Trang chủ > Tin tức sự kiện > VĂN HÓA THỂ THAO

Văn hóa thể thao - Chìa khóa gắn kết, nâng cao chất lượng đời sống người lao động tại Công ty Tuyển than Cửa Ông

Trong thời đại công nghiệp hiện đại, xã hội ngày càng chú trọng đến việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực và khuyến khích sự phát triển cá nhân của người lao động. Văn hóa - Văn nghệ và Thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của con người, không chỉ mang lại giá trị giải trí và giáo dục cho cộng đồng, mà còn có tác động tích cực đến sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội của các doanh nghiệp.
 


Lãnh đạo Công ty chụp ảnh tại Tượng đài Anh hùng liệt sỹ Ngô Huy Tăng

Song song với việc phát động các phong trào thi đua tạo nên khí thế và động lực mới trong sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV luôn duy trì là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào Văn hoá Thể thao (VHTT) của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh. Lãnh đạo Công ty luôn quan tâm đến việc đẩy mạnh các hoạt động văn hoá văn nghệ và phong trào thể dục thể thao, coi đây là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ, công nhân, người lao động (CB, CN, NLĐ), cổ vũ, động viên, thúc đẩy mạnh mẽ khí thế thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm.


Mặt bằng được xanh hóa của Công ty

Tuyển Than Cửa Ông - đơn vị nằm ở khâu cuối cùng trong dây chuyền sản xuất than vùng Cẩm Phả, với đặc thù lao động nặng nhọc, khói bụi, nhưng lãnh đạo Công ty luôn ưu tiên nguồn tài chính và nhân lực hợp lý để ngăn ngừa, giảm thiểu các nguồn ô nhiễm phát sinh trong quá trình sản xuất, cải thiện môi trường làm việc, chăm sóc bảo vệ sức khoẻ người lao động, thông qua hoạt động xanh hóa mặt bằng sản xuất, hướng đến mục tiêu tạo vành đai xanh, đưa công viên vào trong nhà máy.

Từ một góc nhìn khác, có thể nhận thấy văn hóa văn nghệ và thể thao cũng đã tạo ra một môi trường làm việc tích cực tại đây. Những hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể thao như: hội diễn văn nghệ, thi đấu thể thao, đọc sách tại Thư viện, các cuộc thi tìm hiểu, thi tranh, báo, ảnh... tạo nên không khí thoải mái, vui vẻ và giao lưu cho CB, CN, NLĐ trong Công ty. Mặt khác, tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các đơn vị trong Công ty cũng là một lợi ích mà VHTT mang lại, khi các hoạt động này thường xuyên được tổ chức với hình thức tập thể, đòi hỏi người lao động tham gia phải có sự tương tác, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Điều này giúp nâng cao tinh thần đồng đội, tạo sự gắn kết và cảm giác thân thiện giữa các đơn vị. Khi có một môi trường làm việc thú vị, CB, CN, NLĐ sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hơn, nâng cao năng suất lao động và lan tỏa rộng rãi cảm hứng sáng tạo trong công việc.


SVĐ Cửa Ông nơi diễn ra các hoạt động Thể thao của Công ty và Tập đoàn

Là một doanh nghiệp của ngành Than, với hơn 3.000 CB, CN, NLĐ, nằm cách xa trung tâm văn hoá của tỉnh và thành phố Cẩm Phả. Nhiều năm qua, Công ty luôn duy trì quản lý, khai thác và hoạt động có hiệu quả các thiết chế văn hoá, cơ sở vật chất phục vụ CNLĐ và nhân dân trên địa bàn như: Nhà thi đấu thể thao, Sân vận động, Câu lạc bộ, Phòng Truyền thống, Thư viện; quản lý một số di tích lịch sử như: Đồi pháo số 1, Tượng đài liệt sỹ Ngô Huy Tăng vv..., Công ty còn có một Đài truyền thanh nội bộ phát sóng FM, tiếp sóng Đài tiếng nói Việt Nam và chương trình thông tin nội bộ ngày 2 buổi, Trang thông tin điện tử, trang Facebook “Lửa hồng”... thường xuyên cập nhật tin, bài, hình ảnh về các mặt hoạt động SXKD - Đời sống xã hội của Công ty.

