Trang chủ > Tin tức sự kiện > TIN TỨC SỰ KIỆN

Công ty Tuyển than Cửa Ông: Tự hào bản hùng ca 60 năm xây dựng và phát phiển

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV (tiền thân Xí nghiệp Bến Cửa Ông) đã đóng góp một phần không nhỏ vào trang vàng lịch sử vẻ vang của truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than; được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2010 và 2015 cùng nhiều danh hiệu cao quý khác.
 

Bản hùng ca trên đất mỏ

Ngày 20/8/1960, từ một phân xưởng của mỏ Cẩm Phả, Xí nghiệp Bến Cửa Ông đã được thành lập, với 1.629 CBCN, 7 chi bộ, trong đó có 155 đảng viên, 2 cán bộ trung cấp, công nhân chủ yếu là lao động phổ thông.

Tiếp nối những trang sử hào hùng, Xí nghiệp Bến Cửa ông ghi dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp xây dựng  CNXH và chống Mỹ cứu nước. Năm 1965, Xí nghiệp hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất, được Bác Hồ gửi thư khen ngợi. Đặc biệt, năm 1967, Đại đội tự vệ phân xưởng Sàng đã được tuyên dương đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân - Đơn vị Anh hùng đầu tiên của vùng Mỏ.

Đất nước thống nhất Bắc - Nam, Xí nghiệp Tuyển than Cửa Ông được xem như một hạt nhân quan trọng trong sự nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế  đất nước sau chiến tranh. Ngày 20/7/1980, nhà máy Tuyển than 2 với công nghệ của Ba Lan cùng các thiết bị sàng, bốc rót HITACHI của Nhật, đầu máy TY 7E của Liên Xô, toa xe 30 tấn của RUMANI đã được đưa vào sử dụng. Sự đầu tư về máy móc thiết bị mới đã giúp nâng cao năng suất lao động, bắt đầu tạo nên những nền tảng để Công ty phát triển một cách bền vững.

Năm 1986, Nhà máy Tuyển than 3 được đưa vào khai thác. Năm 1989 xí nghiệp đầu tư một dây chuyền tuyển than theo công nghệ của Ba Lan, trị giá 11 triệu USD tại Tuyển than 2 để cải tạo và nâng cấp hệ thống máy lắng, hệ thống sàng phân loại than sạch, hệ thống tuyển than bằng xoáy lốc huyền phù và hệ thống bùn nước. Năm 1991 tiến hành cải tạo hệ thống máy tuyển lắng và tuyển huyền phù DISA của Ba Lan ở phân xưởng Tuyển than 2 bằng hệ thống tuyển lắng không phân cấp và tuyển xoáy lốc huyền phù của Úc. Hiện nay, công suất của nhà máy Tuyển than II đạt 7 triệu tấn than qua sàng/năm. Sản phẩm than sạch của nhà máy hiện chiếm trên 60% sản lượng than sạch toàn Công ty. Năm 1998, Xí nghiệp tiến hành cải hoán, lắp đặt thử nghiệm động cơ CAT của Mỹ cho đầu máy TY7E.

Dấu ấn 60 mùa than

Trải qua 60 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, với truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của những người thợ mỏ anh hùng, cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV đã không ngừng thi đua, phát huy nội lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, nắm bắt thời cơ và vận hội mới, nỗ lực hết mình, lao động sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch được giao hàng năm.

Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV hiện có 16 phân xưởng và 13 phòng chức năng, với trên 3.500 CBCNV. Hằng năm, Công ty có khả năng sản xuất và tiêu thụ trên 11 triệu tấn than, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ than chất lượng cao của khách hàng trong nước và quốc tế.

Công ty Tuyển than Cửa Ông: Tự hào bản hùng ca 60 năm xây dựng và phát phiển

60 năm qua, Tuyển than Cửa Ông đã vận chuyển trên 260 triệu tấn than nguyên khai; nhập khẩu trên 3 triệu tấn than; sàng tuyển, chế biến đóng góp cho nền công nghiệp nước nhà trên 244 triệu tấn than sạch; mang về doanh thu tổng số trên 160 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận liên tục gia tăng, năm 2019 đạt trên 300 tỷ đồng, tăng trên 450% so với năm 2009.

Năm 2020, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh Tập đoàn giao cho Công ty luôn ở mức cao. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn những Công ty Tuyển than Cửa Ông xác định lấy than nhập khẩu bù đắp cho than kéo mỏ nhằm duy trì việc làm, thu nhập cho công nhân và chuẩn bị tiếp nhận Nhà máy tuyển Khe Chàm; xây dựng kế hoạch than nhập khẩu pha trộn và than kéo mỏ năm 2020 với sản lượng cao nhất, chi phí thấp nhất.

Với mục tiêu vừa phát triển sản xuất, vừa bảo vệ tốt môi trường, Tuyển than Cửa Ông là doanh nghiệp đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh đạt chứng chỉ tiêu chuẩn chất lượng ISO 14001: 2004 về công tác môi trường (tháng 6/2008) và năm 2020 được cấp lại lần 2 với tiêu chuẩn ISO 14001: 2015. Bên cạnh đó, Công ty đã chú trọng trồng thêm nhiều cây xanh, lắp đặt hệ thống phun sương chống bụi; phun ẩm than bề mặt toa xe, giảm lượng bụi trong môi trường vận chuyển than từ mỏ về; bê tông hóa mặt bằng; sản xuất than hòa hợp với môi trường, làm sạch nước thải, tăng tỷ lệ thu hồi than và bảo vệ môi trường Vịnh Bái Tử Long. Với lượng xít thải ra lên đến 1,79 triệu tấn/năm, để đáp ứng yêu cầu bức thiết về mặt bằng đổ thải cũng như bảo vệ môi trường, Công ty đã triển khai hệ thống vận chuyển xít thải ngược vào mỏ. Đây được coi là một trong những dự án công nghệ điểm nhấn của Tập đoàn trong năm 2020.

Song song với phát triển sản xuất, Công ty luôn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động: thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách với người lao động, phân phối tiền lương, tiền thưởng công khai, công bằng; duy trì công tác quản lý lao động, phục vụ tốt bữa ăn giữa ca, duy trì hoạt động khám chữa bệnh cho CBCNV...

Bên cạnh đó, Công ty Tuyển than Cửa Ông là một trong những đơn vị nổi bật về phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao. Đội nghệ thuật quần chúng của Công ty luôn đạt thành tích xuất sắc tại các liên hoan nghệ thuật của Tập đoàn TKV và tỉnh Quảng Ninh. Các hoạt động thể dục thể thao của Công ty  được tổ chức quy mô luôn tạo nên dấu ấn đặc biệt. Đội bóng đá nữ Than- Khoáng sản Việt Nam do Công ty quản lý đạt thành tích cao tại các giải thi đấu.

Phát huy truyền thống "Kỷ luật và đồng tâm" của thợ mỏ cùng truyền thống anh hùng Tuyển than Cửa ông, CBCNV Công ty đang thi đua lao động sản xuất, năng động, sáng tạo, chung tay viết tiếp những bản hùng ca trên đất mỏ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XXXIII, góp phần xây dựng Tập đoàn TKV và tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển.



Các tin liên quan:
  Kết quả quan trắc môi trường Quý I năm 2024
  Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trong CNVCLĐ tỉnh Quảng Ninh năm 2024
  Phát động đợt thi đua đặc biệt và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm Nhà sàng Cửa Ông chính thức đi vào hoạt động (1924 - 2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 64 năm ngày thành lập Công ty (20/8/1960 - 20/8/2024), 30 năm ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (10/10/1994 - 10/10/2024) (Cẩm Thúy)
  Triển khai các giải pháp điều hành lĩnh vực Tổ chức - Nhân sự năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Xét chọn khen thưỏng phong trào thi đua “Công nhân tiên tiến tiêu biểu” tỉnh Quảng Ninh năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền Cuộc thi video clip toàn quốc “Người lính tôi yêu” và thi viết “Chuyện kể ở đại đội”
  Gặp mặt 37 ứng viên trúng tuyển lao động đợt 1 năm 2024
  Nỗ lực sản xuất để đảm bảo cung cấp đủ than cho điện vào mùa khô
  Giấy phép môi trường UBND tỉnh Quảng Ninh
  Tập thể và 01 cá nhân Đoàn thanh niên Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV được tuyên dương tại chương trình gặp mặt cán bộ ĐVTN tiêu biểu.
  Tổ chức đi tham quan, học tập thực tế tại Hưng Yên cho đoàn nữ CBCNV có thành tích xuất sắc
  Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông triển khai kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí năm 2024
  Những điểm mới trong Quy định Nâng lương, kèm cặp truyền nghề và thi thợ giỏi năm 2024 (Quỳnh Anh)
  Giới thiệu chương trình trao tặng học bổng Đại học Anh Quốc (Cẩm Thúy)
  Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024 (Quỳnh Anh)
  Xét chọn và trao tặng “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024 (Cẩm Thúy)
  02 tập thể và 05 cá nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông được trao tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh
  Những bông hoa tiêu biểu Công ty Tuyển than Cửa Ông
  Tuyên truyền, phổ biến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài hoang dã và hưởng ứng các ngày lễ môi trường
  Tuyên truyền, phổ biến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài hoang dã và hưởng ứng các ngày lễ môi trường
  Tăng cường các biện pháp đảm bảo An toàn giao thông
  TKV khen thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc, dẫn đầu trong phong trào thi đua "Doanh nghiệp vì người lao động"
  TKV tăng cường quản lý, vận hành hiệu quả thiết bị phun sương cao áp, công tác dập bụi mùa hanh khô
  Hướng tới hoạt động Đền ơn đáp nghĩa của LLVT tỉnh năm 2024
  Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiểm tra sản xuất và làm việc với TKV về tình hình cung cấp than cho điện
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Đồn biên phòng đảo Trần.

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG