Trang chủ > Tin tức sự kiện > TIN TỨC SỰ KIỆN

Thanh niên - Lực lượng đi đầu trong việc mở rộng “Vùng xanh” trên không gian mạng (Phan Thủy)

“Vùng xanh” là thuật ngữ chỉ vùng an toàn trong các khu vực, địa phương có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”, tiến tới khống chế, đẩy lùi dịch bệnh là mục tiêu của cuộc chiến chống dịch hiện nay.

 

Là tấm gương phản chiếu đời sống xã hội, không gian mạng cũng đang bị những “biến chủng” ăn theo Covid-19 tấn công, lây lan nhanh các loại “virus” xấu độc. Việc mở rộng “vùng xanh” cho không gian mạng đòi hỏi phải có sự vào cuộc đầy trách nhiệm của mọi công dân, nòng cốt là lực lượng người dùng mạng xã hội, trong đó có phần đông là tầng lớp thanh niên có sức ảnh hưởng lớn. Hơn lúc nào hết, thế hệ thanh niên hôm nay cần thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội của bản thân đối với đất nước.

“Vùng xanh” trong nhiệm vụ chống dịch được giới hạn bằng vị trí địa lý, còn “vùng xanh” trên không gian mạng thì được định lượng bằng mức độ phủ sóng thông tin tích cực và lượng tương tác của người dùng mạng xã hội, mà đối tượng chúng ta hướng đến ở đây chính là những người trẻ tuổi. Cuộc chiến chống dịch cần sự xung kích của các lực lượng trên tuyến đầu, như: Y tế, quân đội, công an... thì cuộc chiến bảo vệ đất nước trên không gian mạng trong đại dịch cũng cần có các lực lượng xung kích trên tuyến đầu.

Thanh niên phải thực sự trở thành những mũi tên xung kích đi đầu trên mặt trận cộng đồng mạng. Bằng việc phát huy sức mạnh từ sở trường của những con người trẻ tuổi, nhanh nhạy trong nắm bắt dư luận xã hội, đoàn kết, đồng lòng, thống nhất, hướng tới một mục tiêu chung, nhất định chúng ta sẽ chống dịch thành công, cả trong cuộc sống thực lẫn không gian mạng. Khi quyền lợi của cá nhân gắn chặt với quyền lợi cộng đồng, sức khỏe và cuộc sống của mỗi công dân gắn liền với vận mệnh đất nước, yêu cầu này không chỉ có tính chất vận động mà còn là bổn phận, trách nhiệm tự thân của mỗi công dân trẻ tuổi – nền móng phát triển của nước nhà.

Mỗi thanh niên cần nêu cao tinh thần quyết tâm, bài trừ thái độ bàng quan, vô cảm, vô trách nhiệm, ích kỷ, hẹp hòi... đang tồn tại trong một bộ phận xã hội và là lực cản của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hiện nay.

Trong Lời kêu gọi toàn dân phòng, chống dịch Covid-19, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa. Toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng...

 

Để có sự đoàn kết, đồng lòng, toàn dân tộc muôn người như một theo lời kêu gọi của người lãnh đạo cao nhất Đảng ta, việc tạo môi trường gắn kết, tương tác, thống nhất trên không gian mạng là vô cùng quan trọng. Đó chính là ngọn cờ tư tưởng, là môi trường tập hợp ý chí, tinh thần quyết tâm chống dịch của toàn dân.

Những ngày qua, hình ảnh của hơn 3500 THANH NIÊN QUẢNG NINH “TIẾP LỬA” CHIẾN DỊCH TIÊM CHỦNG VẮC-XIN COVID-19

Trong đó, hơn 500 tình nguyện viên phối hợp với cán bộ y tế của điểm tiêm chủng để cập nhật thông tin người tiêm lên hệ thống khi người dân đủ điều kiện tiêm; tham gia hỗ trợ cập nhật, đồng bộ kết quả tiêm chủng trên nền tảng tiêm chủng Quốc gia tại các điểm tiêm chủng. Và gần 3.000 tình nguyện viên sẵn sàng tham gia công tác tổ chức hỗ trợ các điểm xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19. Các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ việc sắp xếp bàn ghế, dựng mái che, dọn vệ sinh khu vực tiêm vắc-xin; hỗ trợ người lớn tuổi di chuyển đến vị trí tiêm; hỗ trợ khai báo y tế, đảm bảo việc thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; hỗ trợ, điều phối và sắp xếp vị trí chờ người dân tại các địa điểm tiêm chủng.

Cùng với đó là rất nhiều chương trình, các hoạt động thiện nguyện của Đoàn viên thanh niên trên cả nước đã cổ vũ tinh thần chống dịch, truyền cảm hứng mạnh mẽ về niềm tin, nghị lực, nhân lên sức mạnh cộng đồng chống dịch. Đó chính là sự thể hiện sinh động nhiệt huyết, tinh thần và sức trẻ của Thanh niên đối với đất nước, nhân dân trong gian khó, thử thách. Bầu nhiệt huyết ấy rất cần được hâm nóng, thể hiện rõ nét trên mặt trận đấu tranh chống lại cái xấu độc, tiêu cực, phản động trên không gian mạng.

          Nếu mỗi công dân trẻ tuổi của nước nhà đều thể hiện rõ bổn phận, trách nhiệm xã hội, tinh thần yêu nước của mình bằng những phát ngôn, bài viết mang tính xây dựng, truyền cảm hứng, đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động thì hiệu quả đấu tranh, bảo vệ môi trường văn hóa trên mặt trận không gian mạng sẽ rất lớn.

Trên thực tế, trước những thông tin xấu độc, xuyên tạc gây bất ổn đời sống xã hội xuất hiện trên không gian mạng vừa qua, rất nhiều những bạn trẻ  đã lên tiếng bày tỏ quan điểm, phân tích đúng-sai một cách thuyết phục, giúp cộng đồng mạng hiểu đúng bản chất vấn đề. Hàng ngàn bình luận của người dùng mạng xã hội trẻ tuổi đã bày tỏ quan điểm ủng hộ, đồng thời kêu gọi tẩy chay thông tin xấu độc. Đó là những việc làm rất tích cực, hiệu quả, nhằm mở rộng “vùng xanh” trên không gian mạng, đấu tranh, lật tẩy chiêu trò phá hoại của các phần tử phản động, thế lực thù địch.

 

Trong bối cảnh đất nước, nhân dân đang đứng trước những khó khăn, thử thách do đại dịch Covid-19, nhiệm vụ bảo vệ đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân (bao gồm cả cuộc sống vật chất và tinh thần trên không gian mạng) trước sự chống phá quyết liệt, nham hiểm của các thế lực thù địch, cần được nhìn nhận, thể hiện đúng mực, rõ nét.

Mạng xã hội là phương tiện của công dân. Bày tỏ thái độ, quan điểm cá nhân trên Không gian mạng là quyền tự do ngôn luận, thể hiện tinh thần dân chủ, nhưng tất cả đều phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Tạo những diễn đàn lành mạnh, cùng nhau hướng về mục tiêu chung, đó là những việc cần làm ngay để nhân rộng, lan tỏa những “vùng xanh” trên không gian mạng trong cuộc chiến cam go chống đại dịch Covid-19. Và tổ chức Đoàn thanh niên đóng một vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, định hướng, khuyến khích, tạo không gian và môi trường cho thế hệ trẻ phát huy thế mạnh của mình. Thanh niên hôm nay hãy chủ động là những người cầm cờ xung phong để cùng đất nước vượt qua cơn gian khó, chiến thắng đại dịch Covid-19.

                                                          Phan Thủy (TTVH)

 



Các tin liên quan:
  Tập thể và 01 cá nhân Đoàn thanh niên Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV được tuyên dương tại chương trình gặp mặt cán bộ ĐVTN tiêu biểu.
  Tổ chức đi tham quan, học tập thực tế tại Hưng Yên cho đoàn nữ CBCNV có thành tích xuất sắc
  Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông triển khai kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí năm 2024
  Những điểm mới trong Quy định Nâng lương, kèm cặp truyền nghề và thi thợ giỏi năm 2024 (Quỳnh Anh)
  Giới thiệu chương trình trao tặng học bổng Đại học Anh Quốc (Cẩm Thúy)
  Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024 (Quỳnh Anh)
  Xét chọn và trao tặng “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024 (Cẩm Thúy)
  02 tập thể và 05 cá nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông được trao tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh
  Những bông hoa tiêu biểu Công ty Tuyển than Cửa Ông
  Tuyên truyền, phổ biến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài hoang dã và hưởng ứng các ngày lễ môi trường
  Tuyên truyền, phổ biến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài hoang dã và hưởng ứng các ngày lễ môi trường
  Tăng cường các biện pháp đảm bảo An toàn giao thông
  TKV khen thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc, dẫn đầu trong phong trào thi đua "Doanh nghiệp vì người lao động"
  TKV tăng cường quản lý, vận hành hiệu quả thiết bị phun sương cao áp, công tác dập bụi mùa hanh khô
  Hướng tới hoạt động Đền ơn đáp nghĩa của LLVT tỉnh năm 2024
  Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiểm tra sản xuất và làm việc với TKV về tình hình cung cấp than cho điện
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Đồn biên phòng đảo Trần.
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV xét bậc lương và chuyển ngạch lương cho người lao động năm 2024
  Tuyển than Cửa Ông thi tranh, ảnh, báo tường, Video Clip tuyên truyền về công tác an toàn, vệ sinh lao động - phòng cháy chữa cháy năm 2024
  Tuyển than Cửa Ông - TKV tăng cường công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường
  Tổ chức vận động ủng hộ trao tặng áo dài theo chương trình “Tuần lễ Áo dài” (Cẩm Thúy)
  Tổ chức Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1984 năm cuộc Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (Cẩm Thúy)
  Chương trình hành động về việc thực hiện công tác An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Tuyển than Cửa Ông tưng bừng khí thế ra quân sản xuất đầu Xuân Giáp Thìn 2024.
  Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ - nét đẹp đầu xuân tại Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV.
  TKV điều hành sản xuất, tiêu thụ than trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG