Trang chủ > Tin tức sự kiện > VĂN HÓA THỂ THAO

Huấn luyện viên bóng đá Cao Chí Thành - Người ươm mầm những giấc mơ sân cỏ

Nếu như cầu thủ được xem là những ngôi sao tỏa sáng lấp lánh trên sân cỏ thì huấn luyện viên bóng đá chính là những người Thầy thầm lặng ngày đêm mài dũa những ngôi sao ấy. Giống như bao ngành nghề khác, nghề huấn luyện viên cũng có những nốt trầm bổng đan xen. Hãy cùng tìm hiểu về nghề nghiệp đặc biệt này thông qua câu chuyện của Huấn luyện viên Cao Chí Thành - Huấn luyện viên trưởng đội trẻ U19 Nữ Than - Khoáng sản Việt Nam.

 

Huấn luyện viên Cao Chí Thành sinh năm 1981 tại Hải Dương, cậu bé Thành năm nào trốn cả học đi đá bóng đã nuôi dưỡng tình yêu với trái bóng tròn để khi lớn lên bằng quyết tâm của mình, anh đã thi đỗ vào trường Đại học Thể dục Thể thao ở Từ Sơn - Bắc Ninh, cái nôi đào tạo ra những thế hệ VĐV tài năng cho thể thao nước nhà.

Thông thường, chúng ta sẽ nghĩ các Huấn luyện viên bóng đá chắc chắn sẽ đá bóng giỏi hoặc có một sự nghiệp quần đùi áo số lừng lẫy. Nhưng với Cao Chí Thành, ngay từ ban đầu anh đã gắn sự nghiệp của mình với việc huấn luyện. Từ khi rời trường Đại học, anh đã làm việc tại các trung tâm thể thao tại Hải Dương, cái duyên với nghề Huấn luyện viên đến với anh từ năm 2010, sau khi anh tốt nghiệp các lớp đào tạo nghề Huấn luyện viên do AFC tổ chức.

Đến với đội bóng đá Than như một cơ duyên đã định, năm 2012, anh làm việc với tư cách Trợ lý cho Đội 1 của Than - Khoáng sản Việt Nam, năm đó, anh cùng các đồng nghiệp và học trò của mình đã ghi danh trên bảng thành tích cao nhất đoạt chức Vô địch giải bóng đã nữ Quốc gia năm 2012. Năm 2017, anh được giao nhiệm vụ là huấn luyện trưởng đội U19 Than - Khoáng sản Việt Nam, tham dự giải Vô địch bóng đá nữ U19 Quốc gia năm 2017, cũng tại giải này đội Than khoáng sản đã đoạt Cúp vô địch. Với những nỗ lực và thành tích đã đạt được, từ năm 2017 đến 2019, HLV trẻ Cao Chí Thành luôn được triệu tập làm trợ lý HLV cho Đội tuyển nữ U19 Quốc gia.

Nếu như các cầu thủ chỉ phải luyện tập, giữ sức để tập trung thi đấu thì những HLV như anh Cao Chí Thành sẽ là người phải quan sát không chỉ đội tuyển mình dẫn dắt mà còn phải nghiên cứu, phân tích từng cầu thủ, lối chơi của đối thủ để đề xuất chiến thuật hợp lý.

Đối với đội U19 của Than-Khoáng sản Việt Nam là một đội bóng nữ với những cầu thủ còn rất trẻ, việc huấn luyện các em không đơn thuần chỉ là sự chỉ đạo của HLV trên sân, mà còn là sự quan tâm chăm sóc các em trong cả cuộc sống hằng ngày, từ lúc ăn, lúc ngủ, những chấn thương trong quá trình luyện tập, hay việc nắm bắt tâm tư, suy nghĩ của các em để có những đường hướng quản lý cho phù hợp nhất.

Trước mỗi giờ luyện tập, khi các cầu thủ còn chưa ra sân, thì HLV Cao Chí Thành đã có mặt trước hàng giờ để chuẩn bị dụng cụ, lên kế hoạch giáo án cho buổi tập. Khi các cầu thủ tập luyện và thi đấu, ngoài tiếng hò hét cổ vũ của cổ động viên, ít ai để ý đến những tiếng gào khàn dọng chỉ đạo chiến thuật của những HLV như anh Thành phía ngoài sân cỏ. Để trở thành một huấn luyện viên bóng đá giỏi là câu chuyện không hề đơn giản.

Anh Thành chia sẻ: “Nghề của anh làm vì lòng yêu nghề và đam mê thôi, anh mê bóng đá lắm!”. Ngồi nói chuyện, anh có thể nói hàng giờ về trái bóng tròn. Anh cho biết: “Làm nghề này, mình phải biết phân tích được điểm mạnh điểm yếu của từng cầu thủ và cả đội bóng để từ đó xây dựng lối chơi hợp lý. Đồng thời phải biết cách truyền cảm hứng tới cầu thủ. Từ đó, các em mới tìm được sự gắn kết, đoàn kết cùng nhau đi tới thành công được”.

Để trở thành một HLV bóng đá chuyên nghiệp, nhất là một đội bóng nữ, ngoài các kỹ năng chuyên môn, anh Cao chí Thành còn rèn thêm khả năng tư duy, cách nhìn nhận và nắm bắt tâm lý con người, đây không chỉ là năng khiếu bẩm sinh mà nó còn là sự trau dồi không ngừng học hỏi của anh trong suốt 10 năm gắn bó với nghề từ những bậc thầy như HLV Đoàn Minh Hải - HLV chính của Đội nữ Than - Khoáng sản Việt Nam, hay HLV Mai Đức Chung - HLV trưởng Đội nữ Quốc gia Việt Nam.

Bằng sự tích lũy học hỏi và sự sáng tạo của mình, HLV Cao Chí Thành đã mang đến những chiến thắng cho người hâm mộ Đội U19 Than - Khoáng sản Việt Nam nhờ vào những chiến lược riêng. Có thể nói, anh chính là một người thầy đặc biệt, người ươm mầm giấc mơ bóng đá của những nữ cầu thủ trẻ, tạo nên sức mạnh của đội bóng đá Than - Khoáng sản Việt Nam.

                    Phan Thủy (Trung tâm Thể thao Văn hóa - TTCO)

 

 

 



Các tin liên quan:
  Khai mạc giải Cầu lông, bóng bàn phong trào CNVC năm 2024
  Gặp mặt Đội bóng đá nữ Than Khoáng Sản Việt Nam nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024
  Giải bóng đá Nữ VĐQG - Cúp Thái Sơn Bắc 2023: Than Khoáng sản Việt Nam giành ngôi Á quân
  Thành tích của Đội tuyển Công ty Tuyển than Cửa Ông tại giải quần vợt phong trào TKV năm 2023
  Thắng TP Hồ Chí Minh II: Than Khoáng sản Việt Nam bám sát ngôi đầu bảng xếp hạng Lượt đi Giải bóng đá nữ VĐQG - cúp Thái Sơn Bắc 2023
  Đội bóng đá nữ Than - Khoáng Sản Việt Nam giành chiến thắng quan trọng trước Hà Nội I
  Đội nữ Than Khoáng sản Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng Giải Bóng đá nữ VĐQG - cúp Thái Sơn Bắc 2023
  Đội bóng đá nữ Than - Khoáng sản Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng Giải Bóng đá nữ Vô địch Quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2023
  Vòng 1 Giải nữ VĐQG - Cúp Thái Sơn Bắc 2023: Than KSVN đại thắng trong ngày ra quân
  Gặp mặt, động viên đội bóng đá nữ Than - Khoáng sản Việt Nam trước khi tham dự Giải bóng đá nữ vô địch Quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc năm 2023
  Cụm số 2 - TP Cẩm Phả: Tưng bừng Ngày Hội Văn hóa thể thao CNVCLĐ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XI năm 2023
  Văn hóa thể thao - Chìa khóa gắn kết, nâng cao chất lượng đời sống người lao động tại Công ty Tuyển than Cửa Ông
  VĐV bóng đá nữ TKV hưởng ứng “Ngày thứ bảy xanh” với hoạt động chăm sóc bảo vệ môi trường - Phan Thủy
  Tuyển chọn VĐV năng khiếu, đào tạo, bổ sung lực lượng cho Đội bóng đá nữ Than Khoáng sản Việt Nam - Phan Thủy
  Thành tích ấn tượng của Đội bóng bàn Công ty Tuyển than Cửa Ông tại Giải phong trào TKV năm 2023
  Tuyển chọn và thanh loại cầu thủ tuyến 2, tuyến 3: Quá trình chuẩn bị lực lượng chất lượng cao cho Đội bóng đá nữ Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV)
  Kết quả hoạt động của đội Bóng đá Nữ TKV quý I năm 2023 (Hoài Thương)
  Sôi nổi Giải cầu lông, bóng bàn phong trào CNVC Công ty Tuyển than Cửa Ông năm 2023
  Lãnh đạo Công ty Tuyển than Cửa Ông gặp mặt, chúc mừng CBCNV Trung tâm TTVH nhân ngày Thể thao Việt Nam 27/3
  Than Khoáng sản Việt Nam đăng quang ngôi Vô địch Giải Bóng đá nữ Cúp Quốc Gia 2023
  Đánh bại Phong phú Hà Nam, Than Khoáng sản Việt Nam thẳng tiến vào Chung kết Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia 2023
  Thắng áp đảo Tp. Hồ Chí Minh, Than Khoáng sản Việt Nam xuất sắc có được tấm vé vào Bán kết Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia 2023
  Đội nữ Than Khoáng sản Việt Nam khẩn trương tập luyện chuẩn bị cho Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia năm 2023
  Đội bóng đá nữ Than Khoáng sản Việt Nam hội quân sau Tết Nguyên đán 2023
  Đại hội Thể thao toàn quốc 2022: Đội Quảng Ninh giành Huy chương Vàng bóng đá nữ (Phan Thủy - TTVH)
  Đội Quảng Ninh giành Huy chương Vàng bóng đá nữ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX
  Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX: Đội bóng đá nữ Quảng Ninh xuất sắc giành chiến thắng trước Hà Nội

CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG
Địa chỉ: Phường Cửa Ông - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại:02033 865.043 - Fax: 02033 865.656 / Copyright © CUA ONG