Trang chủ > Tin tức sự kiện > TIN TỨC SỰ KIỆN

Những bông hoa tiêu biểu Công ty Tuyển than Cửa Ông

Tháng 3 về, tháng tôn vinh nét đẹp của nười Phụ nữ, các chị là những nữ công nhân viên chức lao động tại Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV, dù ở lĩnh vực nào cũng luôn là những tấm gương tiêu biểu, là bông hoa đẹp trong vườn hoa ngát hương của phụ nữ ngành Than.
 
Nữ Đốc công Nguyễn Thị Hợp

Là Nữ đốc công duy nhất phụ trách trong dây chuyền sản xuất chính của Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV, chị Nguyễn Thị Hợp (sinh năm 1978) có gần 20 năm gắn bó với Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV. Được giao phụ trách tổ Tiêu thụ Đội 3, là 1 trong 3 tổ tiêu thụ của Phân xưởng Giám định, có nhiệm vụ kiểm tra số lượng, chất lượng than sạch nhập kho, tính toán tỷ lệ bốc rót pha trộn than tiêu thụ của Công ty tại cảng chính Cẩm Phả. Cùng với kinh nghiệm công tác nhiều năm trong nghề, tổ tiêu thụ Đội 3 do chị phụ trách luôn linh hoạt trong việc xây dựng phương án bốc rót tàu hợp lý, đảm bảo tiến độ, chất lượng, giải phóng nhanh được hàng nghìn tàu xuất khẩu và nội địa, không có tàu nào bị phạt dôi nhật, làm lợi cho Công ty mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Điển hình, tháng 3 năm 2022 đạt năng suất kỷ lục trên 790 nghìn tấn; tháng 5 năm 2023 đạt năng suất kỷ lục 1,166 triệu tấn.
 
Chị Nguyễn Thị Hợp - Nữ đốc công PX Giám định (ngồi) trao đổi công việc cùng chị Bùi Thị Hải YếnPhó Chủ tịch - Trưởng ban Nữ Công đoàn Công ty.
 
Trong công việc hàng ngày, chị Hợp luôn nhiệt tình hướng dẫn, kèm cặp nhiều công nhân mới, công nhân bậc thấp. Không chỉ với những kiến thức chung, chị còn nhiệt tình, truyền đạt kinh nghiệm của bản thân về nhận biết các chủng loại than, chất lượng than để đồng nghiệp trong Đội nâng cao trình độ, hiểu và nắm được quy trình lấy mẫu trên các phương tiện và xác định được lô than cần lấy mẫu để xác định được chất lượng, vận hành thành thạo các thiết bị máy móc. Thường xuyên tạo điều kiện cho anh chị em trong tổ học hỏi, quan tâm lẫn nhau, giúp đỡ nhau trong công việc và đời sống. Hàng năm, chị Hợp đã hướng dẫn, kèm cặp từ 2-3 công nhân mới vào nghề tìm hiểu, tiếp cận công việc tốt hơn và 3-4 công nhân thi nâng bậc đạt kết quả tốt.

Bên cạnh đó, trên cương vị Đốc công chịu trách nhiệm công việc của tổ sản xuất, chị luôn nêu cao tinh thần của một đảng viên; không ngại khó khăn vất vả đảm nhận những nội dung công việc phức tạp nhất và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đội của chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo phân xưởng tuyên dương. Chị Hợp còn là một trong rất nhiều tấm gương nữ CNLĐ luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua, bản thân chị nhiều năm liền đạt danh hiệu “Mẹ lao động giỏi - Con chăm ngoan học giỏi”.

Với những nỗ lực và thành tích xuất sắc đạt được, chị Nguyễn Thị Hợp vinh dự được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2021, bằng khen của Bộ Công thương, cùng các danh hiệu CSTĐ Bộ Công Thương, CSTĐ Tập đoàn, CSTĐ cấp cơ sở; Danh hiệu Thợ mỏ sáng tạo năm 2020 của Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam... Ngày 27/11/2023, tại Trung tâm Phụ nữ và phát triển (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hợp - Nữ đốc công Phân xưởng Giám định - Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV vinh dự được nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam. Đây là danh hiệu cao quý nhằm tôn vinh công nhân lao động có nhiều cống hiến, lan toả mạnh mẽ hình ảnh đẹp của nữ công nhân ngành Than - Khoáng sản Việt Nam.

Trưởng Tiểu ban Nữ công năng động

Là nhân viên Phòng Kỹ thuật công nghệ, chị Bùi Thu Thuỷ (SN 1986)  luôn chịu khó tìm tòi học hỏi, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng với yêu cầu công việc. Chị Thuỷ còn là người nhiệt tình, tâm huyết với công việc cùng Phòng KCN đã đề xuất nhiều phương án về pha trộn, chế biến than phù hợp với tình hình thực tế từng thời điểm cho từng phân xưởng để đạt được tối đa các chỉ tiêu phẩm cấp than, tỷ lệ thu hồi; chuẩn bị chân hàng tiêu thụ, nhất là các loại than chất lượng cao phục vụ xuất khẩu, than cho nhiệt điện đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, đúng tiến độ. Qua đó, giúp Công ty khắc phục nhiều khó khăn, duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo cung cấp đủ than cho  nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả hoạt động, qua đó bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động.
 

Chị Bùi Thu Thuỷ (ngoài cùng bên trái) cùng cán bộ nhân viên phòng KCN
 
Bên cạnh đó, chị Thuỷ còn là trưởng Tiểu ban Nữ công năng động, bất cứ hoạt động nào của Khối Kỹ thuật cũng như Phòng Kỹ thuật công nghệ giao, chị Thuỷ đều hoàn thành xuất sắc. Nhiều năm liền chị đều là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2023 chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp TKV. Hơn cả những thành tích đã đạt được đó chính là sự tín nhiệm, tin tưởng và yêu thương của cấp trên cũng như bạn bè đồng nghiệp dành cho chị, đó cũng chính là động lực để chị tiếp tục cống hiến hết mình cho công việc.

Thành tích đến từ nguồn động viên, khích lệ và nỗ lực

Với nhiệm vụ tiếp nhận các nguồn than từ các mỏ đưa về cùng với các nguồn sản phẩm khác trong công nghệ tuyển than, từ các đơn vị trong cùng dây chuyền sản xuất, để hợp lý hóa các khâu trong toàn công ty. Phân xưởng Tuyển than 3 là khâu cuối cùng tạo ra nguồn sản phẩm cám 6b.1 cấp sang phục vụ nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả. Với kế hoạch hàng năm công ty giao cho đơn vị trên 2 triệu tấn than sạch thành phẩm, đảm bảo về chất lượng bao gồm độ tro (Ak), độ ẩm (Wt), chất bốc (Va), nhiệt trị (Qb), cỡ hạt….Chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1982) vừa là tổ phó sản xuất Tổ Cấp liệu 2 - Phân xưởng Tuyển than 3, vừa là an toàn viên phân xưởng. Trực tiếp vận hành sàng than trong dây chuyền sản xuất, phục vụ cấp than sàng Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả, chị Thanh có 21 năm trực tiếp làm việc tại Tuyển than 3, và luôn được anh chị em trong tổ đánh giá là người gương mẫu, có trách nhiệm trong công việc. Chị và các ah chị em trong tổ luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tiết kiệm chi phí, vật tư, vật liệu theo kế hoạch đề ra, góp phần đưa phân xưởng đạt năng suất, sản lượng cao. Cụ thể, năm 2023, Phân xưởng Tuyển than 3 phấn đấu: 92 ca đạt năng suất >3.000 tấn/ca; 21 ngày đạt năng suất > 9.000 tấn/ngày; Ca 3 ngày 24/03/2023 đạt kỷ lục 4.203 tấn; Ngày 03/11/2023 đạt kỷ lục 11.350 tấn; Tháng 12 đạt 230.578 tấn. Chỉ tiêu sản xuất năm 2023 của phân xưởng đạt được: 2.117.700 tấn than vào sàng = 103,3%; 2.092.600 tấn than sạch sàng = 102,05%...
 

Chị Nguyễn Thị Thanh (áo dài đỏ) cùng lãnh đạo Công ty tại Hội nghị tuyên dương công nhân cán bộ xuất sắc tiêu biểu
 
Trong công việc, chị Thanh là người tích cực học hỏi, luôn nắm vững được quy trình hoạt động của thiết bị, hiểu rõ dây chuyền công nghệ của đơn vị, tạo được môi trường làm việc, thi đua sôi nổi trong tổ. Liên tục trong nhiều năm qua, tổ của chị đều được công nhận là Tổ lao động tiên tiến, Tổ lao động xuất sắc. Cá nhân chị Thanh nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn. Không chỉ hoàn thành xuất sắc công việc được giao, chị Nguyễn Thị Thanh còn là tấm gương sáng trong phong trào "Hai giỏi", phong trào “Bố mẹ lao động giỏi - Con chăm ngoan học giỏi”, gia đình đảng viên gương mẫu.

Cô gái “vàng” trong phong trào văn hóa, thể dục thể thao

Biết đến chị bởi qua các phong trào Văn hoá – Thể dục thể thao không chỉ tại Công ty, mà còn rất nhiều giải thể thao: Giải bóng đá Nữ Quốc gia, giải thi đấu bóng đá, cầu lông phong trào của Tập đoàn TKV, tỉnh Quảng Ninh tổ chức... Được ví là “cô gái vàng” trong phong trào văn hóa, thể dục thể thao của Công ty và Tập đoàn TKV, là người dành trọn niềm đam mê với thể thao chị Bùi Thị Minh Tuệ đã tham gia rất nhiều giải thi đấu thể dục thể thao phong trào và đã giành được nhiều thành tích cao cho cá nhân và tập thể với một bộ sưu tập những tấm huy chương bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào văn hóa thể dục thể thao hàng năm.
 

Chị Bùi Thị Minh Tuệ - Đội trưởng đội bóng đá nữ phong trào Công ty Tuyển than Cửa Ông
 
Trong công việc, chị Bùi Thị Minh Tuệ là người nhanh nhẹn, nhiệt tình, là người tổ trưởng luôn gương mẫu sẵn sàng đảm nhận nhưng công việc khó trong tổ, kể cả những công việc vất vả. Suốt 15 năm phát huy năng lực chuyên môn, rèn luyện tay nghề trong công tác vận hành thiết bị tại nhà máy xử lý bùn nước, đến nay ngoài việc điều hành các thành viên trong tổ thực hiện công việc chính xác, đảm bảo năng suất, chất lượng, an toàn trong quá trình làm việc, chị còn dìu dắt biết bao lớp công nhân trẻ mới vào nghề, giúp các em chắc tay nghề và vững niềm tin vào công việc mà mình đã lựa chọn. Dù công việc có khó khăn nhưng bằng tinh thần trách nhiệm và sự cố gắng của bản thân, chị Tuệ luôn hoàn thành suất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là nữ tổ trưởng, nữ Đảng viên tiêu biểu trong lao động sản xuất, trong hoạt động phong trào văn hoá thể dục, thể thao của Công ty và Tập đoàn TKV.

Niềm đam mê, tình yêu cháy bỏng với trái bóng
 

Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải gặp mặt trao thưởng Đội bóng đá Nữ TKV

Từ lâu bóng đá nữ đã là niềm tự hào của người yêu mến thể thao Vùng mỏ. Các cô gái vàng của đội tuyển nữ Than Khoáng sản Việt Nam đã mang về rất nhiều thành tích trên tất cả giải đấu trong nước, khu vực. Tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX vừa qua, các nữ chiến binh lần đầu tiên mang về chiếc HCV lịch sử cho bóng đá Vùng mỏ. Những cô gái này là tấm gương sáng bởi sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ và tình yêu sâu nặng với trái bóng, họ đã khẳng định được mình và chứng minh được tài năng của mình trong suốt chặng đường thi đấu thể thao. Đội bóng đá nữ U19 TKV do Công ty quản lý, thi đấu và đạt Vô địch giải bóng đá nữ U19 Quốc gia năm 2017 và năm 2021, đạt Huy chương Bạc năm 2020; đạt Huy chương Đồng năm 2019 và năm 2022. Đội bóng đá nữ TKV thi đấu và đạt Huy chương Bạc giải Cúp quốc gia năm 2020, đạt huy chương Đồng giải Vô địch bóng đá nữ Quốc gia từ năm 2017 đến 2022. Đặc biệt, ngày 01/3/2023 Đội bóng đã Nữ TKV đã giành chức Vô địch giải Vô địch bóng đá nữ Quốc gia năm 2023.

Chị Bùi Thị Hải Yến - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty chia sẻ: “Công đoàn Công ty có trên 1.500 đoàn viên nữ, sinh hoạt ở 21 Tiểu ban nữ công các đơn vị. Trong những năm qua, nữ CNVCLĐ Công ty luôn tích cực tham gia phong trào thi đua LĐSX, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; đã có 60 công trình do nữ đảm nhận và hoàn thành; trên 8.000 lượt nữ đạt danh hiệu lao động tiên tiến, trên 420 lượt chị đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp. Nhiều nữ CNVC đã được tặng thưởng và vinh danh các danh hiệu cao quý.

Tại Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV, tất cả nữ công nhân viên chức lao động đều có cơ hội phát huy trí tuệ, năng lực trong phong trào lao động sáng tạo phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Nữ CNVCLĐ Công ty đóng góp trong các lĩnh vực Đảng ủy, lãnh đạo điều hành, tổ chức đoàn thể, các phòng, ban, phân xưởng, tổ, đội sản xuất của Công ty đều có sự tham gia, đóng góp xứng đáng của nữ CNVC. Bình quân mỗi năm, nữ CNVCLĐ Công ty đã đóng góp hàng nghìn sáng kiến, giải pháp, chiếm gần 40% sáng kiến của toàn công ty, với tổng giá trị làm lợi hàng tỷ đồng.

Và ngày nay, phát huy vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của mình trên mọi lĩnh vực, nữ CBCNVC Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV nói riêng và nữ CNVCLĐ ngành Than – Khoáng sản Việt Nam nói chung ngày càng khẳng định vị thế trên mọi lĩnh vực sản xuất, đời sống xã hội, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, thực hiện thắng lợi mục tiêu: “An toàn – Đoàn kết - Phát triển – Hiệu quả”, xây dựng Công ty và vùng than giàu đẹp, phát triển bền vững.
 
Vũ Hằng

 



Các tin liên quan:
  “Chủ trương 1, biện pháp 10, quyết liệt 20”
  Tăng cường công tác đảm bảo an ninh hệ thống thông tin trọng yếu
  Tuyển than Cửa Ông đẩy mạnh triển khai áp dụng phần mềm Nhật lệnh sản xuất điện tử
  Trung tâm ĐHSX Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ sản xuất, tiêu thụ than
  Tuyển than Cửa Ông - TKV: Hưởng ứng Tháng Công nhân - Tháng hành động AT, VSLĐ
  Hướng dẫn tổng kết, khen thưởng công tác ATVSLĐ-PCCN ngành Công Thương năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Thực hiện chương trình truyền thông giai đoạn 2023 – 2028 (Cẩm Thúy)
  Hướng dẫn tổng kết, khen thưởng công tác ATVSLĐ-PCCN ngành Công Thương năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
  Tuyển than Cửa Ông tăng cường công tác PCTT - TKCN và công tác AT, VSLĐ quý I năm 2024
  Tuyển than Cửa Ông tăng cường các biện pháp ứng phó với dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ
  Các đơn vị trong Công ty Tuyển than Cửa Ông diễn tập công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  Họp BCĐ Tháng hành động AT, VSLĐ – Tháng Công nhân năm 2024
  Hướng dẫn tổng kết, khen thưởng công tác ATVSLĐ-PCCN ngành Công Thương năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Tăng cường công tác đảm bảo AT, ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV: Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho CBCNV
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV: Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho CBCNV
  Tiếp và làm việc với Tập đoàn Cơ khí Thần Châu Đường Sơn Trung Quốc
  Kết quả quan trắc môi trường Quý I năm 2024
  Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trong CNVCLĐ tỉnh Quảng Ninh năm 2024
  Phát động đợt thi đua đặc biệt và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm Nhà sàng Cửa Ông chính thức đi vào hoạt động (1924 - 2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 64 năm ngày thành lập Công ty (20/8/1960 - 20/8/2024), 30 năm ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (10/10/1994 - 10/10/2024) (Cẩm Thúy)
  Triển khai các giải pháp điều hành lĩnh vực Tổ chức - Nhân sự năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Xét chọn khen thưỏng phong trào thi đua “Công nhân tiên tiến tiêu biểu” tỉnh Quảng Ninh năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền Cuộc thi video clip toàn quốc “Người lính tôi yêu” và thi viết “Chuyện kể ở đại đội”
  Gặp mặt 37 ứng viên trúng tuyển lao động đợt 1 năm 2024
  Nỗ lực sản xuất để đảm bảo cung cấp đủ than cho điện vào mùa khô

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG