Trang chủ > Tin tức sự kiện > TIN TỨC SỰ KIỆN

TKV TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO AN TOÀN LAO ĐỘNG QUÝ II NĂM 2021

Đăng ngày 20/4/2021

 

Quý II/2021, là thời điểm bắt đầu mùa mưa, các đơn vị sản xuất trực thuộc Tập đoàn vẫn phải duy trì ổn định sản xuất, đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu thụ than trong nước; cũng trong quý I, Lãnh đạo Tập đoàn đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị tổ chức phòng chống dịch COVID-19, phát động hưởng ứng Tháng AT- VSLĐ quốc gia năm 2021.

Để hạn chế sự cố mỏ, các đơn vị cần tăng cường công tác kiểm soát sản xuất để phát hiện, khắc phục kịp nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa rủi ro gây sự cố, tai nạn lao động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp sau:

1. Công tác kiểm tra

  • Giám đốc các đơn vị phải thực sự quan tâm và có chỉ đạo, kiểm tra sát sao với các yêu cầu của TKVvà các cấp phải tăng cường kiểm soát nguy cơ gây mất an toàn về: nước mỏ, khí mỏ, áp lực mỏ, các tuyến thượng vận tải; Đặc biệt lưu ý kiểm soát chặt chẽ công tác khoan tháo nước, bơm thoát nước mỏ, các kè đập tại khai trường được giao quản lý; không được chủ quan ở bất cứ vị trí nào, để phát hiện các nguy cơ mất an toàn, có biện pháp khắc phục kịp thời; sau kiểm tra phải có kết luận về trách nhiệm, tiến độ khắc phục các tồn tại và phúc tra kết quả thực hiện các kiến nghị sau kiểm tra; xử lý nghiêm những người vi phạm (Lưu ý các đơn Hòn Gai, Hạ Long, Núi Béo, chưa thực      hiện nghiêm các chỉ đạo của TKV về trang bị, huấn luyện đối với người làm việc tuyến thượng dốc, tời kéo vật liệu, quản lý Kỹ thuật - An toàn đối với đơn vị thuê ngoài). Thực tế qua kiểm tra ở một s đơn vị: chỉ đạo của công ty, của cấp trên mới dừng ở Quản đốc phân xưởng (chưa đến người lao động).
  • Cán bộ quản lý chỉ huy trực tiếp phải bám sát hiện trường sản xuất để chỉ đạo người lao động tuân thủ các quy trình, quy định an toàn, phát hiện và tổ chức khắc phục kíp thời các tồn tại, nguy cơ mất an toàn, xử lý nghiêm các sai phạm. Quản đốc PX phải là người kiểm soát được tất cả các công việc (lĩnh vật tư, nghiệm thu sản phẩm, tránh tình trạng khoán trắng cho PQĐ Cơ điện, ở mỏ Khe Chàm 1 - C.ty than Hạ Long).

- Tăng cường kiểm tra trang thiết bị máy mỏ và con người của các nhà thầu thi công: từ chứng chỉ hành nghề, quản lý thiết bị, an toàn phòng nổ, VSCN.

2. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 08-NQ/ĐU ngày 25/02/2021 của Đảng ủy Tập đoàn về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác ATLĐ trong Tạp đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam giai đoạn 2021- 2025; Thông báo kết luận hội nghị kiểm điểm công tác ATVSLĐ năm 2020, triển khai các biện pháp đảm bảo ATLĐ năm 2021 ( Thông báo s32/TB-TKV ngày 15/3/2021); Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08 của Đảng ủy Tập đoàn (Chương trình hành động số 48/CTr-TKV, ngày 05/4/2021) và các vàn bàn chỉ đạo của Tập đoàn về triển khai thực hiện công tác đảm bảo an toàn lao động; đặc biệt chú ý công tác giáo dục tự chủ an toàn cho người lao động; tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời nguy cơ mất an toàn trong sản xuất để khắc phục triệt để.

3. Đẩy mạnh việc đầu tư áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại vào mọi vị trí sản xuất để tăng năng xuất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao mức độ an toàn cho người lao động; kiên quyết loại bỏ các công nghệ có nguy cơ mất an toàn cao trong tất cả các loại hình sản xuất (trừ khi chưa có công nghệ tiên hơn thay thế).Tiếp tục đào tạo kỹ năng chỉ huy điều hành sản xuất, kỹ năng nhận diện, phòng tránh các yếu tố nguy hiểm trong sản xuất cho cán bộ quản lý phân xưởng; Tăng cường kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề để phát hiện, xử lý vi phạm; Đồng thời triển khai thực hiên nghiêm túc văn bản số 162/TTĐHSX-AT ngày 22/3/2021 về tăng cường các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ; Văn bản số 135/TTĐHSX-KCM ngày 08/03/2021 về tập trung hạ moong lấy than tối đa trước mùa mưa bão; Văn bản số 687/TKV-KCM, TN, BV ngày 25/02/2021 về tăng cường công tác quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ và hoạt động khai thác than; số 30/TTĐHSX-ẠT ngày 15/01/2019 về việc tăng cường công tác kiểm tra chỉ đạo hiện trường sản xuất của Tập đoàn; Chỉ thị số 23/CT-TKV ngày 15/02/2019 về việc tăng cường công tác an toàn liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ; Kế hoạch số 19/KH-TKV ngày 25/02/2021 phát động Tháng hành động quốc gia về ATVSLĐ năm 2021.

4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện:

  • Đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh và của Tập đoàn, để ổn định sản xuất, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong công nhân mỏ.
  • Tiếp tục tuyên truyền giáo dục về chính sách, pháp luật về ATLĐ, ATGT, nội quy, quy trình, quy định, biện pháp KTAT; nâng cao ý thức tự chủ an toàn của người lao động và người sử dụng lao động, tự bảo vệ bản thân, bảo vệ đồng đội; đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả văn bản số 780/TKV-TCNS ngày 24/02/2017 về việc hướng dẫn xây dựng quy định trả lương, thưởng và các biện pháp kinh tế gắn với công tác AT-VSLĐ.
  • Chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện công nghệ mới, công nhân mới, học sinh thực tập, nội quy, quy trình, quy định, biện pháp KTAT; Tiếp tục nâng cao kỹ năng kiểm tra, nhận biết nguy cơ và biện pháp phòng ngừa, triệt tiêu nguy cơ mất an toàn tại nơi làm việc cho cán bộ chỉ huy sản xuất cấp phân xưởng; huấn luyện nâng cao kỹ năng nhận biết nguy cơ mất an toàn tại vị trí làm việc, biện pháp phòng tránh, kỹ năng thoát hiểm cho người lao động; huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ và nâng cao vai trò của An toàn, vệ sinh viên trong công tác AT,VSLĐ.

5. Công tác quản lý kỹ thuật sản xuất.

Kiểm soát kỹ công tác lập, duyệt thiết kế kỹ thuật, biện pháp thi công để đảm bảo sát hợp với thực tế thi công, tất cả các công việc đều phải có BPKTTC, BPAT kèm theo và phải phổ biến cho người lao động trước khi thực hiện công việc (Núi Béo, Hạ Long). Các          đơn vị đang thi công lò có tiết diện lớn quan tâm giám sát đến công tác nạp nổ mìn, khao cậy om.

Quí II là quí bắt đầu mùa mưa, do vậy các đơn phải tập trung hoàn thành kế hoạch PCMB trước ngày 20/4. Đặc biệt các mỏ có nguy cơ cơ cao về nước mặt như: Thống Nhất, Quang Hanh, Mông Dương, Dương Huy.

Nhật lệnh sản xuất, ca lệnh sản xuất, bàn giao giữa các ca sản xuất phải được ghi đầy đủ, chính xác (phải có cảnh báo nguy cơ mất an toàn, biện pháp phòng tránh, xử lý thoát hiểm khi có tình huống khẩn cấp, trang bị an toàn bổ sung theo công việc được giao); đồng thời chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các giải pháp, biện pháp thi công, hộ chiếu kỹ thuật, công tác nghiệm thu sản phẩm, nghiệm thu sau lắp đặt thiết bị; xử lý nghiêm những người vi phạm.

6. Các đơn vị phải tổ chức đánh giá, quản lý các nguy cơ tiềm ẩn gây mất AT cho từng vị trí làm việc bao gồm: nguy cơ xảy ra TNLĐ, sự cố, cách nhận biết nguy cơ, biện pháp phòng ngừa, biện pháp triệt tiêu, kỹ năng thoát hiểm, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra tai nạn, sự cố,... Việc quản trị rủi ro phải được thực hiện từ tổ sản xuất, đội sản xuất đến phân xưởng với sự đóng góp ý kiến của người trực tiếp sản xuất và phải được thống nhất trước khi huấn luyện tới người lao động.

7. Thường xuyên rà soát bổ sung phương án ứng cứu sự cố, tìm kiếm cứu nạn, phương án PCCN, PCTT-TKCN (chú ý phương án phối hợp với các địa phương, với đơn vị bạn trên địa bàn);chú trọng đầu tư thiết bị, phương tiện cứu hộ, cứu nạn; đồng thời nâng cao kỹ năng ứng cứu sự cố, tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng cấp cứu chuyên nghiệp của Tập đoàn và lực lượng cấp cứu bán chuyên của các đơn vị trong Tập đoàn.

8. Tổ chức phát động Tháng hành động về AT-VSLĐ năm 2021 tới toàn thể các đơn vị trong Tập đoàn với chủ đề; Tăng cường đánh giá, kiểm điểm các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao   động và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên” nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa TNLĐ, BNN và nâng cao năng suất lao động tại nơi làm việc. Tập đoàn sẽ tổ chức phát động điểm tại Công ty than Dương Huy vào ca 1, ngày 10 tháng 5 năm 2021.

9. Các đơn vị sản xuất Khoáng sản - Hóa chất, Điện lực, Cơ khí: phải quan tâm công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ thiết bị để nâng cao năng suất lao động; Tiếp tục quan tâm đầu tư đổi mới thiết bị, nghiên cứu triển khai tự động hóa dây chuyền công nghệ, tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, giảm số người vận hành; Quan tâm thực hiện tốt công tác quản trị rủi ro, phát hiện kịp thời các yếu tố nguy hiểm yếu tố có hại trong sản xuất để phòng ngừa; Thường xuyên rà soát và thực hành kế hoach ƯCSC - TKCN, PCTT.

10. Tất cả các vụ TNLĐ, sự cố xảy ra tại các đơn vị thành viên trong Tập đoàn đều phải được điều tra cụ thể, độc lập, chỉ rõ nguyên nhân, biện pháp phòng ngừa và kết luận lỗi đối với các cá nhân có liên quan, đề xuất hình thức xử lý kỷ luật. Tập đoàn sẽ xử lý nghiêm những người có lỗi trong diện Tập đoàn quản lý, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị.

11. Các ban chuyên môn Tập đoàn tăng cường kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chuyên đề để phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại sai phạm; phấn đấu giảm số vụ TNLĐ nặng và TNLĐ chết người xuống mức thấp nhất.

 

Cẩm Thúy

 



Các tin liên quan:
  Các đơn vị trong Công ty Tuyển than Cửa Ông diễn tập công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  Họp BCĐ Tháng hành động AT, VSLĐ – Tháng Công nhân năm 2024
  Hướng dẫn tổng kết, khen thưởng công tác ATVSLĐ-PCCN ngành Công Thương năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Tăng cường công tác đảm bảo AT, ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV: Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho CBCNV
  Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV: Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho CBCNV
  Tiếp và làm việc với Tập đoàn Cơ khí Thần Châu Đường Sơn Trung Quốc
  Kết quả quan trắc môi trường Quý I năm 2024
  Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trong CNVCLĐ tỉnh Quảng Ninh năm 2024
  Phát động đợt thi đua đặc biệt và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm Nhà sàng Cửa Ông chính thức đi vào hoạt động (1924 - 2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 64 năm ngày thành lập Công ty (20/8/1960 - 20/8/2024), 30 năm ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (10/10/1994 - 10/10/2024) (Cẩm Thúy)
  Triển khai các giải pháp điều hành lĩnh vực Tổ chức - Nhân sự năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Xét chọn khen thưỏng phong trào thi đua “Công nhân tiên tiến tiêu biểu” tỉnh Quảng Ninh năm 2023 (Cẩm Thúy)
  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền Cuộc thi video clip toàn quốc “Người lính tôi yêu” và thi viết “Chuyện kể ở đại đội”
  Gặp mặt 37 ứng viên trúng tuyển lao động đợt 1 năm 2024
  Nỗ lực sản xuất để đảm bảo cung cấp đủ than cho điện vào mùa khô
  Giấy phép môi trường UBND tỉnh Quảng Ninh
  Tập thể và 01 cá nhân Đoàn thanh niên Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV được tuyên dương tại chương trình gặp mặt cán bộ ĐVTN tiêu biểu.
  Tổ chức đi tham quan, học tập thực tế tại Hưng Yên cho đoàn nữ CBCNV có thành tích xuất sắc
  Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông triển khai kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí năm 2024
  Những điểm mới trong Quy định Nâng lương, kèm cặp truyền nghề và thi thợ giỏi năm 2024 (Quỳnh Anh)
  Giới thiệu chương trình trao tặng học bổng Đại học Anh Quốc (Cẩm Thúy)
  Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn năm 2024 (Cẩm Thúy)
  Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024 (Quỳnh Anh)
  Xét chọn và trao tặng “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024 (Cẩm Thúy)
  02 tập thể và 05 cá nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông được trao tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh
  Những bông hoa tiêu biểu Công ty Tuyển than Cửa Ông
  Tuyên truyền, phổ biến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài hoang dã và hưởng ứng các ngày lễ môi trường

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG