đưa vào nhà máy sàng để phục vụ sản xuất. Bà cho biết, vào mùa mưa than ướt, đóng bánh thì rất khó đổ, khi đó bà đã bố trí thêm người vào khâu đổ than, để đổ hết than trong thùng xe.

Trước hoàn cảnh của Xí nghiệp lúc bấy giờ, cùng với khí thế thi đua lao động sản xuất của công nhân Vùng mỏ, từ trong nhà máy, bến cảng đâu đâu cũng như vang vọng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược", đó chính là sức mạnh, nguồn động lực to lớn, thôi thúc CBCN luôn hăng hái thi đua sản xuất.

Cùng với sự chỉ đạo sát sao từ Đảng ủy và lãnh đạo Xí nghiệp, bà cùng anh chị em không ngại khó, ngại khổ, bất kể lúc nào đều có mặt kịp thời khắc phục sự cố, nhanh chóng đưa Nhà máy vào hoạt động, phấn đấu đạt các mục tiêu sản xuất đã đề ra. Máy bay Mỹ tới ném bom, tất cả mọi người vào vị trí chiến đấu, giữ vững sản xuất ngay cả những lúc bom đạn ác liệt.

Thấm nhuần lời Bác dạy, ngay trong năm 1968, CBCN Xí nghiệp Bến Cửa Ông đã thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất trước thời hạn 48 ngày. Một lần nữa Bác Hồ gửi điện khen và tên Xí nghiệp lại được ghi trên Cờ thưởng luân lưu hạng Nhất của Người.

Tổ máng ngoài nơi bà làm Tổ trưởng luôn đạt ngày công cao, giờ công nhiều, năng suất hiệu quả. Những nỗ lực ấy đã được ghi nhận, trong nhiều năm liền Tổ máng ngoài của bà được vinh dự trở thành Tổ Xã hội chủ nghĩa và nhiều năm liên tục bà được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở, Huân chương Kháng chiến cùng nhiều giấy khen có giá trị khác. Đặc biệt, ngày 15/11/1968 - một sự kiện lịch sử trọng đại diễn ra tại Phủ Chủ tịch đã ghi dấu mãi trong lòng công nhân ngành Than, giai cấp công nhân Vùng mỏ Quảng Ninh, trong đó có người công nhân nhỏ bé Trần Thị Cậy. Ngày đó, Bác Hồ kính yêu đã gặp mặt nói chuyện thân mật với đoàn đại biểu CNCB ngành Than và tỉnh Quảng Ninh. Bà vinh dự là công nhân ưu tú cùng đoàn đại biểu công nhân Vùng mỏ được lên gặp Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch. Đây là vinh dự to lớn cho nữ công nhân của Xí nghiệp Bến Cửa Ông và của ngành Than.

Bác Hồ từng dạy: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Tháng 5 nhớ Bác, thế hệ Vùng mỏ hôm nay luôn nỗ lực, sáng tạo, thi đua lao động phấn đấu xây dựng ngành Than ngày càng phát triển và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp như lời căn dặn của Người năm xưa.

 



Các tin liên quan:
  Các đơn vị trong Công ty Tuyển than Cửa Ông diễn tập công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  Họp BCĐ Tháng hành động AT, VSLĐ – Tháng Công nhân năm 2024
  Hướng dẫn tổng kết, khen thưởng công tác ATVSLĐ-PCCN ngành Công Thương năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Tăng cường công tác đảm bảo AT, ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV: Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho CBCNV
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV: Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho CBCNV
  Tiếp và làm việc với Tập đoàn Cơ khí Thần Châu Đường Sơn Trung Quốc
  Kết quả quan trắc môi trường Quý I năm 2024
  Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trong CNVCLĐ tỉnh Quảng Ninh năm 2024
  Phát động đợt thi đua đặc biệt và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm Nhà sàng Cửa Ông chính thức đi vào hoạt động (1924 - 2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 64 năm ngày thành lập Công ty (20/8/1960 - 20/8/2024), 30 năm ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (10/10/1994 - 10/10/2024) (Cẩm Thúy)
  Triển khai các giải pháp điều hành lĩnh vực Tổ chức - Nhân sự năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Xét chọn khen thưỏng phong trào thi đua “Công nhân tiên tiến tiêu biểu” tỉnh Quảng Ninh năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền Cuộc thi video clip toàn quốc “Người lính tôi yêu” và thi viết “Chuyện kể ở đại đội”
  Gặp mặt 37 ứng viên trúng tuyển lao động đợt 1 năm 2024
  Nỗ lực sản xuất để đảm bảo cung cấp đủ than cho điện vào mùa khô
  Giấy phép môi trường UBND tỉnh Quảng Ninh
  Tập thể và 01 cá nhân Đoàn thanh niên Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV được tuyên dương tại chương trình gặp mặt cán bộ ĐVTN tiêu biểu.
  Tổ chức đi tham quan, học tập thực tế tại Hưng Yên cho đoàn nữ CBCNV có thành tích xuất sắc
  Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông triển khai kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí năm 2024
  Những điểm mới trong Quy định Nâng lương, kèm cặp truyền nghề và thi thợ giỏi năm 2024 (Quỳnh Anh)
  Giới thiệu chương trình trao tặng học bổng Đại học Anh Quốc (Cẩm Thúy)
  Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024 (Quỳnh Anh)
  Xét chọn và trao tặng “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024 (Cẩm Thúy)
  02 tập thể và 05 cá nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông được trao tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh
  Những bông hoa tiêu biểu Công ty Tuyển than Cửa Ông
  Tuyên truyền, phổ biến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài hoang dã và hưởng ứng các ngày lễ môi trường

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG