Đây là công trình sửa chữa lớn theo kế hoạch Công ty giao trong năm 2019, được chia thành 2 phần là phần cơ kết cấu và phần điện. Vị trí đỗ cầu trục số 1 để thực hiện sửa chữa là từ qua cột bích số 3 đến sát cột bích số 4 tại cảng chính, đây là vị trí đảm bảo an toàn cho đơn vị sửa chữa thi công và thuận lợi, đảm bảo an toàn cho việc sản xuất của PX Kho bến 1, Kho bến 2 và PX Vận tải.
Cầu trục số 1 là thiết bị phục vụ khâu tiêu thụ quan trọng trong dây chuyền sản xuất của PX Kho bến 1, thời gian TĐT kéo dài (45 ngày). Để chuẩn bị cho việc sửa chữa cầu trục số 1 đảm bảo tiến độ và chất lượng sửa chữa, ngay từ đầu năm khi bắt đầu có kế hoạch của Công ty, PX Kho bến 1 cùng Phòng CĐ phối hợp khảo sát lập nội dung sửa chữa, lập dự toán để PX Cơ khí và Công ty Cổ phần thiết bị điện Cẩm Phả gia công, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị để thời gian TĐT ngắn nhất, giải phóng thiết bị nhanh nhất.
Cầu trục số 1 là một trong bảy cầu trục được người Pháp thiết kế, lắp đặt và đưa vào sử dụng từ những năm 1928. Tính đến nay, cầu trục số 1 đã trải qua hơn 90 năm làm việc liên tục, với 19 lần trung đại tu, giờ hoạt động lũy kế là 207.710 giờ (giờ hoạt động lũy kế sau lần trung đại tu gần nhất là 17.434 giờ). Cầu trục số 1 nằm tại cảng chính do PX Kho bến 1 quản lý, với nhiệm vụ tiêu thụ than từ toa xe xuống các phương tiện thủy và bốc than chuyển vùng từ xà lan lên toa xe về nhà sàng.