Việc chú trọng đầu tư vào các thiết chế, cơ sở VHTT nêu trên đã cho thấy tầm nhìn vfa sự quan tâm của lãnh đạo Công ty trong việc tạo ra một môi trường làm việc và sống tốt hơn cho cả CB, CN, NLĐ và cộng đồng địa phương. Cung cấp cho người lao động những địa điểm để thư giãn và tập luyện sau những giờ làm việc căng thẳng, điều này giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường sự phát triển tư duy và nâng cao đời sống tinh thần - một phần quan trọng trong việc giữ trạng thái vui vẻ và hạnh phúc trong công việc của người lao động.

Ngoài ra, các cơ sở VHTT này còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân trên địa bàn phường Cửa Ông, nơi đơn vị đang đứng chân, trở thành nơi để các thành viên trong cộng đồng địa phương giao lưu, kết nối và thụ hưởng các hoạt động VHTT. Sân vận động Cửa Ông với sức chứa trên 5000 người, được Công ty đầu tư trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện kỹ thuật hiện đại, vinh dự được lựa chọn là một trong những địa điểm phục vụ môn Bóng đá nữ tại Seagame 31 và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Tất cả những thiết chế văn hóa này đã xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tạo ra nét văn hóa rất riêng tại Cửa Ông - vùng đất địa linh bên bờ Vịnh Bái Tử Long thơ mộng.

Không chỉ dừng lại ở đó, Công ty còn thường xuyên thực hiện nhiều hoạt động VHTT tại địa phương, như tổ chức các lớp bồi dưỡng năng khiếu vào mùa hè hằng năm cho con em CB, CN, NLĐ Công ty và nhân dân trên địa bàn phường; phối hợp tham gia, phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương như: Lễ hội Đền Cửa Ông, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân nhân dịp Tết nguyên Đán, các hội thi, hội diễn Tiếng hát khu dân cư... Những hoạt động này đã hình thành một mối liên kết giữa Công ty với cộng đồng, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương.

Với tầm nhìn và sự quan tâm của lãnh đạo Công ty, tại Tuyển than Cửa Ông, người lao động không chỉ có cơ hội tham gia các hoạt động thể thao như bóng đá, cầu lông, bóng bàn, mà còn được tham gia các hoạt động văn hóa khác như các cuộc học tập, trao đổi kinh nghiệm do các tổ chức đoàn thể Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội CCB Công ty tổ chức. Các hoạt động văn nghệ như: Hội diễn Nghệ thuật quần chúng, Chương trình văn nghệ được duy trì và đẩy mạnh, tạo khí thế thi đua sổi nổi trong các dịp lễ kỷ niệm của đất nước, của tỉnh, của ngành Than và Công ty.


Văn nghệ chào mừng các sự kiện chính trị của Công ty

Khi tham gia các hoạt động VHTT, người lao động còn được rèn luyện về thể lực, tăng cường độ bền bỉ, dẻo dai để lao động và cống hiến hết mình cho công việc, đồng thời, nâng cao kiến thức, trí tuệ và hiểu biết. Tất cả những điều này sẽ giúp họ có thêm động lực và sự tự tin trong công việc của mình, đóng vai trò là một trong những yếu tố tác động tích cực làm giảm tỷ lệ bệnh nghề nghiệp và tăng khả năng làm việc hiệu quả của người lao động tại Tuyển than Cửa Ông.

Không những thế, các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ còn là nơi tìm kiếm và bồi dưỡng những tài năng nghệ thuật trong chính đội ngũ công nhân lao động. Trưởng thành từ các Hội diễn nghệ thuật quần chúng, Tuyển than Cửa Ông đã có rất nhiều thế hệ nghệ sĩ đóng góp tích cực cho phong trào văn hóa, nghệ thuật của tỉnh Quảng Ninh và vinh dự được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Vùng mỏ (NSVM) như: Minh Hằng, Trần Dũng, Chu Minh, hay sau này là Thu Hương, Phạm Hằng, Việt Hưng, Việt Phương, Thùy Dung..., Chắc chắn rằng, với sự quan tâm, phát triển các phong trào văn hóa, văn nghệ như hiện nay, danh sách những NSVM này sẽ còn được nối dài hơn nữa ở những thế hệ trẻ tiếp theo.

Một dấu ấn VHTT đặc biệt nữa tại Công ty Tuyển than Cửa Ông, chính là việc được TKV giao nhiệm vụ quản lý trực tiếp Đội Bóng đá nữ Than - Khoáng sản Việt Nam, nơi được coi là cái nôi của Bóng đá nữ Việt Nam, với rất nhiều các thế hệ VĐV, HLV từng góp mặt trong đội hình chính thức của Đội tuyển nữ Quốc gia Việt Nam thi đấu tại những đấu trường thể thao quốc tế như Seagame, World Cup. Với rất nhiều thành tích nổi bật như: Giành Cúp Vô địch giải U19 Quốc gia 2021, Huy chương Vàng môn Bóng đá nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, Vô địch Giải Bóng đá nữ Cúp Quốc gia năm 2023... Đội bóng không chỉ mang lại vinh dự cho Công ty mà còn là niềm tự hào của cả Vùng Mỏ Quảng Ninh, đồng thời tạo nên thương hiệu đặc biệt riêng có ở TKV.

Một hình ảnh chuyên nghiệp, tốt đẹp về Tuyển than Cửa Ông trong mắt khách hàng và cộng đồng đã dần được hình thành thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ và phong trào TDTT. Điều này đã góp phần tác động tích cực đến các mối quan hệ đối tác, nâng cao hiệu quả SXKD, và tạo nên bản sắc văn hóa của Công ty Tuyển than Cửa Ông trong Tập đoàn TKV nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, bên cạnh việc phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn coi “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước”, quan tâm “xây dựng văn hóa và người lao động TKV phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ”, được đề cập đến trong Nghị quyết số 76/NQ-ĐU, được Đảng ủy Tập đoàn ban hành ngày 09/01/2023 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, đặc biệt trong phong trào VHTT, nhiều năm liền Tuyển than Cửa Ông đã vinh dự được LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh, TKV tặng các danh hiệu thi đua như: Cờ dẫn đầu phong trào VH-TT xuất sắc cấp Tập đoàn, Cờ phong trào thi đua chăm lo đời sống người lao động của TKV, Bằng khen vì thành tích đóng góp cho sự nghiệp TDTT tỉnh QN nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành TDTT Việt Nam 27/3, Cờ chuyên đề Văn hóa thể thao...

Bám sát chủ trương của Tập đoàn và tỉnh Quảng Ninh, với đường lối chỉ đạo tập trung, nhất quán, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã chứng minh được rằng việc đầu tư vào văn hóa, văn nghệ và thể thao ngoài góp phần thúc đẩy hiệu quả SXKD còn là chìa khóa để gắn kết, nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động, từ đó, tạo ra nhiều giá trị lớn lao khác cho Công ty. Một doanh nghiệp đầu tư và phát triển văn hóa văn nghệ và thể thao một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, chắc chắn sẽ tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự sáng tạo và động lực cho những thành viên trong doanh nghiệp đó. Tin tưởng rằng, kiên định mục tiêu “Tất cả vì người lao động”, Công ty Tuyển than Cửa Ông sẽ luôn duy trì, đẩy mạnh các hoạt động văn hoá văn nghệ và phong trào TDTT, tạo đà cho những bước phát triển SXKD theo hướng bền vững, đạt được mục tiêu mà TKV giao hằng năm, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của tỉnh Quảng Ninh.

Phan Thị Thủy

 



Các tin liên quan:
  Khai mạc giải Cầu lông, bóng bàn phong trào CNVC năm 2024
  Gặp mặt Đội bóng đá nữ Than Khoáng Sản Việt Nam nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024
  Giải bóng đá Nữ VĐQG - Cúp Thái Sơn Bắc 2023: Than Khoáng sản Việt Nam giành ngôi Á quân
  Thành tích của Đội tuyển Công ty Tuyển than Cửa Ông tại giải quần vợt phong trào TKV năm 2023
  Thắng TP Hồ Chí Minh II: Than Khoáng sản Việt Nam bám sát ngôi đầu bảng xếp hạng Lượt đi Giải bóng đá nữ VĐQG - cúp Thái Sơn Bắc 2023
  Đội bóng đá nữ Than - Khoáng Sản Việt Nam giành chiến thắng quan trọng trước Hà Nội I
  Đội nữ Than Khoáng sản Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng Giải Bóng đá nữ VĐQG - cúp Thái Sơn Bắc 2023
  Đội bóng đá nữ Than - Khoáng sản Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng Giải Bóng đá nữ Vô địch Quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2023
  Vòng 1 Giải nữ VĐQG - Cúp Thái Sơn Bắc 2023: Than KSVN đại thắng trong ngày ra quân
  Gặp mặt, động viên đội bóng đá nữ Than - Khoáng sản Việt Nam trước khi tham dự Giải bóng đá nữ vô địch Quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc năm 2023
  Cụm số 2 - TP Cẩm Phả: Tưng bừng Ngày Hội Văn hóa thể thao CNVCLĐ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XI năm 2023
  Văn hóa thể thao - Chìa khóa gắn kết, nâng cao chất lượng đời sống người lao động tại Công ty Tuyển than Cửa Ông
  VĐV bóng đá nữ TKV hưởng ứng “Ngày thứ bảy xanh” với hoạt động chăm sóc bảo vệ môi trường - Phan Thủy
  Tuyển chọn VĐV năng khiếu, đào tạo, bổ sung lực lượng cho Đội bóng đá nữ Than Khoáng sản Việt Nam - Phan Thủy
  Thành tích ấn tượng của Đội bóng bàn Công ty Tuyển than Cửa Ông tại Giải phong trào TKV năm 2023
  Tuyển chọn và thanh loại cầu thủ tuyến 2, tuyến 3: Quá trình chuẩn bị lực lượng chất lượng cao cho Đội bóng đá nữ Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV)
  Kết quả hoạt động của đội Bóng đá Nữ TKV quý I năm 2023 (Hoài Thương)
  Sôi nổi Giải cầu lông, bóng bàn phong trào CNVC Công ty Tuyển than Cửa Ông năm 2023
  Lãnh đạo Công ty Tuyển than Cửa Ông gặp mặt, chúc mừng CBCNV Trung tâm TTVH nhân ngày Thể thao Việt Nam 27/3
  Than Khoáng sản Việt Nam đăng quang ngôi Vô địch Giải Bóng đá nữ Cúp Quốc Gia 2023
  Đánh bại Phong phú Hà Nam, Than Khoáng sản Việt Nam thẳng tiến vào Chung kết Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia 2023
  Thắng áp đảo Tp. Hồ Chí Minh, Than Khoáng sản Việt Nam xuất sắc có được tấm vé vào Bán kết Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia 2023
  Đội nữ Than Khoáng sản Việt Nam khẩn trương tập luyện chuẩn bị cho Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia năm 2023
  Đội bóng đá nữ Than Khoáng sản Việt Nam hội quân sau Tết Nguyên đán 2023
  Đại hội Thể thao toàn quốc 2022: Đội Quảng Ninh giành Huy chương Vàng bóng đá nữ (Phan Thủy - TTVH)
  Đội Quảng Ninh giành Huy chương Vàng bóng đá nữ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX
  Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX: Đội bóng đá nữ Quảng Ninh xuất sắc giành chiến thắng trước Hà Nội

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG