Trang chủ > Tin tức sự kiện > TIN TỨC SỰ KIỆN

Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người lao động (Cẩm Thúy)

Năm 2021 tình hình sản xuất, tiêu thụ của Công ty Tuyển than Cửa Ông-TKV gặp nhiều khó khăn. Đại dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là đợt bùng phát thứ 4 từ ngày 27/4/2021 do biến thể mới của vi rút, gây bệnh nặng, tỷ lệ tử vong cao thiệt hại nhiều đối với kinh tế Việt Nam, làm đứt gẫy các chuỗi cung ứng sản xuất tiêu dùng, giá cả vật tư, nhiên liệu tăng, dẫn đến chi phí sản xuất tăng, sức mua thị trường giảm sút; tác động đến nhiều mặt của xã hội, từ sản xuất kinh doanh đến hoạt động các lĩnh vực khác đều ảnh hưởng nặng nề; tác động lớn đến sản xuất kinh doanh, đời sống người lao động của TKV và Công ty.

 

Công ty luôn được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Tập đoàn và Công ty đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; có nhiều giải pháp linh hoạt để thực hiện nhiệm vụ kép và mục tiêu an toàn đối với sức khỏe người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Với tinh thần: Kỷ luật, đồng tâm, đoàn kết, phát huy nội lực, vượt lên khó khăn, thử thách thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2021. Công ty đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, các phương án sản xuất để điều hành phù hợp với thực tế, theo chỉ đạo của TKV và nhu cầu của thị trường; tạo được thế chủ động trong sản xuất.

Tư tưởng của cán bộ công nhân viên ổn định, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua lao động sản xuất chào mừng  cấc sự kiện chính trị và kỷ niệm các ngày lễ lớn diễn ra sôi nổi đã tác động tích cực tới SXKD của Công ty. Do đó, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh – đời sống xã hội của Công ty đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, tiền lương bình quân của người lao động Công ty lần đầu tiên đạt mức 10,5 triệu đồng/người/tháng. Đây là cố gắng nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo Công ty nói riêng và toàn thể CBCNV nói chung. Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống người lao động luôn được Công ty quan tâm đẩy mạnh, bằng những kết quả cụ thể như sau:

1. Công tác phục vụ ăn giữa ca cho người lao động

Từ ngày 01/7/2021 Công ty thực hiện xã hội hóa khâu phục vụ bữa ăn giữa ca cho người lao động. Nguồn thực phẩm hàng ngày do Công ty Cổ phần Tâm Đức cung cấp có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng. Có quy trình chế biến thức ăn sống, chín theo quy trình 1 chiều.

Về cơ sở vật chất, Công ty có tất cả 10 nhà ăn, được thiết kế rộng rãi thoáng mát. Có đủ bàn ghế inox Xuân Hoà lịch sự, chắc chắn, sạch sẽ, tiện dụng cho người ăn và người phục vụ; có khay ăn riêng cho từng người, đảm bảo công tác an toàn phòng chống Covid-19. Có quy định chỉ dẫn lối ra, vào phòng ăn, có nước rửa tay, nước uống phục vụ CBCN. Hệ thống PCCN được trang bị lắp đặt đúng quy định về công tác AT-PCCN. Tất cả các nhà ăn của phân xưởng đều được trang bị tủ bảo ôn bảo quản thực phẩm tươi sống, tủ bảo quản thức ăn đã chế biến xong, tủ lưu mẫu thức ăn riêng, 20 tủ lạnh và 5 tủ nấu cơm bằng ga. Thức ăn chín được lưu theo 3 ca, công tác lấy mẫu đúng quy định, mở sổ kiểm tra thực phẩm 3 bước theo dõi hàng ngày được nhân viên y tế kiểm tra và huỷ mẫu theo đúng quy định. Ngoài ra, tất cả các nhà ăn đều được trang bị thêm bếp ga công nghiệp và tu sửa khang trang, sạch sẽ theo đúng tiêu chuẩn nhà ăn mô hình mẫu của TKV.

Đội ngũ phục vụ tại các nhà ăn của Công ty Cổ phần Tâm Đức chuyên nghiệp, tận tình, tâm huyết chu đáo đáp ứng được yêu cầu của CBCNV, các món ăn luôn được thay đổi phù hợp theo mùa sạch sẽ, đảm bảo chất lượng, ngon miệng. Công nhân viên phục vụ hàng năm được tập huấn nghiệp vụ, có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn phục vụ tại nhà ăn, kiểm tra sức khoẻ định kỳ đạt 100%, không mắc các bệnh truyền nhiễm.

Năm 2021, phục vụ ăn công nghiệp với tổng số 775.103 suất, trong đó chi phí nguyên liệu 25.000 đồng, chi phí phục vụ là 19.860 đồng/suất (chưa bao gồm thuế VAT); ăn bồi dưỡng độc hại 455.680 suất.

2. Công tác phòng chống dịch bệnh, chống nắng, nóng, rét, cải thiện môi trường cho người lao động

Chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh, có các giải pháp cụ thể như: hướng dẫn các nhà ăn, nhà hàng vệ sinh khử khuẩn đồ dùng, dụng cụ, đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm.

Tổ chức bữa ăn giữa ca cho người lao động đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Có khu vực và nước rửa tay cho người lao động trước và sau khi ăn, ăn ca được chia theo suất mỗi người một khay, tổ chức ăn theo đợt, vị trí ngồi ăn được bố trí so le, có vách chắn giọt bắn, các bề mặt tiếp xúc tại khu ăn uống được thực hiện khử khuẩn ngay sau mỗi lượt ăn.

Yêu cầu 100% CBCNV trong Công ty thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên. Tổ chức giữ khoảng cách an toàn trong sản xuất, trong bữa ăn giữa ca. Công ty đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch: mua khẩu trang phát cho công nhân, phun thuốc khử trùng toàn bộ nhà xưởng, bếp ăn, mua dung dịch sát khuẩn... Hướng dẫn người lao động một số biện pháp cấp cứu khi xảy ra say nắng, say nóng; hướng dẫn phòng tránh bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh có khả năng lây lan nguy hiểm...

Kiểm tra, kiểm nhập hàng thực phẩm hằng ngày đảm bảo vệ sinh để phục vụ CBCNV. Kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai chống say nắng, say nóng cho người lao động trong các ngày nắng nóng mùa hè bằng các biện pháp bổ sung nước uống, nấu cháo. Trời rét đậm, rét hại cấp phát dầu gió cho người lao động từ 1 đến 2 lần tùy theo thời tiết.

Tổ chức định kỳ 6 tháng/ lần thực hiện phun diệt côn trùng và khử khuẩn tại nơi làm việc của tất cả các đơn vị trong toàn Công ty. Năm 2021, tổ chức phun diệt côn trùng gây bệnh 4 lần tại các điểm bếp ăn và khu vực văn phòng với tổng diện tích là 62.300m2 (vào tháng 1, 4, 6, 7), với tổng giá trị 342,650 triệu đồng. Các đơn vị đều được bố trí thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hằng ngày. Nhà xưởng làm việc được thông khí tự nhiên bằng hệ thống cửa mở, quạt hút gió, các tay nắm cửa, nút bấm thang máy, mặt sàn, phòng làm việc được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.

Quan trắc vệ sinh môi trường lao động, có giải pháp khắc phục những vị trí vượt tiêu chuẩn vệ sinh để đảm bảo sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp. Năm 2021 đã tiến hành lấy 1.240 mẫu đo tại các vị trí trong mặt bằng sản xuất, tổng giá trị 224,678 triệu đồng.

Công ty đã nghiên cứu, áp dụng các biện pháp chống bụi, ồn, nóng bằng hệ thống phun sương cao áp. Bụi trọng lượng ở khu dân cư gần các nhà máy đạt dưới tiêu chuẩn cho phép là 0,15 mg/m3. Công ty đã áp dụng giải pháp hệ thống thông gió chống nóng dưới các hố nhận than nhiệt độ vào những ngày hè oi bức giảm từ 3 độ C - 5 độ C. Sức khoẻ của công nhân làm việc tại khu vực trên được đảm bảo, năng suất lao động tăng cao. Năm 2021 đã trồng 64.496 cây xanh, cây cảnh, hoa, cây ăn quả các loại, 5.358m2 cây trồng thảm, cây trồng viền. Bổ sung các dụng cụ gom và xử lý sơ bộ chất thải, thu gom rác thải, thuê xử lý rác thải, vệ sinh bể phốt, xử lý các chất gây ô nhiễm trong mặt nước và nước thải sinh hoạt, xử lý hệ thống chống bụi, chống nóng các phân xưởng... với số tiền trên 1,1 tỷ đồng.

Môi trường xung quanh nơi làm việc sạch sẽ, sắp xếp máy móc gọn gàng. Có đủ công trình vệ sinh, đầu tư xây dựng và sửa chữa nhà vệ sinh kinh nguyệt cho chị em phụ nữ.

Hiện tại chưa có bệnh dịch và vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trên địa bàn Công ty quản lý.

3. Công tác thường trực cấp cứu, khám chữa bệnh tại y tế cơ sở:

Bố trí thường trực cấp cứu 24/24h theo ca sản xuất ở 01 điểm Trạm trực công trường, đảm bảo kịp thời sơ cấp cứu và giải quyết các trường hợp ốm đau, tai nạn lao động, quản lý số công nhân mắc bệnh mãn tính hiệu quả.

Bố trí bàn khám bệnh và giải quyết các chế độ cho bệnh nhân và người lao động theo đúng quy định chuyên môn và quy định của BHYT trong khám chữa bệnh và giải quyết chế độ nghỉ hưởng BHXH theo đúng quy định hướng dẫn và phân tuyến kỹ thuật được thực hiện tại Y tế cơ sở.

Thực hiện chuẩn đoán mã bệnh, mã thuốc và đẩy dữ liệu lên cổng thông tin điện tử của BHXH theo quy định.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, người lao động đến khám bệnh tại Phòng khám Công ty được hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và phân loại, sàng lọc ngay tại cửa phòng khám. Người làm công tác y tế tại Phòng khám Công ty được tập huấn về các quy trình phòng, chống dịch bệnh phù hợp với vị trí làm việc, tự giác theo dõi sức khỏe bản thân. Các bề mặt thường xuyên tiếp xúc và nhà vệ sinh được thực hiện lau sạch bằng dung dịch khử khuẩn hằng ngày.

4. Thực hiện chế độ khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Công ty có đầy đủ 100% hồ sơ sức khỏe người lao động. gồm Hồ sơ cá nhân và Hồ sơ quản lý tình hình sức khỏe, bệnh tật được sắp xếp gọn gàng, khoa học theo số thẻ dễ tìm thấy. Có sổ theo dõi định kỳ cho công nhân mắc các bệnh mãn tính, theo từng loại bệnh, có danh sách công nhân sức khoẻ loại 4, 5 và ghi chép đầy đủ rõ ràng,  nguyên nhân xếp loại 4, 5.

Hàng năm, Công ty đều ký hợp đồng với các Bệnh viện về khám sức khỏe định kỳ, nặng nhọc độc hại cho CBCNV. Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo đúng quy định 01 lần/năm đối với toàn bộ CBCNV, 02 lần/năm với người lao động làm nghề nặng nhọc độc hại. Giải quyết hiệu quả các kiến nghị của đoàn khám về các chuyên khoa cho công nhân. Năm 2021, Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 3.260 CBCNV, khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 2.411 công nhân làm nghề nặng nhọc độc hại, khám chuyên đề cho 1.585 nữ CNVCLĐ.

Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân mắc bệnh nghề nghiệp hàng năm theo đúng quy định. Năm 2021, Công ty đã tổ chức khám định kỳ bệnh nghề nghiệp cho 39 công nhân có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp. Số công nhân mắc bệnh nghề nghiệp có đủ hồ sơ 100%, có cập nhập ghi chép diễn biến bệnh tật, điều trị, được đi điều dưỡng sức khoẻ. Người bị TNLĐ có đầy đủ hồ sơ sức khoẻ và hồ sơ bệnh nghề nghiệp theo dõi chi tiết kết quả điều trị, điều dưỡng. Trạm Y tế có sổ theo dõi công nhân bị chấn thương, tai nạn lao động, ghi chép đầy đủ theo đúng biểu mẫu quy định.

Với những thành tích đạt được như trên, theo kết quả chấm điểm phong trào thi đua chăm sóc sức khỏe người lao động năm 2021, Công ty được đoàn thẩm định của TKV đánh giá đạt 70/70 điểm.

 

 

 

 

 

 



Các tin liên quan:
  Kết quả quan trắc môi trường Quý I năm 2024
  Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trong CNVCLĐ tỉnh Quảng Ninh năm 2024
  Phát động đợt thi đua đặc biệt và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm Nhà sàng Cửa Ông chính thức đi vào hoạt động (1924 - 2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 64 năm ngày thành lập Công ty (20/8/1960 - 20/8/2024), 30 năm ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (10/10/1994 - 10/10/2024) (Cẩm Thúy)
  Triển khai các giải pháp điều hành lĩnh vực Tổ chức - Nhân sự năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Xét chọn khen thưỏng phong trào thi đua “Công nhân tiên tiến tiêu biểu” tỉnh Quảng Ninh năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền Cuộc thi video clip toàn quốc “Người lính tôi yêu” và thi viết “Chuyện kể ở đại đội”
  Gặp mặt 37 ứng viên trúng tuyển lao động đợt 1 năm 2024
  Nỗ lực sản xuất để đảm bảo cung cấp đủ than cho điện vào mùa khô
  Giấy phép môi trường UBND tỉnh Quảng Ninh
  Tập thể và 01 cá nhân Đoàn thanh niên Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV được tuyên dương tại chương trình gặp mặt cán bộ ĐVTN tiêu biểu.
  Tổ chức đi tham quan, học tập thực tế tại Hưng Yên cho đoàn nữ CBCNV có thành tích xuất sắc
  Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông triển khai kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí năm 2024
  Những điểm mới trong Quy định Nâng lương, kèm cặp truyền nghề và thi thợ giỏi năm 2024 (Quỳnh Anh)
  Giới thiệu chương trình trao tặng học bổng Đại học Anh Quốc (Cẩm Thúy)
  Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024 (Quỳnh Anh)
  Xét chọn và trao tặng “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024 (Cẩm Thúy)
  02 tập thể và 05 cá nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông được trao tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh
  Những bông hoa tiêu biểu Công ty Tuyển than Cửa Ông
  Tuyên truyền, phổ biến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài hoang dã và hưởng ứng các ngày lễ môi trường
  Tuyên truyền, phổ biến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài hoang dã và hưởng ứng các ngày lễ môi trường
  Tăng cường các biện pháp đảm bảo An toàn giao thông
  TKV khen thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc, dẫn đầu trong phong trào thi đua "Doanh nghiệp vì người lao động"
  TKV tăng cường quản lý, vận hành hiệu quả thiết bị phun sương cao áp, công tác dập bụi mùa hanh khô
  Hướng tới hoạt động Đền ơn đáp nghĩa của LLVT tỉnh năm 2024
  Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiểm tra sản xuất và làm việc với TKV về tình hình cung cấp than cho điện
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Đồn biên phòng đảo Trần.

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG